Kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế tại CDC Bình Thuận

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/6/2022 | 2:37:36 PM

Thanh tra tỉnh Bình Thuận vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm, kít xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2021. Từ ngày 25/1/2022 đến ngày 1/4/2022, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại CDC Bình Thuận.

Kết luận thanh tra xác định: Trong năm 2020 và 2021, CDC tỉnh bố trí nguồn kinh phí để mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 với tổng kinh phí là 198 tỷ đồng đồng/53 gói thầu, giá trị hợp đồng đã thực hiện là 190 tỷ đồng.

Đoàn Thanh tra đã thanh tra ngẫu nhiên 5 gói thầu do CDC làm chủ đầu tư. Gói thầu 1: Mua sắm test nhanh xét nghiệm định tính kháng nguyên SARS-CoV-2 phục vụ phòng, chống dịch (hình thức chỉ định thầu rút gọn, giá trúng thầu 945 triệu đồng, nhà thầu trúng thầu: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trung tâm kiểm tra sức khỏe Chìa Khóa Vàng.

Gói thầu 2: Mua sắm môi trường vận chuyển virus 3ml và que phết thu mẫu tỵ hầu, tiệt trùng từng cái (hình thức chỉ định thầu rút gọn, giá trúng thầu hơn 1,8 tỷ đồng, nhà thầu trúng thầu: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ tổng hợp Song Anh).

Gói thầu 3: Mua sắm bộ môi trường vận chuyển bệnh phẩm 6ml (hình thức chỉ định thầu rút gọn, Giá trúng thầu 6,3 tỷ đồng; nhà thầu trúng thầu: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ trang thiết bị y tế Thăng Long).

Gói thầu 4: Mua sắm test nhanh xét nghiệm định tính kháng nguyên SARS-CoV-2 (hình thức chỉ định thầu rút gọn, giá trúng thầu: 9,9 tỷ đồng, nhà thầu trúng thầu: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư thế giới thương mại Thiên Phúc).

Gói thầu 5: Mua sắm que phết thu mẫu tỵ hầu, tiệt trùng từng cái; môi trường vận chuyển bệnh phẩm và cồn 70 độ (hình thức chỉ định thầu rút gọn, giá trúng thầu: 6,7 tỷ đồng, nhà thầu trúng thầu: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ trang thiết bị y tế Thăng Long).

Kết luận thanh tra nêu rõ: Trong 2 năm 2020 và 2021, CDC tỉnh đã chủ động sử dụng các nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh và các khoản đóng góp, tài trợ của các cơ quan, tổ chức để thực hiện mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế, sinh phẩm, trang thiết bị, kít xét nghiệm phục vụ công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả. CDC thực hiện mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống COVID-19 cơ bản đầy đủ và đúng theo các quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, còn có một số tồn tại, hạn chế như sau: Đăng tải thông tin kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đảm bảo thời gian 7 ngày theo quy định; đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu không đảm bảo thời gian 7 ngày làm việc theo quy định; đơn vị trúng thầu thực hiện bảo lãnh hợp đồng sau khi hợp đồng có hiệu lực là không đúng quy định. Trong quá trình tổ chức thực hiện chỉ định thầu rút gọn, CDC có tiến hành lập, thẩm định, phê duyệt Hồ sơ yêu cầu; có thư mời thầu gửi nhà thầu chào giá gói thầu; Tổ chuyên gia đấu thầu tiến hành lập Biên bản mở thầu, đánh giá hồ sơ đề xuất; sau đó tiến hành thương thảo hợp đồng và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là chưa phù hợp quy định.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên chủ yếu là do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, yêu cầu việc mua sắm phải được tiến hành nhanh, khẩn cấp để đảm bảo phục vụ kịp thời cho công tác phòng, chống dịch và điều trị trên địa bàn tỉnh. Việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19 dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc lập và triển khai các thủ tục mua sắm.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện các quy định pháp luật mua sắm; những người được phân công nhiệm vụ còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, nhận thức chưa đầy đủ và hiểu chưa đúng chính sách, pháp luật nên thực hiện sai trình tự, thủ tục về đấu thầu mua sắm.

Kết luận thanh tra xác định trách nhiệm trước hết thuộc về Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Trách nhiệm chính, trực tiếp thuộc về Trưởng bộ phận và các cán bộ, công chức, viên chức được phân công.

Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về những tồn tại, hạn chế như đã nêu trên. Thanh tra tỉnh kiến nghị Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, hạn chế nêu trên.
(Theo Tin tức)

Các tin khác
Các bị cáo tại phiên tòa.

Chiều 9.6, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND Cấp cao tại TPHCM đã tuyên án phúc thẩm trong vụ án sai phạm tại Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) liên quan đến bị cáo Tất Thành Cang - cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM - và các đồng phạm.

Sở GD-ĐT Gia Lai

Trên cơ sở kết luận và kiến nghị của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc Sở GD-ĐT Gia Lai giai đoạn 2017-2021 vì có sai phạm trong việc đầu tư, mua sắm, gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước.

Hơn 5 tháng qua, hơn 60 người bị khởi tố liên quan vụ Việt Á nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19, trong đó có 7 quan chức thuộc Bộ Y tế, Bộ Khoa học và công nghệ cùng hàng chục lãnh đạo, cán bộ CDC, sở y tế, bệnh viện của 15 tỉnh, thành.

Đối tượng Đinh Hồng Hải tại cơ quan điều tra Công an thành phố Yên Bái

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đinh Hồng Hải, (SN 1983), trú tại tổ 14, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái để điều tra về tội "Chống người thi hành công vụ".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục