Giám đốc Sở Sở Tài chính Cần Thơ đề nghị loại bỏ trách nhiệm của Sở vụ mua thiết bị y tế

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/6/2022 | 9:24:38 AM

Ông Nguyễn Quang Nghị, Giám đốc Sở Tài chính đề nghị UBND TP Cần Thơ xem xét lại nội dung kết luận thanh tra đã xác định trách nhiệm của Sở về thẩm định mua sắm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Tài chính TP Cần Thơ.
Sở Tài chính TP Cần Thơ.

Trước đó, Thanh tra TP Cần Thơ có thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19 tại Sở Y tế và cơ quan, đơn vị có liên quan.

Sở Tài chính TP Cần Thơ cho rằng, việc nhận định của Thanh tra thành phố về trách nhiệm của sở này như nói trên là mang tính chất chủ quan; không đủ cơ sở; không phù hợp, không sát với tình hình diễn biến của dịch bệnh.

Sở Tài chính cho biết, Thanh tra TP có dựa vào quy định pháp luật, nhưng không đúng phạm vi điều chỉnh ở các tình huống xử lý, bản chất của từng gói thầu theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Sở Tài chính cũng cho rằng, Thanh tra thành phố không nêu hạn chế, thiếu sót của đơn vị thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu so với quy định của pháp luật đối với việc thực hiện gói thầu trong trường hợp cấp bách và những văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thời điểm cả nước chống dịch. 

Vẫn theo Sở Tài chính Cần Thơ, liên quan đến thẩm định giá làm cơ sở để chủ đầu tư lập dự toán và trình phê duyệt mua sắm, theo nhận định cho rằng có trách nhiệm của Sở Tài chính, nhưng sở cho rằng nhận định này không đúng.

Sở Tài chính lập luận "căn cứ các quy định pháp luật, việc tổ chức thẩm định giá làm cơ sở lập dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm hàng hóa để trình cấp thẩm quyền phê duyệt không thuộc phạm vi trách nhiệm của Sở Tài chính”. Sở Tài chính chỉ thẩm định giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu. 

Đồng thời, Sở Tài chính cho rằng, kết luận Thanh tra nhận định: "Có dấu hiệu chia tách nhỏ gói thầu để tiến hành mua sắm ở một số bệnh viện để thực hiện chỉ định thầu theo quy trình rút gọn, vi phạm những điều cấm trong hoạt động đấu thầu…”, còn mang tính chủ quan, áp dụng cho những việc mua sắm thông thường trong điều kiện khi không có dịch bệnh. 

Theo lý giải của Sở, trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát (khoảng tháng 4/2021), do tính chất cấp thiết phục vụ cho công tác khám chữa bệnh của bệnh viện; đồng thời dịch bệnh xảy ra chưa có tiền lệ, chưa lường trước được tình hình diễn biến dịch cho nên đơn vị cũng không thể ước lượng số lượng, chủng loại cần mua, đơn giá thay đổi từng thời điểm...  chỉ mua theo nhu cầu hoạt động của đơn vị.

Do đó, không mang tính chất chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu rút gọn vì "việc triển khai ngay gói thầu để tránh nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của cộng đồng dân cư (bao gồm cả gói thầu xây lắp, hàng hóa, phi tư vấn và tư vấn) và mua thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện để phòng, chống dịch Covid-19 là trường hợp cấp bách được chỉ định thầu theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu mà không phụ thuộc vào hạn mức (giá) gói thầu".

Trong văn bản gửi UBND TP Cần Thơ, Sở Tài chính còn cho rằng, đối với nhận định "những hạn chế thiếu sót, sai phạm qua công tác thanh tra” cần xem xét trách nhiệm của Thanh tra thành phố trong việc theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện mua sắm theo đúng trình tự thủ tục quy định đã được phân công thành viên trong tổ chỉ đạo, điều hành, giải quyết mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện phục vụ phòng, chống dịch Covid-19… 

Sở Tài chính đề nghị UBND TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp thông qua lại kết luận thanh tra với sự tham gia của các thành viên tổ tài chính, hậu cần Sở Chỉ huy phòng, chống dịch và các đơn vị mà thanh tra thành phố thực hiện thanh tra để các đơn vị được giải trình, nêu chính kiến, báo cáo cơ sở pháp lý đã áp dụng thực hiện trước đây. 

Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ kiến nghị UBND TP chỉ đạo Thanh tra thành phố xem xét loại bỏ trách nhiệm của Sở.
(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt hơn 19,9 tỷ đồng, vào cuộc điều tra, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm xuyên quốc gia, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục