Yên Bái: Thành công của phiên tòa trực tuyến đầu tiên

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/8/2022 | 1:56:25 PM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết số 33, ngày 12/11/2021 Quốc hội khóa XV và Thông tư liên tịch giữa Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, mới đây, TAND tỉnh lần đầu tiên tổ chức phiên tòa trực tuyến với điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh, xét xử 2 vụ án hình sự liên quan đến ma túy.

Toàn cảnh phiên tòa trực tuyến lần đầu tiên được TAND tỉnh tổ chức thành công.
Toàn cảnh phiên tòa trực tuyến lần đầu tiên được TAND tỉnh tổ chức thành công.

Là phiên tòa xét xử trực tuyến lần đầu tiên được TAND tỉnh tổ chức, trước đó, các cơ quan tiến hành tố tụng đã triển khai đầy đủ các thủ tục của một phiên tòa theo quy định. 

Phiên tòa được tổ chức tại phòng xử án, có sử dụng các thiết bị điện tử kết nối thông qua môi trường mạng, cho phép bị cáo, bị hại, đương sự, người tham gia tố tụng khác tham gia phiên tòa tại địa điểm ngoài phòng xử án do Tòa án quyết định nhưng vẫn bảo đảm trực tiếp theo dõi đầy đủ hình ảnh, âm thanh và tham gia các trình tự, thủ tục tố tụng của phiên tòa bằng lời nói, hành vi tố tụng liên tục, công khai, vào cùng một thời điểm. 

Đồng thời, các bị cáo, bị hại có mặt đúng giờ, đầy đủ, nghe rõ và trả lời rõ các câu hỏi, yêu cầu của Hội đồng xét xử; mọi diễn biến của phiên tòa đều được ghi âm, ghi hình làm cơ sở cho việc chứng minh quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng được đảm bảo theo quy định của pháp luật. 

Phiên tòa trực tuyến diễn ra trong không khí trang nghiêm, trật tự, đường truyền giữa các điểm cầu ổn định, hoạt động nhịp nhàng và hiệu quả. 

Thời gian qua, trước yêu cầu về cải cách tư pháp của TAND Tối cao cùng với những khó khăn trong tổ chức các phiên tòa xét xử trực tiếp do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 đã đặt ra yêu cầu cấp bách phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động xét xử. 

Do đó, việc tổ chức phiên tòa trực tuyến là nhiệm vụ, giải pháp, đồng thời là nhu cầu, xu hướng tất yếu của ngành tòa án. Việc xét xử trực tuyến sẽ hỗ trợ hoặc thay thế xét xử trực tiếp tại tòa án, nâng cao chất lượng xét xử, thúc đẩy chuyển đổi số; mở rộng cơ hội tổ chức xét xử ở mọi nơi, mọi lúc.

 Việc thực hiện các phiên tòa trực tuyến bảo đảm không trích xuất bị cáo từ nhà tạm giữ huyện hay tỉnh để tham gia phiên tòa, từ đó tiết kiệm được chi phí trích xuất, dẫn giải và bảo vệ phiên tòa, bảo đảm được thời gian xét xử. Sau khi xét xử, TAND tỉnh đã họp, ghi nhận những kết quả đạt được, đồng thời rút kinh nghiệm những thiếu sót cho việc tổ chức những phiên tòa sau này.

Từ thành công của phiên tòa trực tuyến, được biết TAND tỉnh sẽ tiếp tục đưa ra xét xử thí điểm theo hình thức này một số vụ án hình sự đơn giản, chứng cứ rõ ràng, sau đó, mở rộng thí điểm đối với các vụ án dân sự, hành chính.

Mai Linh

Tags Yên Bái phiên tòa trực tuyến tòa án nhân dân Công an tỉnh ma túy

Các tin khác
Đối tượng Lê Văn Danh tại cơ quan điều tra.

Công an tỉnh An Giang đang tập trung củng cố hồ sơ, tài liệu, đấu tranh, bắt giữ các đối tượng có liên quan, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, nhất là trên tuyến biên giới.

Số người nhập cảnh trái phép được bố trí nghỉ tạm tại Trung tâm giáo dục cộng đồng xã Đa Phước, huyện An Phú để tiếp tục xác minh làm rõ.

Cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đề nghị phía Campuchia hỗ trợ tìm kiếm người mất tích cũng như điều tra nguyên nhân vụ 42 công dân Việt Nam bỏ trốn khỏi sòng bài, bơi qua sông Bình Di về nước.

Bị can Nguyễn Tiến Thân. Ảnh: Bộ Công an

Ông Nguyễn Tiến Thân (42 tuổi), chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế, Văn phòng Chính phủ bị bắt về tội Nhận hối lộ.

Ông Quách Ái Đức, Giám đốc Sở Y tế Bình Phước

Tại kỳ họp thứ 23, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Phước đã xem xét kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Quách Ái Đức, Giám đốc Sở Y tế và ông Trương Hữu Nhàn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục