Những thủ đoạn lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/11/2023 | 2:45:45 PM

Ngân hàng khuyến cáo khách hàng chủ động nâng cao cách giác để bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản.

Khách hàng cần cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo thẻ tín dụng. (Ảnh minh họa)
Khách hàng cần cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo thẻ tín dụng. (Ảnh minh họa)

Thời gian qua, các vụ việc lừa đảo chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng có xu hướng gia tăng khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang. Trước tình trạng này, các ngân hàng liên tục đưa ra cảnh báo, chủ thẻ tín dụng cần chủ động cảnh giác và luôn tỉnh táo với những chiêu trò lừa đảo tinh vi này.

Các thủ đoạn lừa đảo

Theo các ngân hàng, kẻ gian thường mạo danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận và mời chào khách sử dụng các dịch vụ thẻ như mời rút tiền từ thẻ tín dụng; hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm...

Lợi dụng lòng tin của khách, kẻ gian yêu cầu cung cấp thông tin trực tiếp hoặc gửi kèm đường link/mã QR Code (qua tin nhắn SMS, mạng xã hội như Zalo, Facebook, Viber...) để khách hàng điền thông tin thẻ tín dụng...Đặc biệt, kẻ gian luôn yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP vừa gửi tới số điện thoại của khách.

Bên cạnh đó, kẻ gian còn sử dụng các ứng dụng Android giả mạo phần mềm thuộc lĩnh vực dịch vụ hành chính công tại Việt Nam để đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của người dùng. Khi nạn nhân truy cập đường dẫn, tải và cài đặt ứng dụng giả mạo về điện thoại, ứng dụng giả mạo sẽ yêu cầu cấp quyền Accessibility, nếu nạn nhân bấm "cho phép", ứng dụng có quyền truy cập sẽ đánh cắp thông tin trên điện thoại của nạn nhân.

Cách phòng tránh

Để giảm thiểu rủi ro, tránh mất tiền oan, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ.

Tuyệt đối không cung cấp mã xác thực OTP/ Smart OTP cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng.

Không làm theo những cuộc gọi tự nhận là các cán bộ, công chức yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, cài đặt phần mềm lên điện thoại...

Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách cung cấp thông tin thẻ tín dụng như trên qua điện thoại, SMS hay bất cứ website/ mạng xã hội nào.

Khách hàng cũng cần thường xuyên theo dõi thông báo biến động số dư thẻ (qua SMS/thông báo app) và thông báo ngay với ngân hàng khi gặp bất kỳ nghi vấn, sự cố nào liên quan đến hành vi lừa đảo.

(Theo VTC)

Các tin khác
Đối tượng Nguyễn Thị Thu Thủy

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Yên Bái vừa bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Thị Thu Thủy, sinh năm 1978, trú tại xã Yên Luật, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ảnh minh hoạ.

Đường dây nóng của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Yên Bái và các đội QLTT trực thuộc hoạt động 24/7, tiếp nhận mọi tin báo, thông tin phản ánh của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và người dân về các hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hành vi vi phạm pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hoá trên địa bàn tỉnh.

Các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 50 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại, phạt vi phạm hành chính gần 1,8 tỷ đồng, thu nộp ngân sách nhà nước trên 2 tỷ đồng.

Đối tượng Lê Quý Đường tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Yên Bái.

“Chống người thi hành công vụ” là một tội danh được quy định bởi Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hành vi chống người thi hành công vụ, đặc biệt là chống lại lực lượng công an đang thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao là hành vi coi thường pháp luật, bởi lực lượng công an có nhiệm vụ bảo vệ pháp luật và duy trì an ninh trật tự, vì thế càng cần phải xử lý nghiêm khắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục