Triệt phá đường dây mua bán trái phép hàng ngàn tài khoản ngân hàng

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/5/2024 | 4:45:25 PM

Công an tỉnh Bình Phước cho biết vừa phối hợp Công an thành phố Đồng Xoài phá thành công chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng mua bán trái phép tài khoản ngân hàng.

Công an làm việc với đối tượng N.T.L
Công an làm việc với đối tượng N.T.L

Thực hiện công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước đã phát hiện có một số đối tượng có hành vi "thu thập, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng" trên địa bàn thành phố (TP) Đồng Xoài và các tỉnh, thành trong cả nước. Trước tình hình đó, đơn vị đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh phối hợp với Công an thành phố Đồng Xoài xác lập chuyên án đấu tranh.

Trung tá Nguyễn Minh Hiếu, Phó Trưởng phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước cho hay, liên quan đến vụ án, các đối tượng sẽ trực tiếp tìm kiếm người dân có nhu cầu cần tiền để mà trực tiếp dẫn đến các ngân hàng để mở tài khoản hoặc chúng yêu những người có nhu cầu bán tài khoản sẽ tự mở tài khoản online sau đó bán lại cho chúng với giá từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Qua công tác đấu tranh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án đã xác định được các đối tượng N.T.L, sinh năm 2000 và N.T.H.N, sinh năm 1989, cùng trú phường Nguyễn Trãi, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum; L.H.H, sinh năm 2000, trú xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước; N.T.Đ, sinh năm 2000, trú phường Đức Nghĩa, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận; P.L.H.N, sinh năm 2001, trú xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; N.L.T.V, sinh năm 2000, trú xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2023 đến nay, đã thu thập, mua bán hơn 1000 tài khoản ngân hàng của nhiều người trên địa bàn tỉnh Bình Phước và các tỉnh thành trong cả nước, sau đó bán lại cho các đối tượng khác.

Tại Cơ quan công an, bước đầu các đối tượng khai nhận vào khoảng tháng 3 năm 2023, N.T.L đến thành phố Hồ Chí Minh làm việc thì gặp một đối tượng tên Min (chưa rõ địa chỉ) là bạn học đại học ở thành phố Đà Nẵng. Min nói với N.T.L đăng ký 15 tài khoản ngân hàng đưa cho Min sử dụng trong vòng 03 tháng sẽ được nhận 6.500.000 đồng, sau đó, N.T.L đi đăng ký 15 tài khoản ngân hàng và bán cho Min. Sau đó, Min tiếp tục đề nghị N.T.L tìm người bán tài khoản thì sẽ được tiền hoa hồng 500.000 đồng/1 người, N.T.L đồng ý tham gia và giới thiệu thiệu N.T.Đ, P.H.N, N.L.T.V đăng ký 45 tài khoản ngân hàng bán cho Min. Sau đó, Min trả công cho N.T.L số tiền 1,5 triệu đồng. Đồng thời rủ N.T.Đ, P.L.H.N, N.L.T.V cùng tham gia với N.T.L, với nhiệm vụ được giao khi có người cần bán tài khoản ngân hàng thì dẫn xuống thành phố Hồ Chí Minh để đăng ký tài khoản và giao lại cho Min.

Trong khoảng thời gian này N.T.L cũng rủ thêm N.T.H.N và L.H.H đăng ký 30 tài khoản ngân hàng bán lại cho N.T.L. Đồng thời rủ N.T.H.N và L.H.H phụ trách việc tìm kiếm người có nhu cầu bán tài khoản ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bình Phước để giới thiệu cho N.T.L và hưởng hoa hồng 500.000 đồng / 1 người thì cả hai đồng ý. Khi có người bán, N.T.H.N và L.H.H sẽ dẫn xuống thành phố Hồ Chí Minh giao cho N.T.Đ, P.L.H.N, N.L.T.V trực tiếp dẫn đi đăng ký tài khoản, rồi đưa cho Min và nhận tiền bán cũng như tiền hoa hồng.

"Qua công tác đấu tranh, lực lượng công an xác định mục đích của các đối tượng mua bán các tài khoản ngân hàng chủ yếu phục vụ cho các hoạt động vi phạm pháp luật cụ thể như nhận trả tiền đánh bạc, đặc biệt thời gian gần đây nổi lên đó là cái việc sử dụng các tài khoản rác này là để chiếm đoạt tiền trong các vụ lừa đảo trên không gian mạng, Trung tá Nguyễn Minh Hiếu cho biết thêm.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Xoài đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các đối tượng N.T.L, N.T.H.N, L.H.H, N.T.Đ, P.L.H.N, N.L.T.V để điều tra về tội "mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng". Riêng đối tượng Min hiện không có mặt tại nơi đăng ký thường trú và chưa xác định được nơi ở, Cơ quan công an đang tiếp tục xác minh để điều tra làm rõ, xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

(Theo VTV)

Các tin khác
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong

1.003 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được Thanh tra Chính phủ nhập dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo để các bộ, ngành, địa phương cập nhập, sử dụng.

Đá ở khu vực Suối Giàng có màu sắc tự nhiên rất đẹp.

Để quản lý khoáng sản chưa khai thác, đặc biệt là hoạt động khai thác đá cảnh trái phép trên địa bàn xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã và đang thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm xác minh, làm rõ nguồn gốc đá cảnh đang bày bán, chế tác trên địa bàn các xã Suối Giàng, Đồng Khê và thị trấn Sơn Thịnh.

Cổng dịch vụ công giả mạo.

Ngày 25/5, Công an TP Hà Nội cho biết, một người phụ nữ ở quận Tây Hồ đã bị mất hơn 2 tỷ đồng trong tài khoản sau khi cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo.

Các bị can bị khởi tố (từ trái qua): Lê Quang Thung, Huỳnh Trung Trực, Phạm Văn Thành Nguyễn Thị Gái, Nguyễn Công Tài, Nguyễn Trọng Cảnh. (Ảnh: Bộ Công an)

Chín bị can nguyên là lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam bị khởi tố vụ vì tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí."

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục