Lục Yên xét xử 64 bị cáo về hành vi chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook kiếm lời bất chính trên 3 tỉ đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/10/2024 | 11:03:56 AM

YênBái - Từ cuối tháng 12 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023, các bị cáo đã có hành vi vượt qua mã truy cập, sử dụng quyền quản trị của người khác, xâm nhập trái phép vào mạng máy tính để chiếm quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook để bán thu lợi nhuận bất chính trên 3 tỉ đồng.

Quang cảnh phiên tòa.
Quang cảnh phiên tòa.

Toà án nhân dân huyện Lục Yên vừa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo L.H.M và đồng phạm bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái truy tố về tội "Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” theo Điều 289 của Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, từ cuối tháng 12 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023, trên địa bàn huyện Lục Yên, các bị cáo đã có hành vi vượt qua mã truy cập, sử dụng quyền quản trị của người khác, xâm nhập trái phép vào mạng máy tính để chiếm quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook để bán kiếm lời.

Bị cáo L.H.M. và H.V.K. sử dụng phần mềm "Tool check cookie", thuê V.B.H. lập trình có tính năng chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước từ dữ liệu web cookie do M. mua được. M. và K. đã thuê 61 bị cáo khác trực tiếp tham gia giúp sức. Khi chiếm đoạt được tài khoản Facebook của người khác, M. và K. sử dụng tài khoản quảng cáo của tài khoản Facebook chiếm đoạt được rao bán trên mạng xã hội để thu lợi bất chính.

Tổng số tiền các bị cáo đã thu được từ việc giao bán là 3.056.132.073 đồng. M. và K. mỗi người được hưởng lợi bất chính là 305.613.207 đồng. Các bị cáo khác, người được hưởng lợi nhiều nhất là 184.969.567 đồng, người được hưởng lợi ít nhất là 3.096.000 đồng. 

Căn cứ vào hành vi phạm tội nêu trên, Hội đồng xét xử đã quyết định và tuyên bố các bị cáo phạm tội "Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” theo quy định tại Điều 289 của Bộ luật Hình sự. 

Căn cứ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo L.H.M. và H.V.K. mỗi bị cáo 03 năm 06 tháng tù. 62 bị cáo còn lại áp dụng hình thức phạt tiền là hình phạt chính đối với các bị cáo. Bị cáo có mức phạt thấp nhất là 50.000.000 đồng, bị cáo có mức phạt cao nhất là 100.000.000 đồng nộp ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo cho các bị cáo theo quy định.

Khắc Điệp (Trung tâm TT-VH huyện Lục Yên)

Tags Lục Yên xét xử bị cáo chiếm quyền Facebook

Các tin khác
Người dùng nên cảnh giác với website Zalo giả mạo. Ảnh minh họa

Các hình thức lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi khi kẻ xấu liên tục thay đổi chiêu thức, từ việc giả mạo website Zalo như "zaloweb.me" và "zaloweb.vn" đến giả danh shipper để chiếm đoạt tài sản. Không ít người bị mắc bẫy và mất tiền từ các thủ đoạn lừa đảo trên.

Từ trái qua phải, hàng trên: 3 bị can bị khởi tố bắt tạm giam gồm Trung, Tuấn và Biển. Hàng dưới: 4 bị can bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú gồm Hương, Hưng, Sơn và Nam.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố 7 bị can thuộc Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường, trong đó có 2 trưởng phòng.

Ổ nhóm giả danh nhà tu hành lừa đảo quảng cáo bán thuốc nam trên mạng xã hội bị bắt

Không chỉ lập các trang mạng xã hội để ảnh chân dung sư thầy Thích Tuệ Hải, một đường dây bán thuốc Nam còn giả giọng nhà tu hành để “khuyếch trương” công dụng các loại thuốc khiến người dân lầm tưởng...

Hành vi lấn đất hoặc chiếm đất bị phạt tới 1 tỷ đồng

Chính phủ ban hành Nghị định 123/2024/NĐ-CP ngày 4/10/2024 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục