Đội Quản lý thị trường số 7: Tăng cường xử lý vi phạm trong kinh doanh thương mại

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Huyện Văn Chấn nằm ở phía tây của tỉnh Yên Bái, tiếp giáp với các tỉnh Sơn La, Phú Thọ và có tuyến quốc lộ 32 đi qua. Những năm qua, thực hiện chính sách phát triển kinh tế xã hội của trung ương và địa phương, giao lưu thương mại trên địa bàn huyện đã từng bước phát triển, đời sống dân cư từng bước được cải thiện, số cơ sở kinh doanh tăng lên với gần 800 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh cá thể.

Đội QLTT bắt giữ gỗ pơmu các đối tượng buôn lậu chôn giấu dưới đất.
Đội QLTT bắt giữ gỗ pơmu các đối tượng buôn lậu chôn giấu dưới đất.

Tuy nhiên, là thị trường nông thôn miền núi, các cơ sở kinh doanh chủ  yếu là kinh doanh nhỏ lẻ, phân tán. Sự hiểu biết và nhận thức pháp luật, nhất là pháp luật thương mại còn nhiều hạn chế. Đời sống cộng đồng tuy đã được đổi mới song vẫn còn nhiều hủ tục lạc hậu. Do vậy, đây cũng là cơ hội để tư thương miền xuôi lợi dụng đưa hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm lên địa bàn tiêu thụ.

Bên cạnh những vi phạm trong kinh doanh thương mại, hoạt động khai thác, vận chuyển, mua bán, chế biến lâm sản trái phép diễn ra khá phức tạp. Là địa bàn có diện tích rừng tự nhiên rộng, giầu tiềm năng về lâm sản, nhất là gỗ pơmu nên nơi đây cũng thường xuyên là điểm nóng về lâm sản. Đối tượng vận chuyển lâm sản bằng nhiều thủ đoạn tinh vi như xé lẻ, tăng bo bằng xe máy qua các trạm kiểm soát; dùng biển số xe giả, thiết kế xe nhiều ngăn, nhiều đáy để cất giấu lâm sản và sẵn sàng bố trí lực lượng đầu gấu với số lượng đông để cản trở người thi hành công vụ.

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 được thành lập từ tháng 5/2005 với nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh thương mại, bảo vệ quyền lợi của đồng bào các dân tộc, giữ vững ổn định thị trường. Với quân số chỉ có 8 cán bộ, song Đội đã nhanh chóng nắm bắt tình hình thị trường, bám sát sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và Chi cục Quản lý thị trường, triển khai kiểm tra kiểm soát, tuyên truyền hướng dẫn pháp luật, xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh thương mại. Đội đặt ra 2 nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với tình hình địa phương đó là chống hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi sức khỏe của người tiêu dùng và chống buôn lậu lâm sản, bảo vệ nguồn tài nguyên lâm sản địa phương.

Trên khâu lưu thông, đội tổ chức trinh sát, ngăn chặn nguồn hàng giả, hàng kém chất lượng vận chuyển bằng xe khách, xe tải, xe máy từ các tỉnh Lào Cai, Lai Châu về hoặc từ Hà Nội, Thái Bình... lên các chợ xã, chợ phiên của huyện. Đồng thời, ngăn chặn lượng lâm sản bị khai thác, mua bán trái phép từ địa bàn huyện đưa đi các tỉnh miền xuôi tiêu thụ.

Tại địa bàn cố định, đội lập sổ bộ theo dõi các hộ kinh doanh, phân công cán bộ tới từng xã, bản, từng cơ sở kinh doanh để kiểm tra và tuyên truyền giải thích pháp luật như các quy định về đăng ký kinh doanh, ghi nhãn hàng hóa, niêm yết giá, dấu hiệu phân biệt một số hàng giả, hàng kém chất lượng thường gặp. Nhờ đó, trình độ và ý thức chấp hành pháp luật của người dân từng bước được cải thiện.

Năm 2007, dưới sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện và Chi cục QLTT, Đội đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, kiểm tra, xử lý 105 vụ vi phạm, trong đó có 7 vụ kinh doanh hàng giả, hàng không ghi nhãn, 30 vụ mua bán lâm sản trái phép, 66 vụ gian lận thương mại, tịch thu tiêu hủy 15kg bánh kẹo hết hạn sử dụng, 25 chai bia kém chất lượng, 12,89m3  gỗ tạp và nhiều hàng hóa khác, cộng số tiền thu nộp ngân sách và giá trị hàng tồn ước đạt 150 triệu đồng.

Vào dịp tết Nguyên đán Mậu Tý - 2008, Đội đã chủ động tham mưu cho UBND huyện thành lập đội kiểm tra liên ngành do Đội chủ trì cùng các ngành công an, thuế, Phòng Kinh tế hạ tầng triển khai kiểm soát thị trường, làm việc cả ngày lẫn đêm. Trong những ngày rét đậm vừa qua, có những lúc nhiệt độ ban đêm xuống 50C, giữa khu vực rừng Ba Khe heo hút, Đội vẫn phải túc trực để trinh sát, theo bám các đối tượng vận chuyển lâm sản trái phép.

Nhờ sự quyết tâm, chỉ trong 15 ngày đầu năm 2008, Đội đã xử lý 19 vụ vi phạm, trong đó có 9 vụ mua bán lâm sản trái phép, 7 vụ vận chuyển hàng lậu, 3 vụ kinh doanh hàng hóa không ghi nhãn, thu nộp ngân sách 57 triệu đồng. Điển hình, ngày 12/01/2008, trên quốc lộ 32 đoạn đi qua địa phận xã Gia Hội, huyện Văn Chấn, Đội đã chủ trì phối hợp với Công an huyện, Ban Chỉ huy quân sự huyện tổ chức bắt giữ xe ô tô chở khách biển kiểm soát 21H-2156 do ông Lê Thanh Hồng trú tại phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ điều khiển và trên xe vận chuyển 5,87m3  gỗ pơ mu xẻ (tương đương với 9,4m3  quy tròn). Đội đã trình UBND huyện ra quyết định tịch thu số gỗ trên, xử phạt vi phạm hành chính 25.356.000 đồng.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, trong công tác của Đội còn khá nhiều khó khăn như: địa bàn quản lý rộng và phân tán, lực lượng cán bộ mỏng, trụ sở làm việc chưa có (hiện vẫn đang ở nhờ cùng phòng Tài chính huyện).

Hiện nay, Đội còn 12,89m3 gỗ pơmu đã tịch thu từ đầu năm trước nhưng Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tỉnh vẫn chưa làm thủ tục bán, trong khi Đội không có kho bãi để bảo quản, việc lưu giữ lâu ngày làm chất lượng gỗ bị xuống cấp nghiêm trọng và làm chậm quá trình thanh toán chi phí. Năm 2008, Đội QLTT số 7 mong muốn tiếp tục được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành và có biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi giúp đội QLTT hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Phương Uyên

Các tin khác
Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục