Hình phạt thích đáng cho những kẻ buôn ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Toà án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái vừa mở phiên toà xét xử các bị cáo: Lầu Thị Bla, sinh năm 1941, Lầu Thị Máy, sinh năm 1955, Giàng A Sinh, sinh năm 1983 đều cư trú tại thôn Tấu Dưới, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu và bị cáo Thào Páo Lầu, sinh năm 1946, cư trú tại thôn km 16, xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu về tội buôn bán trái phép chất ma tuý.

Công an thành phố Yên Bái lấy lời khai đối tượng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. (Ảnh: Minh Anh)
Công an thành phố Yên Bái lấy lời khai đối tượng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. (Ảnh: Minh Anh)

Ngày 11/9/2008, Máy sang quán của Bla kể cho Bla nghe việc đi thăm người nhà ở Văn Chấn, khi về có gặp hai người đàn ông (chưa rõ tên, địa chỉ) ở tỉnh Sơn La sang có đem theo thuốc phiện bán. Khi gặp nhau, hai bên đã thoả thuận và thống nhất mua bán 1 kg thuốc phiện giá 22 triệu đồng. Hai người đàn ông chưa rõ tên đó đã nhất trí bán cho Máy và Bla 1,5 kg thuốc phiện. Bla và Máy đã lấy 18 triệu đồng đưa cho hai người đàn ông kia và hẹn 1 tháng sau sẽ thanh toán nốt.

Có được số thuốc phiện, khi về đến nhà, Máy đã đến nhà Thào Páo Lầu báo tin là đã mua được hơn 1 kg thuốc phiện và sẽ bán với giá 26 triệu đồng/1kg. Nhờ Lầu gọi người đến mua. Khoảng hai ngày sau, Thông đến nhà Thào Páo Lầu chơi, Lầu đã nói cho Thông biết là có hơn 1 kg thuốc phiện nhưng Thông chê hơi ít và bảo để hỏi lại người mua.

Ngày 19/9/2008, Lầu Thị Máy báo cho Thào Páo Lầu biết là đã có khoảng 3 kg thuốc phiện và nhờ Lầu tìm người mua. Tối ngày 21/9/2008, Thông gọi điện bảo Lầu dẫn người bán thuốc phiện đến địa điểm gầm cầu Pá Hu, xã Pá Hu nhưng do trời tối và không có cân để xác định trọng lượng nên hẹn sẽ thoả thuận việc trao đổi mua bán sau. Đến 16h ngày 23/8/2008, Lầu Thị Bla nhờ Giàng A Sinh chở đi xuống km 14 thuộc địa phận xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu. Trên đường đi Bla đã nói cho Sinh biết là mang thuốc phiện đi bán, hiện khách đang chờ ở nhà Giàng Thị Vang.

Đến cổng nhà Giàng Thị Vang, khi thấy trong nhà có người lạ, Bla bảo Sinh đi vào kiểm tra, Bla mang số thuốc phiện đi cất giấu ở gần bờ suối. Xong việc Sinh về trước, Bla mới đi lấy chiếc lù-cở đựng thuốc phiện mang vào nhà Vang. Trong lúc hai bên đang cân thuốc phiện thì bị lực lượng công an bắt quả tang. Người đàn ông mua thuốc đã bỏ chạy, Lầu Thị Bla đã bị bắt cùng toàn bộ tang vật là 1 túi nilon nhựa màu đen, trong đó có nhiều gói nhỏ chứa chất nhựa dẻo màu nâu đen, 1 điện thoại di động hiệu Nokia và 1.000.000 đồng tiền Việt Nam.

Trong quá trình khai thác Lầu Thị Bla đã khai nhận: túi nilon màu đen bị thu giữ là thuốc phiện. Số thuốc phiện này do Lầu Thị Bla và Lầu Thị Máy mua về với mục đích là đem bán kiếm lời. Cơ quan điều tra còn xác minh được vào khoảng tháng 7, tháng 8/2008 Lầu Thị Máy còn bán thuốc phiện cho Thào Páo Lầu 2 lần, Lầu Thị Bla bán cho Thào Páo Lầu 1 lần, mỗi lần từ 50.000 đến 100.000 đồng.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái  kết luận: “Chất nhựa dẻo màu nâu đen thu giữ của Lầu Thị Bla có tổng trọng lượng 2.613,68 gam là thuốc phiện”. Căn cứ những tình tiết và hành vi phạm tội của các bị cáo, TAND tỉnh Yên Bái tuyên phạt bị cáo Lầu Thị Bla, Lầu Thị Máy mỗi bị cáo 16 năm tù giam, bị cáo Thào Páo Lầu 11 năm tù giam, bị cáo Giàng A Sinh 9 năm tù giam.

Đây là hình phạt thích đáng dành cho những kẻ ham làm giàu bất chính, coi thường pháp luật và là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai muốn kiếm lời bằng buôn bán trái phép chất ma tuý.

Vàng Mai

Các tin khác

Trong 5 ngày, Công an thành phố Hải Phòng và Bộ Công an đã phát hiện và triệt phá liên tiếp 2 vụ vận chuyển, buôn bán chất ma túy khối lượng lớn tại Hải Phòng.

Cơ quan An ninh điều tra đang phối hợp với Viện Kiểm sát và tòa án để khẩn trương đưa ra xét xử một vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia.

YBĐT - Tiếp tục thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 64 năm Ngày thành lập Công an nhân dân Việt Nam 19/8, cán bộ chiến sĩ Công an thành phố Yên Bái đã tập trung lực lượng tấn công các loại tội phạm. Chỉ trong vòng 10 ngày (từ 4-13/8), Công an thành phố đã tổ chức xác minh, điều tra truy xét làm rõ 7 vụ cướp, cướp giật tài sản.

Thông qua việc quen biết qua mạng Internet, băng nhóm 4 đối tượng này đã lừa bán các em gái nhẹ dạ cả tin ở Hải Dương vào các "động" mại dâm tại Hà Đông, Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục