Olympic Rio lo khủng bố

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/7/2016 | 2:35:48 PM

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần, Olympic Rio 2016 sẽ chính thức khởi tranh trên đất Brazil. Sau đại dịch Zika, nguy cơ khủng bố tại ngày hội thể thao lớn nhất thế giới đang là mối lo ngại lớn nhất đối với nước chủ nhà.

Hồi đầu tuần, Tổng thống lâm thời Brazil Michel Temer đã triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp để rà soát lại kế hoạch chống khủng bố trước thềm Olympic 2016.
Hồi đầu tuần, Tổng thống lâm thời Brazil Michel Temer đã triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp để rà soát lại kế hoạch chống khủng bố trước thềm Olympic 2016.

Cơ quan tình báo Brazil (ABIN) hôm qua cho biết, ABIN đang điều tra các mối đe dọa khủng bố đối với Olympic 2016, sau khi tổ chức giám sát tình báo (SITE) của Mỹ cảnh báo một nhóm Hồi giáo cực đoan ở Brazil có tên gọi Ansar al-Khilafah đã cam kết trung thành với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời nguyện tận hiến và dốc hết sức vì thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Động thái này khiến giới chức an ninh Brazil hết sức lo ngại bởi chưa đầy 3 tuần nữa Thế vận hội mùa hè sẽ chính thức khởi tranh tại thành phố Rio de Janeiro.

Hồi đầu tuần, Tổng thống lâm thời Brazil Michel Temer đã triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp để rà soát lại kế hoạch chống khủng bố trước thềm Olympic 2016. Sau cuộc họp, Bộ trưởng An ninh Brazil- tướng Sergio Etchegoyen cho biết, những biện pháp an ninh sẽ khiến người dân không thoải mái, nhưng đây là các biện pháp buộc phải làm để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Raul Jungmann tiết lộ, chính quyền sẽ thay đổi kế hoạch phòng chống khủng bố, mặc dù trước đó chính quan chức này nói rằng an ninh sẽ không có điều chỉnh nào bởi không phát hiện ra các mối đe doạ cụ thể.

Cũng theo ông Jungmann, chính phủ Brazil sẽ triển khai 85.000 nhân viên an ninh, bao gồm 47.000 cảnh sát và 38.000 binh sĩ để đảm bảo an toàn cho Olympic 2016, gấp đôi số lượng nhân viên an ninh tại Olympic 2012 ở London, Anh.

Ngoài ra, nhiều mật vụ và tình báo sẽ trà trộn vào các sự kiện thể thao để kịp thời vô hiệu hóa bất cứ hành động khả nghi nào.

Bên cạnh nỗi lo khủng bố, Brazil cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề an ninh khác. Đất nước rộng lớn này giáp ranh 10 quốc gia, với 23.000 km đường biên giới trên đất liền và biển, sẽ tạo nhiều lỗ hổng cho tội phạm xâm nhập. Xứ sở vũ điệu Samba còn nổi tiếng là nơi hoạt động của những tên trùm ma túy khét tiếng và băng đảng bạo lực, chưa kể đến đại dịch Zika có thể bùng phát bất kỳ lúc nào.

Thành phố đăng cai Rio de Janeiro sở hữu phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và một nền văn hóa giàu bản sắc, song lại nằm trong “danh sách đen” những nơi có tỷ lệ tội phạm cao nhất thế giới. Chính vì thế, vấn đề an ninh vẫn là nỗi lo lớn đối với chính quyền Brazil dù mọi thứ hầu như đã sẵn sàng cho Olympic 2016.

Thế vận hội mùa hè 2016 diễn ra tại Brazil từ ngày 5/8 tới 21/8 với sự tham gia của 10.500 vận động viên đến từ 206 quốc gia và vùng lãnh thổ, dự kiến thu hút 500.000 du khách nước ngoài.

(Theo TPO)

Các tin khác
Trọng tài Trần Thị Thanh (trái) trở thành trọng tài nữ cấp cao của AFC tiếp theo tại Việt Nam.

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa có thư xác nhận Trọng tài Trần Thị Thanh chính thức trở thành trọng tài nữ cấp cao của AFC tiếp theo tại Việt Nam.

Hai tuyển thủ quốc gia Đình Bắc và Thái Sơn đều đủ tuổi dự VCK U23 châu Á 2024

Lực lượng với tuổi đời thấp giúp tuyển Việt Nam có tới 14 cầu thủ đủ tuổi dự giải U23 châu Á 2024, diễn ra vào tháng 4 tới.

Binh lính được triển khai gần Tháp Eiffel, ở Paris, ngày 25 tháng 3 năm 2024

Bộ Quân đội Pháp, ngày 28/3, tuyên bố nhiều quốc gia sẽ cử binh lính tới tăng cường an ninh cho Thế vận hội Olympic và Paralympic sắp diễn ra vào mùa hè này tại Paris trong bối cảnh nước này đang đứng trước nguy cơ bị tấn công.

Trợ lý HLV Nguyễn Việt Thắng (áo xanh)

Ngay sau khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với HLV Philippe Troussier, VFF đã gấp rút tìm kiếm HLV mới để tiếp tục gánh vác đội tuyển Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục