Điền kinh Nga chính thức bị cấm dự Olympic Rio 2016

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/7/2016 | 8:21:04 AM

Chiều ngày 21-7, Tòa án thể thao quốc tế (CAS) đã chính thức bác đơn kháng án từ phía Ủy ban Olympic Nga (ROC) về việc tuyển điền kinh của họ bị cấm tham dự Olympic 2016 (Brazil).

Thể thao Nga đang đối diện với giai đoạn cực kỳ khó khăn liên quan đến doping.
Thể thao Nga đang đối diện với giai đoạn cực kỳ khó khăn liên quan đến doping.

Ngày 14-11-2015, điền kinh Nga nhận án cấm thi đấu các giải quốc tế từ phía Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) do bê bối doping. Phía ROC sau đó đã kháng án lên CAS nhưng cuối cùng họ đã bị bác đơn kháng án.

Hãng tin Reuters dẫn lại thông báo từ phía CAS: “CAS quyết định bác đơn kháng án của Ủy ban Olympic Nga và 68 VĐV Nga”.

Theo dự tính ban đầu, tuyển Nga sẽ cử đi 68 VĐV điền kinh tham dự Olympic Rio de Janeiro 2016. Các VĐV này cũng nộp đơn xin được thi đấu ở Olympic 2016.

Ngay sau phán quyết của CAS, Bộ trưởng Bộ Thể thao Nga Vitaly Mutko cho biết ông cảm thấy rất lấy làm tiếc về kết quả này. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Mutko: "Tôi cảm thấy rất tiếc với quyết định này. Tập thể đã phải chịu trách nhiệm vì sai phạm của những cá nhân".

Điền kinh Nga chính thức bị cấm dự Olympic Rio 2016

Bộ trưởng Bộ thể thao Nga Vitaly Mutko 

 Kremlin cũng bày tỏ sự tiếc nuối nhưng tỏ ra gay gắt hơn. Người phát ngôn của điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì sự ảnh hưởng đến toàn thể các VĐV điền kinh. Phán quyết về toàn bộ tập thể như vậy là rất khó chấp nhận". Phía trưởng đoàn thể thao Nga dự Olympic 2016 - ông Igor Kazikov chỉ trích quyết định này là "phi logic".

Nhà cựu vô địch Olympic môn nhảy sào người Nga Elena Isinbayeva thể hiện sự tức tối với kết luận của CAS khi gọi đây là một "tang lễ của môn điền kinh".

Điền kinh Nga chính thức bị cấm dự Olympic Rio 2016

VĐV nhảy sào lừng danh Elena Isinbayeva

Phía chủ tịch IAAF - ông Sebastian Coe nói: "Đây không phải là một ngày để ăn mừng chiến thắng. Tôi không phải đến để ngăn chặn những VĐV này thi đấu. Sau Olympic 2016, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với điền kinh Nga để các VĐV của họ có được cơ hội thi đấu trở lại".

Ông Leonid Tyagachev, chủ tịch danh dự của ROC nói: "Bộ trưởng Vitaly Mutko và Chủ tịch ROC Alexander Zhukov phải nhận trách nhiệm cho tất cả những điều này. Ông Mutko cần phải chấp nhận thực tế, chúng ta không thể tiếp tục phát triển nền thể thao theo cách này".

IOC quyết định có cấm Nga dự Olympic hay không vào ngày 24-7

Ngay sau khi CAS đưa ra phán quyết với điền kinh Nga, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cũng cho biết họ sẽ tổ chức một hội nghị vào ngày Chủ nhật (24-7) để quyết định về việc có cấm Nga dự Olympic 2016 hay không. Trước đó, IOC cho biết họ sẽ phân tích dựa trên quyết định của CAS trong vụ điền kinh Nga để đưa ra quyết định cuối cùng với đoàn thể thao Nga nói chung.

(Theo TTO)

Các tin khác
Chị em phụ nữ CLB Shuffle Dance tích cực tập luyện thường xuyên để có cơ thể khỏe đẹp, dẻo dai.

Thời gian tập luyện thể dục thể thao ở thành phố Yên Bái không còn bó hẹp vào buổi sáng sớm mà mọi người dành thời gian tập luyện nhiều hơn vào buổi chiều. Không chỉ những người già mà nhiều thanh thiếu niên cũng duy trì mỗi ngày các môn tự chọn như chạy bộ, tập gym, luyện tập xà đơn, xà kép, đạp xe...

Vĩ Hào chia sẻ niềm vui cùng đồng đội ngoài sân sau khi nâng tỉ số trận đấu lên 3-1 nghiêng về đội Việt Nam

U23 Việt Nam giành thắng lợi nghẹt thở trước U23 Kuwait tại trận ra quân bảng D Vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2024.

Minh Quảng (8) ghi bàn cho futsal Việt Nam. Ảnh AFC

Hoà 1-1 trước Myanmar, futsal Việt Nam cần phải nỗ lực để giành 3 điểm trước futsal Trung Quốc vào ngày 19/4.

Đồng hồ đếm ngược cho Thế vận hội Olympic Paris 2024 trước Tháp Eiffel ở Paris, Pháp.

Tối 16/4, chiếc đồng hồ đếm ngược tới Olympic Paris 2024 bắt đầu hiển thị con số 100, đánh dấu chỉ còn 100 ngày nữa là Thế vận hội mùa Hè lần thứ 33 sẽ chính thức được khai màn tại thủ đô của nước Pháp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục