CAS bác đơn kháng cáo, Nga sẽ không được dự Paralympic Rio

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/8/2016 | 8:57:56 AM

Ngày 23/8, Tòa Trọng tài Thể thao (CAS) đã bác đơn kháng cáo của Ủy ban Paralympic Nga (RPC) nhằm chống lại lệnh cấm tất cả các vận động viên Nga tham dự Đại hội thể thao dành cho người khuyết tật (Paralympic) tại thành phố Rio de Janeiro của Brazil vào tháng sau.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đoàn thể thao người khuyết tật Nga sẽ không được tham gia Paralympic 2016.

CAS ra tuyên bố cho biết Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) không vi phạm bất kỳ luật lệ nào khi đưa ra quyết định cấm đoàn thể thao người khuyết tật của Nga tham gia Paralympic tại Rio de Janeiro, cho rằng quyết định đó phù hợp với quy định của liên đoàn quốc tế và "thích hợp" với tình hình hiện nay.

Hồi đầu tháng này, dựa theo báo cáo của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA), Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) đã tước quyền thi đấu của Đoàn thể thao người khuyết tật Nga tại Paralympic 2016 do cáo buộc liên quan đến việc sử dụng doping.

Sau đó, ngày 15/8, phía Nga đã gửi đơn kháng cáo lên CAS.

Phía Nga ngay lập tức đã chỉ trích gay gắt quyết định này của CAS.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev gọi phán quyết của CAS mang tính "bất cần đạo lý," là đòn đánh giáng mạnh vào toàn thể cộng đồng người khuyết tật chứ không chỉ là người khuyết tật Nga.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng phán quyết này thể hiện rõ ý muốn "triệt hạ các đối thủ mạnh," đồng thời kêu gọi "không chính trị hóa thể thao" và không áp đặt "tiêu chuẩn kép" trong vấn đề doping.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga về nhân quyền dân chủ và pháp luật Konstantin Dolgov nêu rõ phán quyết của CAS đặt ra những vấn đề nghiêm trọng nếu xét từ khía cạnh quyền con người.

Chủ tịch Ủy ban phụ trách vấn đề thể dục, thể thao thuộc Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Dmitry Svishchev cho rằng CAS đã thể hiện sự "vô nguyên tắc" khi bác đơn kháng cáo của RPC.

Ông Svishchev nhấn mạnh đây là hành động "vô nhân đạo" của CAS vì đã ủng hộ quyết định của IPC cấm các vận động viên khuyết tật Nga tham gia Paralympic 2016.

Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko tuyên bố CAS đã thông qua 1 phán quyết "mang tính chính trị" chứ không phải là pháp lý.

Trước đó, đoàn thể thao Nga cũng đã bị cấm tranh tài tại Olympic Rio 2016. Tuy nhiên, Nga đã kháng cáo lên CAS và cuối cùng Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã cho phép các vận động viên Nga không dính bê bối doping được phép thi đấu.

Kết quả là 278 vận động viên Nga đã tham gia thi đấu và đoàn Nga đứng thứ tư chung cuộc tại Olympic vừa qua.

Paralympic cũng được tổ chức 4 năm một lần và dành riêng cho các vận động viên khuyết tật trên toàn thế giới.

Gần 4.300 vận động viên khuyết tật đến từ 164 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham gia tranh tài tại Paralympic 2012 tại London (Anh).

Paralympic Rio 2016 sẽ diễn ra vào tháng tới, với 23 bộ môn thi đấu và kéo dài trong 11 ngày.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
HLV Hoàng Anh Tuấn.

Ngày 28/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.

Quang Hải thất vọng khi không được ra sân ở cả hai trận Việt Nam gặp Indonesia tại vòng loại hai World Cup 2026.

Việt Nam dự kiến tụt 10 bậc, xuống thứ 115 trên bảng thứ tự FIFA và 19 châu Á. Vị trí chính thức sẽ được công bố vào ngày 4/4.

Gruzia vượt qua Hy Lạp để lần đầu tham dự Vòng chung kết Euro.

Gruzia, Ukraine và Ba Lan là những cái tên cuối cùng vượt qua vòng loại để giành quyền đến Đức tham dự Vòng chung kết Euro 2024.

HLV Troussier không muốn đề cập về tương lai của ông với đội tuyển Việt Nam sau trận lượt về thua đậm Indonesia trên sân Mỹ Đình.

Ngay sau trận thua 0-3 trước Indonesia ở sân vận động Mỹ Đình tối ngày 26-3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã họp gấp với huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier. Tại cuộc gặp, VFF và HLV Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26-3-2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục