Vài nét về Đại hội Thể thao mùa Đông châu Á lần thứ VIII

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/2/2017 | 2:35:13 PM

Ngày 19/2 tới, Đại hội Thể thao mùa Đông châu Á (Asian Games Winter-AGM) ) lần thứ VIII sẽ khai mạc tại TP. Sapporo, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản.

Lễ rước đuốc Đại hội Thể thao mùa Đông 2017 tại Sapporo ngày 6/2. Ảnh: Ủy ban Olympic Việt Nam.
Lễ rước đuốc Đại hội Thể thao mùa Đông 2017 tại Sapporo ngày 6/2. Ảnh: Ủy ban Olympic Việt Nam.

Từ ý tưởng đến hiện thực

AGM là một sự kiện trong lịch sử tổ chức thi đấu của Hội đồng Olympic châu Á (OCA), trong đó các môn thể thao đều liên quan tới mùa đông.

Ý tưởng về Đại hội xuất phát từ việc Ủy ban Olympic Nhật Bản muốn tổ chức một đại hội thể thao châu Á vào mùa đông năm 1982.

Nỗ lực của Nhật Bản được đền đáp bằng quyền đăng cai tổ chức AGM đầu tiên tại Sapporo năm 1986, vì nơi đây có sẵn cơ sở hạ tầng và kinh nghiệm tổ chức Thế vận hội mùa Đông 1972.

Sau đó, Đại hội đã được tổ chức vào các năm 1990 (Sapporo, Nhật Bản), 1996 (Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc), 1999 (Gangwon, Hàn Quốc), 2003 (Aomori, Nhật Bản), 2007 (Trường Xuân, Trung Quốc), 2011 (Astana và Amatyl, Kazakhstan) và năm 2017 trở lại Sapporo (Nhật Bản).

Như vậy, Nhật Bản là nước đăng cai 4 kỳ Đại hội, trong đó, Sapporo - thành phố xuất xứ AGW - đăng cai  tổ chức 3 lần.

Khái quát về AWG Sapporo 2017

Đại hội Thể thao mùa Đông châu Á lần thứ VIII Sapporo diễn ra từ ngày 19-26/2, với 64 nội dung thi đấu, gồm 11 phân môn của 5 môn thể thao.

Các cuộc thi đấu tổ chức tại 12 địa điểm ở 2 thành phố Sapporo và Obihiro, với tổng chi phí khoảng 3,5 tỷ yên.

Thi đấu tại AGW 2017 là các VĐV đến từ 30 thành viên Ủy ban Olympic quốc gia châu Á, trong đó, Việt Nam, Campuchia, Srilanka, Timor Leste lần đầu cử VĐV tham dự.

Ngoài các VĐV châu Á, kỳ đại hội này còn chào đón các VĐV của Australia và NewZealand đến thi đấu với tư cách khách mời các nội dung đơn và không được nhận huy chương.

AGW lần thứ VIII cũng là một cơ hội để cho các VĐV chuẩn bị cho Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc.

Cũng giống như các kỳ đại hội thể thao lớn của thế giới, Đại hội Sapporo nêu phương châm ‘Hãy vượt lên tham vọng của bạn’ (Byeon Your Ambition) nhằm tạo cảm hứng cho các VĐV theo đuổi tham vọng của mình và làm cho các trận thi đấu thành công tốt đẹp hướng tới việc đạt được các mục tiêu xa hơn.

Logo của đại hội được thiết kế là hình ảnh của đảo Hokkaido - cực Bắc của 4 hòn đảo chính của Nhật Bản, trong đó có các yếu tố liên quan đến ngôi sao phương Bắc tỏa sáng trên bầu trời đêm…

Linh vật (mascot) của Sapporo lần này là chú sóc bay mang tên Ezomon, loài sóc chỉ được tìm thấy ở Hokkaido.

Trong tiến trình tới ngày khai mạc, lễ rước đuốc Đại hội Thể thao châu Á mùa Đông 2017 đã được tổ chức vào ngày 6/2 tại Sapporo, đúng vào ngày đầu tiên của Lễ hội Tuyết Nhật Bản trong mùa đông năm nay.

Ngọn lửa của Đại hội được chia ra để trưng bày tại Tòa Thị chính của TP. Sapporo và TP. Obihiro, Văn phòng chính quyền tỉnh Hokkaido từ ngày 7-17/2.

Sau đó, ngọn lửa được tập hợp lại để chuyển đến nhà thi đấu chính ở Sapporo, địa điểm tổ chức lễ khai mạc vào ngày 19/2.

Đoàn Thể thao Việt Nam dự Đại hội sẽ tranh tài ở 3 môn thi đấu.

Ở môn trượt tuyết đổ dốc (Slalom Alpine Skiing) gồm các VĐV Nguyễn Võ Hữu Vinh, Nguyễn Văn An, Phạm Tiến Đạt tranh tài.

Môn trượt tuyết băng đồng (Cross Country Skiing) 10.000 m do Nguyễn Đức Mạnh đảm nhận, còn ở môn trượt ván trên tuyết (Slalom Snowboarding) sẽ có mặt 2 VĐV Trịnh Đình Thời và Nguyễn Thái Bình.

Dự kiến, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ lên đường sang Sapporo vào ngày 17/2.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Diệp Thị Hương đoạt HCV tại Giải Canoeing châu Á

Tay chèo Diệp Thị Hương giành Huy chương vàng (HCV) nội dung C1 nữ 500m tại Giải Canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật Bản.

Klopp cùng học trò dừng bước ở sân chơi Europa League.

Atalanta, AS Roma, Bayer Leverkusen và Marseille đã xuất sắc đánh bại các đối thủ của mình để ghi tên vào bán kết Europa League mùa này.

Đội trưởng Phạm Đức Hoà của ĐT Futsal Việt Nam.

Hôm nay 19/4, đội tuyển (ĐT) Futsal Việt Nam sẽ gặp ĐT Futsal Trung Quốc lúc 14h00 với mục tiêu giành chiến thắng để nuôi hy vọng vào tứ kết giải Futsal châu Á 2024.

Chị em phụ nữ CLB Shuffle Dance tích cực tập luyện thường xuyên để có cơ thể khỏe đẹp, dẻo dai.

Thời gian tập luyện thể dục thể thao ở thành phố Yên Bái không còn bó hẹp vào buổi sáng sớm mà mọi người dành thời gian tập luyện nhiều hơn vào buổi chiều. Không chỉ những người già mà nhiều thanh thiếu niên cũng duy trì mỗi ngày các môn tự chọn như chạy bộ, tập gym, luyện tập xà đơn, xà kép, đạp xe...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục