Yên Bình khơi nguồn sức sống thể thao cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/2/2017 | 8:18:54 AM

YBĐT -  Hàng chục bộ môn thể thao truyền thống và hiện đại được tổ chức sôi động trong các lễ hội của huyện như: thi ném còn, kéo co, đẩy gậy, bóng chuyền hơi, bóng đá, chọi gà, cầu lông, bắn nỏ, cờ tướng, cờ người…,

Phong trào chơi bóng chuyền hơi phát triển mạnh ở xã Xuân Lai, thu hút các lứa tuổi tham gia.
Phong trào chơi bóng chuyền hơi phát triển mạnh ở xã Xuân Lai, thu hút các lứa tuổi tham gia.

Đến với các lễ hội đầu xuân ở Yên Bình, không khó để cảm nhận không khí hào hứng, sôi động của các hoạt động thể thao quần chúng được tổ chức rộng khắp từ trung tâm huyện đến các xã vùng sâu, vùng xa. Tại thị trấn Yên Bình, Giải Bóng chuyền hơi mở rộng của thị trấn đã thu hút 11 đội bóng tham gia, gồm: người cao tuổi thị trấn và cán bộ, viên chức cư trú trên địa bàn.

Tại Lễ hội xuống đồng ở xã Văn Lãng; Lễ hội Lồng tồng tổ chức tại xã Xuân Lai; Lễ hội đền Mẫu Thác Bà, hay Lễ hội đình Khả Lĩnh (xã Đại Minh), đình Phúc Hòa (xã Hán Đà)…, không chỉ tái hiện phong tục tập quán, trình diễn nét văn hóa truyền thống đặc sắc nhiều đời của người dân bản địa mà còn được xem là ngày hội văn hóa, thể thao của người dân trong vùng với nhiều hoạt động ý nghĩa như: thi khéo tay cấy lúa nhanh, hội thi ẩm thực…

Hàng chục bộ môn thể thao truyền thống và hiện đại được tổ chức sôi động trong các lễ hội như: thi ném còn, kéo co, đẩy gậy, bóng chuyền hơi, bóng đá, chọi gà, cầu lông, bắn nỏ, cờ tướng, cờ người…, đã thu hút hàng chục nghìn người dân trong vùng tham gia. Ở Lễ hội đền Mẫu Thác Bà, các hoạt động thể thao với nhiều trò chơi dân gian sống động đã thu hút trên 500 vận động viên quần chúng tham gia thực hiện.

Đặc biệt, là năm đầu tiên tổ chức Hội thi đua thuyền tại Lễ hội đền Mẫu Thác Bà, hoạt động đua thuyền nan đã thu hút được sự tham gia của gần 70 đôi vận động viên đến từ 21 xã, thị trấn trong huyện, tạo ra những sinh hoạt văn hóa cộng đồng bổ ích, không chỉ rèn sức, luyện tài mà còn giao lưu gắn kết nhân dân các địa phương trong vùng.

Sôi động và hấp dẫn đối với lứa tuổi thiếu niên nhi đồng dịp này là Giải Bóng đá nhi đồng huyện Yên Bình lần thứ VI năm 2017. Với mục tiêu nâng cao giáo dục thể chất học sinh trong các nhà trường, Giải cũng là dịp để các cầu thủ “nhí” đua sức tranh tài, qua đó tuyển chọn vào Đội tuyển Bóng đá nhi đồng của huyện các cầu thủ xuất sắc tham gia Giải Bóng đá nhi đồng Cúp Phát thanh - Truyền hình tỉnh Yên Bái lần thứ XV năm 2017. 

Thời điểm này, vòng loại của Giải đang diễn ra sôi động tại khu vực 4 cụm xã gồm: cụm đường 7; cụm khu vực Đông Hồ và thượng huyện; cụm hạ huyện Thác Bà và cụm trung tâm huyện, thu hút sự quan tâm cổ vũ của đông đảo của người dân trong huyện.

Ông Lương Xuân Tứ - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Yên Bình khẳng định: Không chỉ với các giải thể thao truyền thống tổ chức thường niên trên địa bàn mới thu hút được sự quan tâm của nhân dân mà thực tế nhiều năm qua, phong trào thể thao quần chúng, tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã thực sự lôi cuốn được sự quan tâm tham gia của người dân ở mọi lứa tuổi.

Phong trào đã đi vào đời sống của người dân, phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Có không ít địa phương thành lập được các câu lạc bộ TDTT hoạt động hiệu quả. Ví như thị trấn Yên Bình, 100% khu dân cư đều thành lập được từ 1, thậm chí là 2 đội bóng chuyền hơi.

Đến năm 2015, toàn huyện đã có trên 29 nghìn người dân thường xuyên tham gia tập luyện các môn thể thao. Huyện đã duy trì được các giải thể thao truyền thống như: cờ tướng, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, bơi lội… kết hợp với các bộ môn thể thao hiện đại; duy trì tốt các câu lạc bộ bóng đá, bóng bàn, cầu lông, võ thuật… gắn với các giải thể thao truyền thống cấp huyện tổ chức hàng năm.

 

Hội đua thuyền nan trên hồ Thác Bà.

Một trong những yếu tố thúc đẩy phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT trên địa bàn huyện Yên Bình những năm qua chính là công tác xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động TDTT ở cơ sở. Đến nay, toàn huyện đã có 106 sân thể thao các loại, từng bước đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu thể thao của nhân dân trên địa bàn.

Thúc đẩy các hoạt động TDTT phát triển được huyện Yên Bình xác định là giải pháp tăng cường sức khỏe, phát triển hài hòa các yếu tố về thể chất và tinh thần của nhân dân, góp phần quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, cũng là cơ sở, điều kiện để phát triển thể thao thành tích cao - một trong những yếu tố quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững của nền thể thao địa phương.

Hơn cả thành công, khi phong trào TDTT đã khơi dậy ý thức trong mỗi người dân tham gia lựa chọn cho mình một môn thể thao, một hình thức tập luyện phù hợp để rèn luyện sức khỏe, đồng thời tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để mọi người được tham gia vào các hoạt động TDTT bổ ích.

Ông Nguyễn Văn Thương - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lai:

Hoạt động thể thao đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống của nhân dân các dân tộc trong xã. Bên cạnh các môn thể thao truyền thống như: ném còn, đánh yến, bắn nỏ, đi cà kheo, kéo co... được tổ chức thường xuyên hàng năm gắn với các lễ hội truyền thống đầu xuân của địa phương, hiện nay các môn thể thao hiện đại, nhất là môn bóng chuyền hơi phát triển mạnh, thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện. 7/12 thôn của xã đã có sân bãi tập luyện thể thao; 12/12 thôn có đội bóng chuyền hơi, đội văn nghệ thể thao nòng cốt.

Ông Hoàng Văn Lai - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Yên Bình:

Là địa bàn trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của huyện nên phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT trên địa bàn thị trấn Yên Bình rất được quan tâm phát triển. Trong các giải thi đấu thể thao của huyện, số vận động viên của thị trấn chiếm đến gần nửa. Ví như giải bơi lội của huyện năm 2016, thị trấn giành tới 4 giải Nhất.

Các hoạt động TDTT của địa phương thu hút khoảng 30% dân số trên địa bàn thường xuyên tham gia luyện tập các bộ môn bóng bàn, cầu lông, bóng đá, thể dục dưỡng sinh, đặc biệt phong trào tập thể dục buổi sáng, bóng chuyền hơi được nhiều người tham gia sôi nổi rộng khắp trên địa bàn thị trấn, góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Hiện nay, tại thị trấn có 5 câu lạc bộ.

Năm 2017 - năm đầu tiên thị trấn tổ chức Giải Bóng chuyền hơi Người cao tuổi mở rộng đã thu hút 18 đội tham gia. Giải sẽ tổ chức thường niên khuyến khích người dân tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe, qua đó thúc đẩy phát triển mạnh mẽ phong trào thể thao quần chúng trong các khu dân cư.

Minh Thúy

Các tin khác
Đồng hồ đếm ngược tới thời điểm khai màn Olympic Paris 2024.

Thực phẩm tươi, đậm phong cách Pháp, ít thịt hơn - đó là chủ trương của Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024 về thực đơn cho các vận động viên tham gia tranh tài tại thế vận hội này, qua đó cung cấp cho các vận động viên những bữa ăn tươi ngon, lành mạnh và đảm bảo dinh dưỡng.

HLV Hoàng Anh Tuấn rất tự tin trước trận gặp Malaysia

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia diễn ra lúc 20h tối nay (20/4, theo giờ Việt Nam), trên sân Khalifa International, tại Al Rayyan (Qatar).

He Jie ăn mừng khi giành chức vô địch Giải bán marathon Bắc Kinh 2024

Ban tổ chức Giải bán marathon Bắc Kinh (Trung Quốc) đã tước huy chương và tiền thưởng của nhà vô địch He Jie và ba runner châu Phi sau vụ bê bối nhường nhau về đích.

Thái Lan bùng nổ trong hiệp 2 để ghi những bàn thắng liên tiếp

Thái Lan có lợi thế sân nhà, lực lượng lại vượt trội. Vì thế, họ không khó khăn để áp đảo toàn diện đối thủ Myanmar. Trong trận đấu vừa kết thúc, đội bóng này bỏ túi thắng lợi đậm đà 5-0, giành quyền đi tiếp và khiến Việt Nam rơi vào kịch bản hồi hộp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục