Thể thao Yên Bái: Đa dạng loại hình, phong phú số lượng

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/3/2017 | 8:15:47 AM

YBĐT - Là một tỉnh miền núi điều kiện tự nhiên, xã hội còn nhiều khó khăn nhưng phong trào thể dục thể thao (TDTT) ở Yên Bái đã, đang có những bước phát triển mạnh mẽ, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức cũng như hành động của người dân đối với việc rèn luyện thân thể.

Tuổi trẻ Yên Bái tích cực rèn luyện thể dục, thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại.
Tuổi trẻ Yên Bái tích cực rèn luyện thể dục, thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Điều đó đã góp phần nâng cao hiệu quả Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

CVĐ “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã, đang được đông đảo nhân dân trong toàn tỉnh hưởng ứng tích cực và thực hiện nghiêm túc. Phong trào tập luyện TDTT lan tỏa rộng khắp đã góp phần thúc đẩy sự nghiệp TDTT của tỉnh không ngừng lớn mạnh, đa dạng về loại hình và phong phú về số lượng môn thể thao.

Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện, đã trở thành nhu cầu thiết yếu hàng ngày của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng dân cư. Nhờ đó, hàng năm, các chỉ số về số người tập luyện TDTT thường xuyên, số gia đình thể thao, số câu lạc bộ (CLB) TDTT đều tăng so với năm trước.

Theo số liệu thống kê của ngành văn hóa - thể thao và du lịch Yên Bái, hiện toàn tỉnh có 235.060 người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên (chiếm 29,5% dân số), có 18% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao.

Phong trào thể thao trong trường học phát triển mạnh mẽ 80% các trường đều có chương trình rèn luyện TDTT, giáo dục thể chất, tổ chức tốt hoạt động ngoại khóa, tích cực tham gia Hội khỏe Phù Đổng của địa phương, tỉnh, khu vực, qua đó tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút nhiều học sinh tham gia và đạt kết quả cao.

Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân, viên chức toàn tỉnh cũng phát triển không ngừng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác ở các đơn vị. Trung bình mỗi năm, trên địa bàn tỉnh, có hơn 500 giải thể thao quần chúng được tổ chức từ cấp xã, phường, thị trấn đến cấp huyện, thị và các ngành.

Trong đó, cấp tỉnh, tổ chức từ 16 đến 18 giải... Cơ sở vật chất phục vụ thi đấu và rèn luyện TDTT được quan tâm, đầu tư xây dựng. Hiện toàn tỉnh có hàng trăm công trình luyện tập và thi đấu TDTT, tạo sân chơi lành mạnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh và 500 CLB TDTT cơ sở được thành lập và hoạt động...

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ; trong đó, đặc biệt là hệ thống cơ chế, chính sách phù hợp đã góp phần đưa phong trào TDTT quần chúng của địa phương từng bước mở rộng, nâng cao chất lượng. Thể thao dân tộc được coi là nền tảng, thúc đẩy phát triển thể thao thành tích cao, góp phần nâng cao vị thế thể thao của tỉnh.

Cùng với các môn thể thao hiện đại như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn… nhiều môn thể thao dân tộc như: kéo co, đẩy gậy, tung còn, cờ người, bắn nỏ… được khôi phục, bảo tồn và phát triển ở nhiều địa phương trong tỉnh. Các hoạt động TDTT diễn ra thường xuyên, sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, qua đó phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, cũng như quốc phòng - an ninh của địa phương.

Với những hoạt động phong phú, đa dạng từ tỉnh đến cơ sở, phong trào TDTT đã thực sự đi vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, hộ gia đình, cơ quan, trường học, các tổ chức, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Điều đáng nói là, từ kết quả của CVĐ, phong trào luyện tập TDTT đã phát triển đều khắp không chỉ ở các địa bàn thành thị mà còn ở cả các khu vực nông thôn. Đơn cử như huyện Văn Yên những năm gần đây, số người tham gia luyện tập các môn thể thao như: bắn nỏ, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng... ngày càng tăng.

Hiện nay, huyện Văn Yên đã thành lập và duy trì hoạt động 64 CLB TDTT, có 24 sân bóng đá, 270 sân bóng chuyền phục vụ nhu cầu tham gia luyện tập thể thao của người dân. Các hoạt động thể thao được tổ chức sôi nổi, tạo không khí vui khỏe, phấn khởi trong nhân dân, nhất là vào dịp tết Nguyên đán, Ngày hội Văn hóa các dân tộc của huyện, Lễ hội Quế, Ngày Thể thao Việt Nam...

Sự phát triển về TDTT quần chúng đã tạo đà cho thể thao thành tích cao của tỉnh có những bước chuyển biến. Những năm qua, thể thao Yên Bái đã duy trì một hệ thống đào tạo vận động viên (VĐV) các tuyến bài bản. Hiện nay, thể thao thành tích cao tỉnh nhà đang tập trung đào tạo 10 môn thể thao với khoảng 150 VĐV ở cả 3 tuyến.

 

Các hoạt động thể thao luôn diễn ra sôi nổi trên địa bàn tỉnh.

Năm 2016, thể thao thành tích cao Yên Bái đã có nhiều kết quả đáng khích lệ, các đoàn VĐV tham gia thi đấu 22 giải, giành được 47 huy chương các loại với 10 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 25 Huy chương Đồng.

Nổi bật là Huy chương Bạc của VĐV Nguyễn Thị Yến môn cầu mây tại Đại hội Thể thao bãi biển châu Á, môn bóng ném lần đầu tiên đạt Huy chương Vàng Giải vô địch trẻ toàn quốc, môn bóng rổ thi đấu Giải vô địch bãi biển 3.3 toàn quốc đạt Huy chương Bạc. Yên Bái có 14 VĐV kiện tướng, 30 VĐV cấp 1, 4 đội hạng A toàn quốc...

Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2017 và những năm tiếp theo, ngành thể thao tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng CVĐ “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo VĐV, tập trung cho một số môn thế mạnh. Phát triển các môn thể thao truyền thống dân tộc ở các địa phương và tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để CVĐ thực sự đi vào chiều sâu.

Thu Hiền

Các tin khác
U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

Chỉ giành vị trí nhì bảng D, Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đối đầu Đội tuyển U23 Iraq tại tứ kết U23 châu Á 2024, diễn ra vào rạng sáng 27/4.

U23 Việt Nam thua đậm trước U23 Uzbekistan ở đẳng cấp quá cao (Ảnh: VFF).

U23 Việt Nam đã thua đậm 0-3 trước U23 Uzbekistan ở lượt cuối cùng bảng D trên sân Khalifa (Qatar) tối 23/4. U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Iraq ở tứ kết giải U23 châu Á 2024.

Fayzullaev sở hữu những pha đi bóng tốc độ, lắt léo và khả năng dứt điểm đa dạng

HLV Timir Kapadze của tuyển U23 Uzbekistan rất vui khi được đón những cầu thủ hàng đầu từ châu Âu gia nhập đội. Nhiều khả năng, ông sẽ sử dụng họ ở trận gặp Việt Nam để giúp số cầu thủ này hòa nhập nhanh.

Trận đấu mở màn của Giải bắt mắt với các cầu thủ

Sáng 23/4, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Lục Yên phối hợp với Trung tâm Truyền thông- Văn hóa huyện tổ chức khai mạc Giải bóng đá nữ trang phục các Dân tộc huyện Lục Yên lần thứ Nhất, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục