Malaysia sẵn sàng cho SEA Games 2017

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/7/2017 | 2:23:15 PM

Tuy còn 23 ngày nữa SEA Games 2017 mới chính thức khai mạc nhưng chủ nhà Malaysia đã gần như hoàn thành mọi thứ để sẵn sàng cho ngày hội lớn của thể thao khu vực.

Bên trong cung thể thao dưới nước Malaysia.
Bên trong cung thể thao dưới nước Malaysia.

Khác với các kỳ SEA Games trước, Tập đoàn phát triển hạ tầng Malaysia (MRCB) hôm 21-7 vừa qua đã mở hẳn một tour tham quan dành cho giới truyền thông khu vực đi tìm hiểu về khu liên hợp thể thao Bukit Jalil mới được nâng cấp đạt tiêu chuẩn thế giới. Đây chính là “trái tim” của SEA Games 2017 qua việc tổ chức lễ khai mạc, bế mạc, chung kết môn bóng đá nam, các môn thể thao dưới 
nước, cầu lông, hockey.

Nâng cấp khu liên hợp thể thao Bukit Jalil (đưa vào sử dụng từ năm 1998) là một phần trong dự án “Thành phố thể thao Kuala Lumpur” (KLSC) do MRCB đảm nhận. Theo đó, sân vận động quốc gia, nhà thi đấu Axiata, cung thể thao dưới nước, sân vận động quốc gia hockey đều được cải tạo mới với số tiền gần 500 triệu MYR (khoảng 116,6 triệu USD).

“Dự án có quy mô lớn như thế này thường thi công mất 30 tháng nhưng chúng tôi hoàn thành chỉ trong 15 tháng với chất lượng xây dựng nổi bật. Chúng tôi làm việc 23 tiếng mỗi ngày và 7 ngày mỗi tuần để đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra suôn sẻ theo kế hoạch”, tổng giám đốc MRCB và là giám đốc dự án KLSC S. Nalgunalingam chia sẻ với giới truyền thông.

Có thể thấy thay đổi lớn nhất chính là sân vận động quốc gia và nhà thi đấu Axiata. Nhà thi đấu Axiata trước đây mang tên Putra, được cải tạo lại để trở thành một địa điểm giải trí và thể thao đẳng cấp thế giới có sức chứa gần 14.000 người (11.000 chỗ ngồi cố định và 2.232 chỗ ngồi di động). Nơi đây còn có một phòng VIP lớn có sức chứa 500 người ngồi xem với đầy đủ tiện nghi. Tuy nhiên ở SEA Games 2017, nhà thi đấu Axiata chỉ tổ chức 
mỗi môn cầu lông.

Từng đến sân vận động quốc gia Malaysia tác nghiệp trận bán kết lượt đi giữa chủ nhà Malaysia và Việt Nam ở AFF Suzuki Cup 2010 và lần trở lại này, chúng tôi không khỏi ấn tượng mạnh với những thay đổi tại đây. Hiện sân vận động này được khoác lên mình chiếc áo mới hoàn toàn và lọt vào danh sách cho một giải thưởng tại Liên hoan kiến trúc thế giới 2017 ở Đức vừa qua với hạng mục cải tạo mới 
cơ sở vật chất cũ.

Ở bên ngoài, sân được lắp đặt thêm các tấm lót dọc đẹp mắt nhằm che nắng và thông gió đến các khán đài. Bên cạnh đó là hệ thống đèn led tích hợp vào các tấm lót để chiếu sáng nhằm giúp sân trở nên lung linh hơn vào ban đêm. Ở bên trong, ghế ngồi được lắp mới hoàn toàn, đồng thời tăng sự thân thiện với người khuyết tật khi có thêm dốc và 160 chỗ ngồi trên xe lăn.

Các phòng chức năng, nhất là phòng thay đồ được nâng cấp theo tiêu chuẩn FIFA với hai bồn ngâm, phòng tắm cho từng cầu thủ... Đường chạy điền kinh cũng được giới thiệu là một trong những đường chạy tốt nhất thế giới và được sử dụng hầu hết tại các sân thi đấu Olympic khắp thế giới. Đặc biệt, sân có đến 465 camera nhằm quan sát và đảm bảo sự an toàn.

Ông S. Nalgunalingam chia sẻ: “Được xây dựng gần 20 năm trước, khu liên hợp thể thao Bukit Jalil giờ đây đã được nâng cấp đạt đẳng cấp thế giới. Mọi thứ đều theo tiêu chuẩn mới nhất của Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF), Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), Liên đoàn Hockey quốc tế (FIH) và Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA). Những sân vận động và cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới này sẽ giúp cho các VĐV và khán giả khu vực những tiện nghi lẫn trải nghiệm thú vị. Malaysia không chỉ đã sẵn sàng cho SEA Games 2017 mà còn sẵn sàng tổ chức các giải đấu thế giới trong tương lai”.

Giai đoạn 2 của KLSC dự kiến tiêu tốn khoảng 1,1 tỉ MYR (khoảng 223,3 triệu USD), sẽ bắt đầu vào đầu năm 2018 và hoàn thành năm 2021. Nơi đây sẽ có thêm công viên thanh niên, bãi đậu xe nhiều tầng, bảo tàng thể thao, trung tâm tập luyện, bệnh viện thể thao, trung 
tâm mua sắm...

Kỳ SEA Games ít tốn kém

Chủ nhà Malaysia đã đạt được mục tiêu trong việc quản lý kinh phí tổ chức SEA Games 2017. Theo đó, tổng kinh phí họ công bố vào 
năm 2017 là 450 triệu MYR, tương đương khoảng 105 triệu USD.

Như vậy, kinh phí tổ chức SEA Games 2017 thấp hơn cả hai kỳ SEA Games trước đó. Cụ thể, năm 2015 Singapore tốn 193 triệu USD và 2 năm trước đó, Myanmar tốn đến 293 triệu USD.

(Theo TTO)

Các tin khác
Trọng tài Kabirov đã 2 lần đuổi cầu thủ Indonesia

U23 Indonesia vừa nhận trận thua 0-2 trong ngày ra quân, bên cạnh đó là 2 thẻ đỏ. HLV Shin Tae-yong rất bất bình với những quyết định của trọng tài.

Dù được thi đấu hơn người trước U23 Jordan nhưng U23 Australia không thể tận dụng lợi thế và bị đối thủ cầm chân với tỷ số 0-0 ở trận khai mạc Giải U23 châu Á tối nay (15/4)

Các đại biểu cắt băng khánh thành

Ngày 15/4, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, Thành đoàn Yên Bái và Tổng công ty SABECO đã tổ chức khánh thành sân thể thao cộng đồng và khai mạc Giải bóng đá thanh niên năm 2024.

U23 Saudi Arabia đang là đương kim vô địch giải U23 châu Á

Tối nay (15/4), Giải U23 châu Á 2024 sẽ chính thức khai mạc tại Doha (Qatar) với các trận đấu U23 Australia gặp U23 Jordan (20h00) còn chủ nhà Qatar đối đầu U23 Indonesia (22h30) ở bảng A.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục