Tối nay 19-8, khai mạc Ðại hội thể thao Ðông Nam Á lần thứ 29

  • Cập nhật: Thứ bảy, 19/8/2017 | 4:47:10 PM

YênBái - Tối nay (19-8), ngọn đuốc Ðại hội thể thao Ðông Nam Á lần thứ 29 năm 2017 (SEA Games 29) được thắp sáng tại Trung tâm Thể thao Cu-a-la Lăm-pơ (Ma-lai-xi-a), chính thức khai mạc sự kiện thể thao lớn nhất khu vực, diễn ra trong 12 ngày.

Người hâm mộ tập trung về khu vực thượng cờ trước cửa sân vận động Bu-kít Gia-lin, nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc SEA Games 29.
Người hâm mộ tập trung về khu vực thượng cờ trước cửa sân vận động Bu-kít Gia-lin, nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc SEA Games 29.

Đây là kỳ SEA Games thứ sáu Ma-lai-xi-a vinh dự đăng cai tổ chức (các kỳ trước là vào những năm 1965, 1971, 1977, 1989 và 2001). 

Với thế mạnh là hệ thống cơ sở hạ tầng thi đấu tương đối đầy đủ, ngay từ đầu tháng 7, nước chủ nhà tuyên bố công tác chuẩn bị cho đại hội đã hoàn tất. Nhiều sự kiện quảng bá, khởi động sự kiện đã được tổ chức. Tuy nhiên, phải gần đến ngày khai mạc khi một số môn đã bắt đầu thi đấu thì người hâm mộ thể thao Ma-lai-xi-a mới cảm nhận được không khí náo nhiệt của ngày hội thể thao khu vực.

Theo thông tin từ nước chủ nhà, SEA Games 29 sẽ có khoảng 7.000 vận động viên (VÐV), cán bộ và quan chức của 11 đoàn thể thao các nước tham dự cùng hơn 9.000 tình nguyện viên phục vụ. Ðại hội được tổ chức tại năm cụm địa điểm thi đấu khác nhau, bao gồm: Trung tâm Thể thao Cu-a-la Lăm-pơ (thi đấu các môn bơi, điền kinh, cầu lông, bóng đá, hốc-cây trên cỏ và squát - đây cũng chính là nơi tổ chức lễ khai mạc và bế mạc); Trung tâm Hội nghị Cu-a-la Lăm-pơ (bi-a, giu-đô, ka-ra-tê, pen-cát si-lát, tê-cuôn-đô, u-su…), hai địa điểm còn lại là Trung tâm Thương mại và triển lãm Cu-a-la Lăm-pơ Pu-tra-giay-a và cụm khu vực Si-la-go, Pê-ta-linh Giay-a. Trước tình trạng khủng bố đã và đang diễn biến phức tạp ở một số nước trong khu vực, Ma-lai-xi-a thông báo đã tăng cường an ninh với một lực lượng cảnh sát hùng hậu lên tới hơn 10 nghìn người để bảo đảm an toàn tại các địa điểm thi đấu.

Ở kỳ đại hội lần này, Ban tổ chức SEA Games 29 đã tổ chức 38 môn thi đấu với 405 bộ huy chương và nước chủ nhà Ma-lai-xi-a không hề giấu giếm tham vọng giành ngôi đầu toàn đoàn. Ðể hoàn thành mục tiêu giành nhiều nhất Huy chương vàng, Ma-lai-xi-a đã cắt hàng loạt nội dung thi đấu mà họ không có thế mạnh bao gồm cả các nội dung nằm trong chương trình thi đấu Ô-lim-pích. Như ở môn điền kinh, có bốn nội dung bị loại là: 3.000 m vượt chướng ngại vật (nam, nữ), 10 môn phối hợp (nam) và bảy môn phối hợp (nữ)… Thậm chí lần đầu tiên trong lịch sử SEA Games, nước chủ nhà còn đưa cả nội dung thi đấu của các đại hội mùa đông như khúc côn cầu trên băng, trượt băng vào thi đấu.

Trước khi Đại hội khai mạc, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Ma-lai-xi-a Khai-ri Gia-ma-lút-đin khẳng định sẽ giành ngôi vô địch toàn đoàn với mục tiêu có được 111 Huy chương vàng (HCV). Chỉ tiêu này cao gần gấp đôi so với thành tích mà đoàn thể thao Ma-lai-xi-a đã đạt được ở SEA Games 28 năm 2015 với 62 HCV, xếp sau các đoàn Thái-lan, Xin-ga-po và Việt Nam. Năm 2001, với tư cách nước chủ nhà, Ma-lai-xi-a cũng đã giành 111 HCV. Ðể biến mục tiêu này thành hiện thực, nước chủ nhà đã đầu tư cho nhiều nội dung có thế mạnh như cầu lông, thể dục nghệ thuật, u-su, bắn cung, đua ngựa, hốc-cây, nhảy cầu… Có lẽ điều này đã khiến ngay cả lãnh đạo đoàn Thái-lan cũng phải thừa nhận nhiều khả năng đoàn Ma-lai-xi-a sẽ giành được ít nhất 120 HCV so với mục tiêu giành 104 HCV của đoàn thể thao đất nước Chùa Tháp.

Trước ngày lên đường, Phó Tổng cục trưởng kiêm Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Ðức Phấn cho biết, mục tiêu của thể thao nước ta là giành từ 49 đến 59 HCV (hai năm trước, Việt Nam giành 73 HCV). Thực tế, SEA Games 29 có hàng loạt môn thi đấu mới chưa phổ biến tại Việt Nam như khúc côn cầu trên băng, trượt băng, đua ngựa, bóng bầu dục. Thêm nữa, rất nhiều nội dung thế mạnh của Việt Nam như đua thuyền, đấm bốc (nữ), cử tạ (nữ), nhất là môn vật đã bị loại khỏi danh sách tranh tài. Cũng bởi cách tổ chức tìm kiếm thành tích như vậy mà từ lâu nay, SEA Games luôn bị coi là một sân chơi "ao làng" trong mắt giới chuyên môn và nhiều người hâm mộ. Nói thì như vậy, nhưng các nước vẫn chú trọng đầu tư cho các đội tuyển tại SEA Games 29. 

Mới đây nhất, việc lãnh đạo thể thao Thái-lan đã tuyên bố sẽ giành cả bốn HCV môn bóng đá (bóng đá nam, nữ và bóng đá trong nhà nam, nữ) khiến cả 10 đoàn thể thao các nước còn lại "đứng ngồi không yên" bởi bóng đá là môn được người hâm mộ các nước quan tâm theo dõi nhất. Trong khi đó, về phía nước chủ nhà Ma-lai-xi-a, riêng sáu VÐV nhảy cầu và ba VÐV cầu lông của họ được đầu tư tới sáu triệu USD, cho nên gần như chắc chắn họ sẽ lấy hết HCV các nội dung này tại SEA Games 29. Như vậy, đối thủ cạnh tranh trực tiếp về thành tích toàn đoàn với Việt Nam là Xin-ga-po. 

Tuy không còn lợi thế sân nhà để giành 84 HCV như hai năm trước, song Ðảo quốc sư tử vẫn rất mạnh ở môn bơi lội (có khả năng giành tới 30 HCV) và có nhiều tiến bộ về các môn võ thuật. Từ SEA Games 28, đoàn In-đô-nê-xi-a chỉ giành được 47 HCV, kém hẳn so với Ma-lai-xi-a và không còn được coi là ứng cử viên trong tốp ba nữa. Ðã lường trước khó cạnh tranh ở tốp ba, thể thao Việt Nam đưa ra mục tiêu thi đấu tốt các nội dung nằm trong chương trình thi đấu Ô-lim-pích và cố gắng xếp vào nhóm đầu. Có thể nói, đây được xem như bước chạy đà cho Ðại hội thể thao châu Á và Ô-lim-pích trong những năm tới.

Lễ khai mạc SEA Games 29 là sự kết hợp giữa những điệu nhảy truyền thống và âm nhạc dân gian của các quốc gia Ðông - Nam Á. Ðây không chỉ là hành trình tôn vinh hình ảnh của nước chủ nhà Ma-lai-xi-a mà còn của tất cả các quốc gia khác trong khu vực. Tâm điểm lễ khai mạc sẽ là "bữa tiệc" ánh sáng nhằm tôn vinh những thành quả quá khứ, hiện tại và tương lai cùng các tiết mục nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống. Hiện toàn bộ 84 nghìn vé xem lễ khai mạc tại sân Bu-kít Gia-lin đã được bán hết.

Trong buổi họp báo mới nhất, Bộ trưởng Khai-ri Gia-ma-lút-đin tiết lộ, màn rước và châm đuốc vẫn sẽ là điểm thu hút của lễ khai mạc. Sẽ có 8 VĐV nổi tiếng nhất trong lịch sử thể thao Malaysia tham gia màn rước đuốc, trong đó người lớn tuổi nhất là Joo Ngan, năm nay đã 70 tuổi, từng đoạt HCV đầu tiên cho Malaysia ở môn xe đạp Asiad 1970. 


Bắn cung Việt Nam phá kỷ lục SEA Games nhưng chỉ giành huy chương đồng

Hai cung thủ Nguyễn Tiến Cương và Châu Kiều Oanh hôm qua đã đạt thành tích đặc biệt xuất sắc trong trận tranh huy chương đồng (HCÐ) nội dung cung ba dây đôi nam nữ. Trong trận tranh HCÐ giữa đội Việt Nam và đội Phi-li-pin, tay cung Nguyễn Tiến Cương đã đạt điểm tuyệt đối 80/80 còn đồng đội Châu Kiều Oanh đạt 79/80 điểm phá cả kỷ lục SEA Games lẫn kỷ lục quốc gia Việt Nam. Với kết quả 159/155, đội Việt Nam giành HCÐ. Dù không đạt thành tích như mong đợi ở bán kết song hy vọng thành tích ấn tượng này sẽ giúp các VÐV bắn cung Việt Nam tự tin hơn trong hành trình phía trước.

Báo chí các nước tiếp tục khen ngợi U22 Việt Nam

Sau màn trình diễn của U22 Việt Nam trước U22 Cam-pu-chia, báo chí các nước trong khu vực tiếp tục giành cho đội bóng nước ta những đánh giá tích cực. Tờ Fox Sport nhấn mạnh, U22 Việt Nam đã kiểm soát được hoàn toàn trận đấu và xứng đáng có chiến thắng. Trang điện tử của Liên đoàn bóng đá châu Á nhận xét: U22 Việt Nam vượt trội trên mọi khía cạnh và xứng đáng chiến thắng. Họ tiếp tục duy trì phong độ ổn định ở bảng B. Phiên bản Thái-lan của tờ FourFourTwo giật tít: "Ngôi sao vàng (biệt danh của U22 Việt Nam) tiếp tục tiến bước". Tờ Goal cũng là phiên bản Thái-lan cho rằng, U22 Việt Nam đã thống trị bảng đấu và sẽ còn tiếp tục tiến bước. Báo The Jakarta Post của In-đô-nê-xi-a đã dành nhiều dung lượng đề cập tới chiến thắng của U22 Việt Nam và nhấn mạnh đây là đội duy nhất của bảng B toàn thắng sau hai lượt trận.

Bảng A bóng đá nam: U22 Mi-an-ma sớm vào bán kết

Chiều tối 18-8, ở bảng A bóng đá nam SEA Games 29, đội U22 Mi-an-ma đã tạo ra một "cơn mưa" bàn thắng trước đội U22 Bru-nây và chính thức sớm đoạt vé đầu tiên vào bán kết. Sau khi có bàn thắng mở tỷ số ở phút 24, các cầu thủ Mi-an-ma hoàn toàn áp đảo đối phương, liên tục có bàn thắng ở hiệp hai và kết thúc bằng tỷ số thắng 6-0. Với chiến thắng này, U22 Mi-an-ma trở thành đội bóng đầu tiên giành vé vào bán kết SEA Games 29 với chín điểm sau ba trận toàn thắng. Trong khi đó, ở trận đấu cùng giờ, U22 Xin-ga-po đã thắng U22 Lào với tỷ số 2-0, trong đó có một bàn thắng từ đá phạt đền.

Không phải Ánh Viên "tập cạn" chuẩn bị cho SEA Games 29

Sau khi một số báo chí trong nước đưa tin Ánh Viên gặp sự cố phải "tập cạn" do không có bể bơi mặc dù đã đi ra cả khu vực ngoại thành thủ đô của Ma-lai-xi-a cách tới 60 km, HLV Ðặng Anh Tuấn đã lên tiếng giải thích thông tin nêu trên chưa thật chính xác. Trước đó, Ban tổ chức SEA Games 29 đã bố trí địa điểm tập luyện cho các vận động viên bơi ở ba nơi, có nơi cách 3,5 km, có nơi cách 60 km. Trong ngày đầu, Ánh Viên được bố trí tập ở địa điểm xa, lại kẹt xe trên đường, cho nên phải đi ô-tô mất 45 phút. Các bể bơi mà Ánh Viên tập luyện khá hiện đại, tập cả sáng lẫn chiều chứ không phải "tập cạn". Ngày 21-8, môn bơi mới chính thức khởi tranh.

Hai đội nam, nữ futsal Việt Nam đều thất bại ở trận ra quân

Tại trận ra quân môn bóng đá trong nhà (futsal), cả hai đội tuyển futsal nam và nữ Việt Nam đều thi đấu không thành công. Ðội futsal nam Việt Nam đã bị thua đội futsal nam Thái-lan 1-4. Môn futsal nam tại SEA Games 29 có năm đội dự thi đấu là: Việt Nam, Thái-lan, Mi-an-ma, Ma-lai-xi-a và In-đô-nê-xi-a. Các đội thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm. Các đội xếp nhất, nhì và ba lần lượt sẽ được nhận Huy chương vàng, bạc và đồng. Với trận thua Thái-lan, đội futsal nam Việt Nam sẽ khó có thể có Huy chương vàng. Trong khi đó, ở trận ra quân của bảng nữ, đội tuyển Việt Nam cũng thua đội tuyển Thái-lan 1-3.
                                                                                                                                (Theo NDĐT- SGGP))

Các tin khác
HLV Hoàng Anh Tuấn.

Ngày 28/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.

Quang Hải thất vọng khi không được ra sân ở cả hai trận Việt Nam gặp Indonesia tại vòng loại hai World Cup 2026.

Việt Nam dự kiến tụt 10 bậc, xuống thứ 115 trên bảng thứ tự FIFA và 19 châu Á. Vị trí chính thức sẽ được công bố vào ngày 4/4.

Gruzia vượt qua Hy Lạp để lần đầu tham dự Vòng chung kết Euro.

Gruzia, Ukraine và Ba Lan là những cái tên cuối cùng vượt qua vòng loại để giành quyền đến Đức tham dự Vòng chung kết Euro 2024.

HLV Troussier không muốn đề cập về tương lai của ông với đội tuyển Việt Nam sau trận lượt về thua đậm Indonesia trên sân Mỹ Đình.

Ngay sau trận thua 0-3 trước Indonesia ở sân vận động Mỹ Đình tối ngày 26-3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã họp gấp với huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier. Tại cuộc gặp, VFF và HLV Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26-3-2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục