Paris chính thức đăng cai Olympic 2024

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/9/2017 | 7:30:56 AM

YênBái - Thủ đô Paris của Pháp đã chính thức được trao quyền đăng cai Thế vận hội Mùa hè 2024.

Biểu tượng của Olympic Paris 2024.
Biểu tượng của Olympic Paris 2024.

Quyết định này được Uỷ ban Olympic quốc tế - IOC công bố trong cuộc họp tại thủ đô Lima của Peru hôm 13/9.

Thông tin này không gây bất ngờ bởi lẽ việc Paris được lựa chọn cho Olympic 2024 gần như đã được khẳng định từ nhiều tháng qua, sau khi Paris và thành phố Los Angeles của Mỹ được chọn là 2 thành phố sẽ đăng cai các Olympic 2024 và 2028 và sau đó, thành phố Los Angeles công khai tuyên bố muốn tổ chức sự kiện vào năm 2028.

Với việc chính thức được trao ngọn đuốc Olympic 2024, thủ đô của nước Pháp sẽ lần thứ hai là chủ nhà của sự kiện thể thao lớn nhất thế giới, sau đúng 100 năm, sau lần đầu tiên tổ chức năm 1924.

Đối với nước Pháp, sự kiện thủ đô Paris đăng cai Olympic 2024 gây ra rất nhiều tranh cãi trên chính trường và trong dư luận Pháp thời gian qua. Những người ủng hộ cho rằng việc đăng cai một sự kiện như Olympic sẽ là cơ hội tuyệt vời để Paris đầu tư cho cơ sở hạ tầng, đồng thời tiếp tục xây dựng hình ảnh thủ đô nước Pháp như là một trong các đô thị dẫn đầu thế giới.

Tuy nhiên, phe phản đối lại cho rằng Olympic 2024 sẽ là một dự án tốn kém, không hiệu quả và không thân thiện với môi trường bởi lẽ theo kế hoạch, thành phố Paris sẽ phải xây dựng một đại công trường ở phía Bắc thủ đô. Lo ngại lớn nhất là vấn đề tài chính bởi lẽ ngay trong thời điểm này, Paris đang phải đầu tư hàng chục tỷ euro cho đại dự án "Paris lớn” nhằm kết nối toàn bộ các vùng vành đai ở ngoại ô.

Ngoài ra, phe phản đối còn hoài nghi về hiệu quả thực sự của các sự kiện thể thao lớn bởi trong nhiều thập kỷ qua, đa số các sự kiện thể thao lớn như Olympic hay Cúp bóng đá thế giới đều để lại gánh nặng kinh tế lớn cho các nước chủ nhà, điển hình là Hy Lạp với Olympic Athens 2014 hay mới nhất là Brazil với Cúp bóng đá thế giới 2014 và Olympic 2016.
 
(Theo VOV)

Các tin khác
Đồng hồ đếm ngược tới thời điểm khai màn Olympic Paris 2024.

Thực phẩm tươi, đậm phong cách Pháp, ít thịt hơn - đó là chủ trương của Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024 về thực đơn cho các vận động viên tham gia tranh tài tại thế vận hội này, qua đó cung cấp cho các vận động viên những bữa ăn tươi ngon, lành mạnh và đảm bảo dinh dưỡng.

HLV Hoàng Anh Tuấn rất tự tin trước trận gặp Malaysia

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia diễn ra lúc 20h tối nay (20/4, theo giờ Việt Nam), trên sân Khalifa International, tại Al Rayyan (Qatar).

He Jie ăn mừng khi giành chức vô địch Giải bán marathon Bắc Kinh 2024

Ban tổ chức Giải bán marathon Bắc Kinh (Trung Quốc) đã tước huy chương và tiền thưởng của nhà vô địch He Jie và ba runner châu Phi sau vụ bê bối nhường nhau về đích.

Thái Lan bùng nổ trong hiệp 2 để ghi những bàn thắng liên tiếp

Thái Lan có lợi thế sân nhà, lực lượng lại vượt trội. Vì thế, họ không khó khăn để áp đảo toàn diện đối thủ Myanmar. Trong trận đấu vừa kết thúc, đội bóng này bỏ túi thắng lợi đậm đà 5-0, giành quyền đi tiếp và khiến Việt Nam rơi vào kịch bản hồi hộp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục