Kỷ niệm 55 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên (5/11/1962 – 5/11/2017)

Sức trẻ từ giải thể thao truyền thống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/11/2017 | 6:53:14 AM

YBĐT - Được tổ chức lần đầu năm 2003, đến nay, Giải Việt dã truyền thống (VDTT) Báo Yên Bái được duy trì đều đặn, ngày càng mở rộng quy mô, nâng tầm chất lượng, cho thấy đây là một trong những giải thể thao lớn, có sức lan toả rộng khắp, có đóng góp đáng kể đối với phong trào thể thao quần chúng của tỉnh.

Giải VDTT Báo Yên Bái thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.
Giải VDTT Báo Yên Bái thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Đồng thời, đây cũng là sân chơi bổ ích, rèn luyện sức khỏe trong thế hệ trẻ. Điều đó, thể hiện thông qua công tác tổ chức Giải ngày càng hoàn thiện, quy mô mở rộng, nội dung thi đấu ngày càng phong phú. Việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị: Báo Yên Bái, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn… ngày càng chặt chẽ.
 
Những năm đầu tiên tổ chức quy mô Giải VDTT còn khá khiêm tốn với vài chục vận động viên (VĐV) tham gia, nhưng đến giải lần thứ 14 năm 2016, con số này đã tăng lên hơn 200 VĐV của 18 đơn vị. Đây là bước phát triển thể hiện sức hút, uy tín, sự lớn mạnh không ngừng của một giải đấu phong trào.
 
Tham gia từ những mùa giải đầu tiên, VĐV Tô Anh Hải - phóng viên Báo Yên Bái cho biết: thời gian đầu tham gia Giải không chỉ những VĐV của Báo Yên Bái mà những đoàn đến từ các cơ quan, đơn vị, huyện, thị cũng còn nhiều bỡ ngỡ, chưa có kỹ năng chạy, cách giữ được sức bền. Tuy nhiên, sau vài mùa giải, bằng sự chuẩn bị chu đáo, chất lượng, kỹ thuật của các VĐV được nâng lên rõ rệt.

Từ sân chơi này, nhiều tài năng thể thao trẻ đã xuất hiện. Đặc biệt, việc phát hiện sớm VĐV năng khiếu ở khối học sinh THCS là tiền đề để bồi dưỡng, bổ sung lực lượng cho thể thao thành tích cao của tỉnh. Tháng 3/2017, là năm thứ 8 tham gia Giải, VĐV Hờ A Chú đến từ Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đã xuất sắc giành Giải Nhất nội dung nam chính. Anh cho biết: "Tham gia Giải VDTT nhiều năm, đến mùa giải năm 2014, tôi giành giải Nhì; năm 2015, 2016, 2017 giành giải Nhất. Mỗi mùa giải tham gia, tôi đều rất vui, hãnh diện và cố gắng tập luyện để mang thành tích cao về cho địa phương, đơn vị. Đồng thời, tôi nhận thấy đây không chỉ là một giải đấu mà còn là sân chơi cho các VĐV giao lưu, học hỏi".

Cùng với phát hiện, đào tạo nhiều tài năng trẻ, Giải cũng đã có đóng góp tích cực trong việc tạo động lực thúc đẩy phong trào thể thao toàn tỉnh. Nhờ sức lan tỏa, Giải VDTT đã góp phần đem lại sinh khí mới cho phong trào thể thao từ thành phố, thị xã cho đến vùng cao, vùng dân tộc thiểu số...
 
Ngoài những yếu tố trên, nhờ sự thay đổi về cơ cấu giải thưởng, quy định về đối tượng tham dự giải và các nội dung thi đấu, nên Giải đã được mở rộng hơn, tạo sức hút lớn hơn đối với các đơn vị địa phương cũng như tạo nền tảng để phát triển phong trào. Nhờ vậy, từ chỗ chỉ có một số địa phương, đơn vị tham gia, đến nay, Giải đã có sự góp mặt thường xuyên của các huyện, thị, thành phố và nhiều trường học cũng chú trọng vào đầu tư cho bộ môn điền kinh như Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái,THPT Dân tộc nội trú tỉnh, THPT Nguyễn Huệ...

Đồng chí Nông Thụy Sỹ - Tổng Biên tập Báo Yên Bái cho biết: "Qua các lần tổ chức, Giải VDTT Báo Yên Bái ngày càng có sức lan tỏa, khẳng định là một giải thể thao có uy tín và chất lượng chuyên môn cao. Giải đã từng bước được nâng tầm, ngày càng thu hút đông đảo VĐV tham gia, góp phần tìm những nhân tố trẻ mới, có tài năng, tố chất để tuyển chọn, đào tạo năng khiếu tham gia vào đội tuyển thi đấu toàn quốc, góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT, rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".
 
Đồng chí Phạm Văn Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch:
 

 "Giải VDTT Báo Yên Bái là một giải có thương hiệu, uy tín của tỉnh; có đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng, khuyến khích phong trào "Chạy vì sức khỏe" trong tất cả các đối tượng, tầng lớp nhân dân".
 
Đồng chí Đặng Quang Khánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái:
 
 

"Trong các nhà trường, đây là hoạt động giáo dục toàn diện văn hóa - thể thao - quốc phòng, qua đó, thể hiện ý chí quyết tâm của các em HSSV các trường phổ thông và chuyên nghiệp trên địa bàn tham gia phong trào chạy việt dã, nêu cao tinh thần thể thao, góp phần cổ động Phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; tạo động lực tập luyện để học sinh tham gia hội khỏe Phù Đổng các cấp".
 
Đồng chí Đỗ Minh Huấn - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn:
 

"Tham gia Giải VDTT Báo Yên Bái, lực lượng đoàn viên, thanh niên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm ở một sân chơi thường niên, bổ ích, lý thú, góp phần nâng cao sức khỏe, sống lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn xã hội, tăng cường tình đoàn kết.

 


Lê Thương

Các tin khác
Vĩ Hào chia sẻ niềm vui cùng đồng đội ngoài sân sau khi nâng tỉ số trận đấu lên 3-1 nghiêng về đội Việt Nam

U23 Việt Nam giành thắng lợi nghẹt thở trước U23 Kuwait tại trận ra quân bảng D Vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2024.

Minh Quảng (8) ghi bàn cho futsal Việt Nam. Ảnh AFC

Hoà 1-1 trước Myanmar, futsal Việt Nam cần phải nỗ lực để giành 3 điểm trước futsal Trung Quốc vào ngày 19/4.

Đồng hồ đếm ngược cho Thế vận hội Olympic Paris 2024 trước Tháp Eiffel ở Paris, Pháp.

Tối 16/4, chiếc đồng hồ đếm ngược tới Olympic Paris 2024 bắt đầu hiển thị con số 100, đánh dấu chỉ còn 100 ngày nữa là Thế vận hội mùa Hè lần thứ 33 sẽ chính thức được khai màn tại thủ đô của nước Pháp.

Thùy Linh lần thứ 2 liên tiếp dự Thế vận hội.

Nguyễn Thùy Linh thông báo tin vui cô chính thức có vé dự Olympic 2024 nội dung đơn nữ môn cầu lông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục