Mãi niềm tin chiến thắng!

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/1/2018 | 7:45:22 PM

YênBái - YBĐT - Phải nói rằng trận chung kết Giải bóng đá nam U23 Châu Á giữa đội tuyển U23 Việt Nam và đội tuyển U23 Uzbekistan thực sự đã mang lại cho người hâm mộ bóng đá nước nhà quá nhiều cảm xúc. Chúng ta đã giữ được thế cân bằng cho đến tận những phút cuối cùng của hiệp phụ thứ hai nhưng U23 Uzbekistan đã có bàn thắng nâng tỉ số lên 2 – 1 để giành chiến thắng chung cuộc...

Thua ở trận chung kết nhưng U23 Việt Nam đã vô địch trong lòng người hâm mộ
Thua ở trận chung kết nhưng U23 Việt Nam đã vô địch trong lòng người hâm mộ

Phải nói rằng trận chung kết Giải bóng đá nam U23 Châu Á giữa đội tuyển U23 Việt Nam và đội tuyển U23 Uzbekistan thực sự đã mang lại cho người hâm mộ bóng đá nước nhà quá nhiều cảm xúc. Chúng ta đã giữ được thế cân bằng cho đến tận những phút cuối cùng của hiệp phụ thứ hai nhưng U23 Uzbekistan đã có bàn thắng nâng tỉ số lên 2 – 1 để giành chiến thắng chung cuộc... 

Dù những chàng trai của chúng ta đã không thể một lần nữa viết tiếp câu chuyện cổ tích để làm nên lịch sử với cương vị là đội bóng khu vực Đông Nam Á đầu tiên bước lên đài vinh quang cấp châu lục, nhưng xin khẳng định rằng: vị trí thứ hai thực sự là kỳ tích mà các học trò của ông thầy "phù thủy” Park Hang Seo đã làm được. 

Một trận đấu lịch sử với bóng đá Việt Nam cả trên phương diện thời tiết. Trong đồng loạt báo chí quốc tế hôm nay ca ngợi bóng đá Việt Nam, trang Fox Sports Asia đã gọi sự cố gắng của đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết U23 châu Á là chiến thắng của lòng quả cảm. 

Chúng ta đã chơi một thứ bóng đá đẹp, thi đấu sòng phẳng, ngang ngửa với những đối thủ vượt trội chúng ta về thể lực và kỹ thuật và những điều kiện khác. Các cầu thủ đã chiến đấu, cống hiến đến những giây phút cuối cùng bằng lòng quả cảm của những chiến binh ngoan cường, không dễ dàng bị gục ngã. Suốt giải đấu, biết bao hình ảnh đẹp của những chàng trai U23 Việt Nam đã lấy đi không ít nước mắt của người hâm mộ. Chúng ta khóc vì tự hào, vì vui sướng sau mỗi thắng lợi của đội tuyển trước những đối thủ sừng sỏ, được đánh giá cao hơn rất nhiều. Chũng ta khóc vì xót xa những chiến binh áo đỏ ngoan cường, quả cảm dưới mặt sân Thường Châu tuyết trắng mà không một giây nao núng.
 
Qua từng trận đấu, người hâm mộ cảm nhận được rõ ràng lòng quyết tâm của các cầu thủ, họ thi đấu với một tinh thần đoàn kết, một kỷ luật thép, một ý chí mãnh liệt , vươn lên khát khao cống hiến để thi đấu trên 200% sức lực vì màu cờ sắc áo Việt Nam.
 
Hơn thế, chúng ta thực sự cảm thấy tự hào vì những người con ưu tú của nền bóng đá nước nhà đã thể hiện được những phẩm chất rất đáng quý của một lứa cầu thủ được đào tạo bài bản, giáo dục trọn vẹn. Điều ấy được thể hiện rõ qua tinh thần "thắng không kiêu, bại không nản” trên sân đấu cũng như ngoài đời thường. Từ những cầu thủ được giới truyền thông vinh danh là "người hùng” như: Quang Hải, Tiến Dũng… đến những cầu thủ có đóng góp thầm lặng như: Xuân Trường, Văn Thanh, Công Phượng…, tất cả đều có sự khiêm tốn, chừng mực đáng nể.
 
Trên sân, họ tôn trọng đối thủ, tôn trọng tuyệt đối sự chỉ đạo của ban huấn luyện, của huấn luyện viên, sự điều hành của trọng tài (dù đôi lúc bị xử ép) để chơi một thứ bóng đá đẹp. Ngoài đời, họ được giới truyền thông và mạng xã hội trên toàn thế giới tung hô như những thần tượng nhưng không vì thế mà sinh lòng kiêu ngạo. Họ vẫn là họ, những chàng trai trẻ tài năng đầy nhiệt huyết, vui tính và hiền lành. Giữ được mình trước những lời ca tụng không phải là điều dễ dàng, đặc biệt đối với những người trẻ, nhưng họ đã làm được.
 
Điều ấy khẳng định họ đã được thừa hưởng sự giáo dục đúng đắn, xây dựng nhân cách trên một nền tảng vững chắc về tư cách đạo đức xã hội. Trở lại với trận chung kết, dưới thời tiết cực kỳ khắc nghiệt ở thành phố Thường Châu (Giang Tô, Trung Quốc), nhiệt độ xuống dưới -1oC, tuyết rơi dày đặc biến mặt sân trở thành một sân băng trắng xóa mà như bình luận viên VTV 6 ví: Chúng ta đã chơi khúc côn cầu trên băng!
 
Ngược lại, đối thủ Uzbekistan là những người đã quá quen với điều kiện thời tiết như vậy nên dễ dàng thích nghi và đã chơi tốt, sớm vươn lên dẫn trước. Hy vọng lóe lên cho đội tuyển U23 Việt Nam với siêu phẩm sút phạt hàng rào của Quang Hải, anh đã vẽ lên một đường cong hoàn hảo, một cú cứa bóng cầu vồng tuyệt mỹ khiến bóng bay thẳng vào góc cao khung thành đội bạn, gỡ hòa 1 – 1 cho chúng ta ở trong hiệp thi đấu thứ nhất.
 
Tuy vậy, kết thúc hiệp hai không có thêm bàn thắng, hai đội phải thi đấu tiếp hai hiệp phụ, thời tiết khắc nghiệt đã nhanh chóng bào mòn thể lực của các cầu thủ, chúng ta đã không thể duy trì cường độ thi đấu ở tốc độ cao. Vì vậy, mặc dù đã rất cố gắng thi đấu trên cả sức mình nhưng các cầu thủ U23 của chúng ta vẫn phải dừng bước trước đối thủ với tỉ số chung cuộc 2 – 1 ở những phút cuối cùng, khép lại một hành trình trong mơ tại giải đấu với ngôi vị á quân châu Á – vẫn một giấc mơ thần kỳ. 

Điều đọng lại trong lòng người hâm mộ bóng đá nước nhà sau Giải bóng đá nam U23 châu Á thực sự không kể xiết. Chúng ta không chạm tay vào chiếc cúp vô địch nhưng chúng ta đã giành được chiếc cúp trong lòng người hâm mộ Việt Nam và cả Đông Nam Á.
 
Triệu triệu con tim cả nước đã hòa chung nhịp đập hướng về đội tuyển; bài học giáo dục về đoàn kết dân tộc một lần nữa lại được nhắc đến với những "giảng viên” là đội tuyển U23 Việt Nam. Khi người dân ở khắp mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ người già đến trẻ nhỏ, từ mọi tầng lớp, địa vị, giới tính… cùng nhau cầm cờ Tổ quốc, nâng ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh để hòa cùng không khí ăn mừng, cùng nắm tay nhau hát vang khúc khải hoàn "Như có Bác trong ngày vui đại thắng” sau mỗi chiến công cũng chính là lúc chúng ta cảm nhận được lòng yêu nước vô bờ bến của nhân dân cả nước. Sự tự hào dân tộc chính là lúc ấy.
 
Và không quá khi nói rằng: U23 Việt Nam đã làm nên điều kỳ diệu tại giải đấu này. Về ngôi á quân nhưng U23 Việt Nam vẫn ngẩng cao đầu kiêu hãnh bởi trong lòng người hâm mộ cả nước đã, đang và sẽ còn mãi niềm tin chiến thắng của các tuyển thủ thân yêu nước nhà. Họ luôn tin tưởng rằng, lứa cầu thủ U23 của hôm nay chính là thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam trong những hành trình chinh phục các đỉnh cao. Chính họ sẽ là những người viết tiếp giấc mơ đứng đầu khu vực vẫn còn dang dở của những lứa đàn anh đi trước.
 
Sân Thường Châu tuyết trắng, Yên Bái mưa đang rơi. Nhưng tôi và nhiều người đã rơi nước mắt hòa vào dòng người trống dong cờ mở dưới trời mưa đang diễu hành quanh thành phố và nhất tề hô vang " Việt Nam Chiến thắng!

Thiên Cầm

Các tin khác
HLV Hoàng Anh Tuấn.

Ngày 28/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.

Quang Hải thất vọng khi không được ra sân ở cả hai trận Việt Nam gặp Indonesia tại vòng loại hai World Cup 2026.

Việt Nam dự kiến tụt 10 bậc, xuống thứ 115 trên bảng thứ tự FIFA và 19 châu Á. Vị trí chính thức sẽ được công bố vào ngày 4/4.

Gruzia vượt qua Hy Lạp để lần đầu tham dự Vòng chung kết Euro.

Gruzia, Ukraine và Ba Lan là những cái tên cuối cùng vượt qua vòng loại để giành quyền đến Đức tham dự Vòng chung kết Euro 2024.

HLV Troussier không muốn đề cập về tương lai của ông với đội tuyển Việt Nam sau trận lượt về thua đậm Indonesia trên sân Mỹ Đình.

Ngay sau trận thua 0-3 trước Indonesia ở sân vận động Mỹ Đình tối ngày 26-3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã họp gấp với huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier. Tại cuộc gặp, VFF và HLV Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26-3-2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục