Thể thao Việt Nam hướng tới ASIDAD 2018

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/4/2018 | 2:33:21 PM

Nhằm đạt được kết quả cao nhất tại Đại hội Thể thao châu Á – ASIDAD 2018, hiện nay, nhiều đội tuyển của Việt Nam đã đưa vận động viên (VĐV) tập huấn dài hạn, thi đấu quốc tế để vừa kiểm tra kết quả và tích lũy kỹ năng.

Tài năng trẻ Taekwondo Việt Nam Hồ Thị Kim Ngân.
Tài năng trẻ Taekwondo Việt Nam Hồ Thị Kim Ngân.


Trong năm 2018, thể thao Việt Nam (TTVN) tập trung cho nhiệm vụ chính là tham dự ASIDAD. Với mục tiêu giành 3-4 Huy chương Vàng (HCV), ngành thể dục thể thao (TDTT) đang ráo riết chuẩn bị để hướng tới một kỳ Á vận hội thành công.

Ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT)  cho hay đoàn TTVN dự kiến cử khoảng 200 vận động viên (VĐV) tham dự 23-26 môn thi (gồm 200 nội dung). Việc giành 3-4 HCV mặc dù rất khó khăn nhưng không phải là bất khả thi.

Hướng tới ASIDAD, các môn thế mạnh của TTVN được xác định gồm: Bơi, điền kinh, cử tạ, bắn súng, thể dục dụng cụ (5 môn nhóm 1) và karate, wushu, pencak silat sẽ phải nỗ lực để đạt thành tích cao nhất.

Các VĐV được đặt nhiều kỳ vọng nhất là: Nguyễn Thị Ngoan (karatedo), Dương Thúy Vi (wushu - người giành HCV duy nhất của TTVN tại ASIAD 17), Bùi Thị Thu Thảo và Lê Tú Chinh (điền kinh), Thạch Kim Tuấn, Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Ánh Viên (bơi lội), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng)...

Hiện tại, một số VĐV được đầu tư trọng điểm đang tập huấn dài hạn ở nước ngoài.

Sau thành tích chói sáng tại SEA Games 29 năm 2017 với 8 HCV, ngay từ đầu năm nay, kình ngư số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên sang Mỹ tập huấn dài hạn cho nhiệm vụ ASIDAD 2018. Cũng tập huấn tại Mỹ còn có kình ngư trẻ Nguyễn Hữu Kim Sơn (16 tuổi, HCV nội dung 400 m hỗn hợp nam tại SEA Games 29). Đây là 2 gương mặt sáng giá nhất của bơi lội Việt Nam tại kỳ Á vận hội lần này.

Tiếp nối Ánh Viên, "Nữ hoàng điền kinh” trẻ Việt Nam Lê Tú Chinh (HCV cá nhân 100 m và 200 m nữ SEA Games 29) cũng sang Mỹ tập huấn dài hạn từ cuối tháng 2/2018.

Một VĐV giàu tiềm năng khác là "cô gái Vàng” của xe đạp Việt Nam Nguyễn Thị Thật (Huy chương Bạc ASIDAD 2014) đang có chuyến tập huấn dài ngày tại Thụy Sĩ.

Ngày 13/3, cô giái người An Giang này đã giành giải Nhì cuộc đua xe đạp vô địch nước Pháp và ngày 26/3, giành giải Nhất (Áo Vàng) tại chặng đua Grand Prix of Crevoisier 2018 ở Thụy Sĩ...

Với môn cử tạ, tại kỳ Á vận hội 2018, việc VĐV cử tạ của một số quốc gia rất mạnh ở nội dung này có thể bị cấm thi đấu nên các VĐV Việt Nam sẽ có cơ hội rất cao để giành HCV.

Theo kế hoạch, 7 VĐV cử tạ, gồm:  Trần Lê Quốc Toàn, Trịnh Văn Vinh, Nguyễn Tuấn Anh, Đinh Xuân Hoàng, Vương Thị Huyền, Nguyễn Thị Thúy và Hoàng Thị Duyên sẽ tập huấn tại Trung Quốc trong hơn 2 tháng (từ 20/5 tới).

Trong khi đó, để tăng cơ hội cọ sát trước Á vận hội, Đội tuyển Bóng bàn nam sẽ tham dự giải bóng bàn đồng đội thế giới 2018 từ ngày 29/4-2/5 tại Thụy Điển.

Giải đấu này được coi là cơ hội tốt để các tay vợt hàng đầu Việt Nam học hỏi kinh nghiệm từ các tay vợt hàng đầu thế giới nhằm hoàn thiện, nâng cao trình độ, hướng tới ASIDAD. Sau giải đấu này, đội tuyển sẽ sang Hungary tập huấn từ đầu tháng 5.

Cùng với sự chuẩn bị chung cho ASIDAD, Đội tuyển Thể dục nghệ thuật Việt Nam cũng rất tích cực chuẩn bị cho lần đầu tham dự Á vận hội.

Có mặt ở ASIDAD 2018 được coi là bước đột phá với bộ môn nghệ thuật đầy khổ luyện này sau nhiều năm vắng bóng ở các sân chơi quốc tế phần vì thiếu kinh phí đầu tư và VĐV tài năng.


Lê Tú Chinh- tài năng trẻ điền kinh Việt Nam.

Đại hội Thể thao châu Á 2018 tổ chức tại Jakarta, Indonesia khai mạc vào ngày 18/8/2018.

Bốn năm trước, tại ASIDAD Incheon 2014 (Hàn Quốc), TTVN chỉ giành được 1 HCV nhờ tài năng của "Nữ hoàng Wushu” Dương Thúy Vi.

Sau 4 năm thay đổi định hướng đầu tư với ưu tiên đặc biệt cho những môn thi đấu của Olympic, đến nay, TTVN đã có một số kết quả khả quan.

Ở môn cử tạ, Thạch Kim Tuấn, Trịnh Văn Vinh là những VĐV được kỳ vọng cao.

Sau thành công tại Đại hội Thể thao và Võ thuật trong nhà châu Á 2017, Thạch Kim Tuấn (hạng 56 kg) đã lập hattrick HCV tại giải vô địch cử tạ thế giới vào tháng 11/2017 tại Mỹ. Trong khi đó, Trịnh Văn Vinh (hạng 62 kg) cũng giành HCV ở giải đấu này.

Với điền kinh, VĐV Bùi Thị Thu Thảo khẳng định vị thế số 1 châu Á nội dung nhảy xa. Thu Thảo hiện là đương kim vô địch châu Á với thành tích 6,2 m (tại SEA Games 29 năm 2017, Thu Thảo giành HCV với 6,68 m).

Ở nội dung nhảy 3 bước, với thành tích 14,15 m trong năm 2017, Vũ Thị Mến hiện xếp thứ 2 châu Á (sau VĐV Kazakhstan) và nếu duy trì được phong độ cao, cô hoàn toàn đủ sức tranh chấp ngôi đầu.

Bên cạnh đó, VĐV có khả năng làm nên bất ngờ của điền kinh Việt Nam là Lê Tú Chinh. Trên bảng xếp hạng châu lục hiện tại, Tú Chinh xếp hạng 10 cự ly 100 m với thành tích 11 giây 47, trong khi người dẫn đầu Dutee Chand (Ấn Độ) có thành tích 11 giây 30. Trong giai đoạn tập luyện vừa qua, Tú Chinh nhiều lần chạy chỉ dưới 11 giây.

Ở cự ly 200 m, Tú Chinh đang xếp hạng 6 châu Á với thành tích 23 giây 32, trong khi người xếp thứ nhất thành tích chỉ là 22 giây 81. Sau chuyến tập huấn tại Mỹ, Tú Chinh hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với các đối thủ trên đường đua ASIDAD.

Lực sĩ Trịnh Văn Vinh.

Với môn Taekwondo, vào ngày 17/4, Hiệp hội Taekwondo châu Á (ATU) thông báo lần đầu tiên môn võ này được đưa vào nội dung thi đấu chính thức tại ASIAD 2018. Đây là tin vui với các võ sĩ taekwondo nói chung, với nữ võ sĩ Hồ Thị Kim Ngân của Việt Nam nói riêng.

Sau khi giành được tấm vé dự Olympic trẻ 2018, vào ngày 11/4, Hồ Thị Kim Ngân đã xuất sắc bảo vệ thành công ngôi vô địch hạng cân dưới 49 kg tại giải Taekwondo trẻ thế giới tổ chức tại Tunisia.

Kim Ngân (17 tuổi, cao 1,81 m, quê An Giang) là tài năng trẻ của Taekwondo Việt Nam và được kỳ vọng sẽ "làm nên chuyện” ở ASIDAD.
 
(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
HLV Hoàng Anh Tuấn.

Ngày 28/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.

Quang Hải thất vọng khi không được ra sân ở cả hai trận Việt Nam gặp Indonesia tại vòng loại hai World Cup 2026.

Việt Nam dự kiến tụt 10 bậc, xuống thứ 115 trên bảng thứ tự FIFA và 19 châu Á. Vị trí chính thức sẽ được công bố vào ngày 4/4.

Gruzia vượt qua Hy Lạp để lần đầu tham dự Vòng chung kết Euro.

Gruzia, Ukraine và Ba Lan là những cái tên cuối cùng vượt qua vòng loại để giành quyền đến Đức tham dự Vòng chung kết Euro 2024.

HLV Troussier không muốn đề cập về tương lai của ông với đội tuyển Việt Nam sau trận lượt về thua đậm Indonesia trên sân Mỹ Đình.

Ngay sau trận thua 0-3 trước Indonesia ở sân vận động Mỹ Đình tối ngày 26-3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã họp gấp với huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier. Tại cuộc gặp, VFF và HLV Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26-3-2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục