Chân trời mơ ước

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/5/2018 | 10:33:25 AM

Cách đây đúng 10 năm, khi Công Vinh đánh đầu tung lưới đội tuyển Thái Lan vào phút cuối ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2008 trên sân Mỹ Đình, đó là một buổi tối tràn đầy niềm tin, ước mơ của người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Người hâm mộ luôn sát cánh cùng các đội tuyển quốc gia.
Người hâm mộ luôn sát cánh cùng các đội tuyển quốc gia.


Ai cũng mong mỏi sau chiến tích này, bóng đá Việt Nam sẽ tự tin bước lên tầm cao mới. Song, dường như bóng đá Việt Nam ở cấp độ CLB và các đội tuyển quốc gia lại có dấu hiệu chững lại trong khi bóng đá Thái Lan tiếp tục là thế lực số 1 khu vực.

Sau AFF Cup 2008, người hâm mộ đã bao lần rơi lệ khi các đội tuyển Việt Nam dừng bước ở SEA Games, AFF Cup. Chúng ta thua Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Malaysia… tâm phục khẩu phục có, tức tưởi có; và đau nhất, đôi khi thua vào đúng lúc niềm tin, hy vọng dâng cao; thua vào thời điểm ai cũng nghĩ đội nhà có cơ hội sải bước đến vinh quang. Thua mà không thể lý giải được vì sao chúng ta lại thua. Như hồi SEA Games 2009, Việt Nam đánh bại Malaysia 3-1 ở vòng bảng, nhưng thất bại đáng tiếc 0-1 trước chính Malaysia trong trận tranh Huy chương vàng (HCV). Pha đá phản của trung vệ Mai Xuân Hợp ở cuối trận khiến tấm HCV tuột khỏi tầm tay của U.23 Việt Nam đầy tiếc nuối. Rồi cũng chính trước đội tuyển Malaysia, ở AFF Cup 2014, tưởng như thắng lợi 2-1 trên sân khách sẽ đem lại lợi thế tâm lý cho thầy trò HLV Miura thì ngay trong hiệp 1, ở bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam phải nhận tới 4 bàn thua, trong đó có pha đá phản lưới nhà của trung vệ Đinh Tiến Thành, về sau bị nghi ngờ dính đến tiêu cực…

Nỗi buồn của người hâm mộ Việt Nam kéo dài cho đến khi HLV Park Hang-seo xuất hiện, mang đến một sự tin tưởng kỳ diệu như hành trình thầy trò HLV Park Hang-seo giành ngôi á quân U.23 châu Á 2018. Phải công nhận, sau thành tích trên của các tuyển thủ trẻ, các anh lớn- đội lớn có dịp để nhìn lại chính mình. Các đội tuyển quốc gia cũng ước ao được triệu triệu người hâm mộ chào đón, khi HLV Park Hang-seo cùng đoàn quân áo đỏ sao vàng trở về nước.

Rõ ràng từ khi HLV Park Hang-seo lên nắm quyền, niềm tin đã trở lại với các đội tuyển quốc gia. Sự minh bạch, mẫn cảm trong cách dùng người của ông thầy Hàn Quốc khiến cầu thủ thoải mái, hăng say luyện tập, ai cũng chờ có cơ hội được ra sân thi thố, lập công ở những giải đấu tương lai, trong đó AFF Cup 2018 đang ở rất gần đội tuyển Việt Nam.

Có sự trùng hợp thú vị khi bảng A của AFF Cup 2018 giống hệt với bảng A của AFF Cup 2016, với: Việt Nam, Malaysia, Campuchia và Myanmar, nay có thêm đội tuyển Lào. Tương tự, bảng B cũng có 4 đội giống hệt hai năm trước, là: Thái Lan, Indonesia, Philippines và Singapore, chỉ có thêm 1 đội mới (là Brunei hoặc Đông Timor).

Trước kết quả bốc thăm, tiền vệ Đinh Thanh Trung (QNK Quảng Nam), Đội phó đội tuyển Việt Nam bộc bạch: "Về lý thuyết, đội tuyển Việt Nam đã vào bảng đấu "dễ thở”. Nhưng bất kể đối thủ ra sao, đội tuyển Việt Nam đều phải cẩn trọng và quyết tâm. Các đội trong bảng đấu mà chúng ta sẽ gặp đều là ẩn số, bởi vì chúng ta không biết họ chuẩn bị kỹ lưỡng đến đâu. Đôi khi chính vì đánh giá thấp đối thủ lại khiến mình ôm hận”.

HLV Lê Thụy Hải cho rằng: "Chúng ta có thể vui với kết quả bốc thăm chia bảng AFF Cup 2018, nhưng nếu đội nhà không vào chung kết thì quả là đáng tiếc. Nhìn lại những chiến tích đáng kể của bóng đá Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây, sẽ thấy chức vô địch AFF Cup 2008 và ngôi á quân U.23 châu Á 2018 là có nhiều may mắn. Phải thừa nhận, chúng ta đang có một lứa U.23 tốt so với khu vực. Đó là thành quả đào tạo trẻ của PVF, Viettel, Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An, Hà Nội... Tôi thích cách HLV Park Hang-seo dùng người. Sau những thành công vừa qua của thể thao Việt Nam, tôi nghĩ chúng ta có cơ hội lớn vô địch AFF Cup 2018. Thật lòng mà nói, tôi nghĩ nếu đội tuyển Việt Nam không vào được chung kết AFF Cup 2018 là thất bại. Phải vô địch mới đúng dù trong bóng đá không thể nói trước điều gì”.
 
(Theo QĐND)

Các tin khác
U23 Uzbekistan thắng U23 Saudi Arabia 2-0. (Ảnh: AFC)

Giành chiến thắng 2-0 để biến U23 Saudi Arabia thành cựu vương U23 châu Á, U23 Uzbekistan tiến vào bán kết gặp U23 Indonesia.

Đội tuyển U-23 Indonesia từng bị thiệt hại vì công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) nhưng cũng hưởng lợi rất nhiều từ trận thắng lịch sử Hàn Quốc tại vòng chung kết U-23 châu Á đang tổ chức tại Qatar.

U23 Hàn Quốc tiếp tục gây thất vọng tại Giải U23 châu Á 2024

Hai lần dẫn trước U23 Hàn Quốc rồi thắng đối phương trong loạt sút luân lưu 11m, U23 Indonesia giành tấm vé vào bán kết Giải U23 châu Á 2024 hôm 26-4. Đây là thành tích tốt nhất của đội bóng xứ vạn đảo ở sân chơi này.

U23 Nhật Bản ép sân toàn diện (Ảnh: AFC).

Sau 120 phút căng thẳng và được chơi hơn người trên sân Jassim Bin Hamad, U23 Nhật Bản đánh bại chủ nhà U23 Qatar 4-2 ở tứ kết tối 25/4 và ghi tên mình vào bán kết giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục