Real Madrid vô địch Champions League năm thứ ba liên tiếp

  • Cập nhật: Chủ nhật, 27/5/2018 | 8:06:47 AM

Ronaldo tịt ngòi, nhưng Bale lập cú đúp, giúp Real thắng 3-1 trong trận chung kết mà Liverpool tự bắn vào chân với hai sai lầm khó tin của thủ môn Karius.

Real chiến thắng bằng cả bản lĩnh, kinh nghiệm lẫn vận may.
Real chiến thắng bằng cả bản lĩnh, kinh nghiệm lẫn vận may.

Số phận trận chung kết Champions League được định đoạt trong hiệp hai, với cả bốn bàn thắng đều đến trong thời gian này. Karim Benzema mở tỷ số cho Real Madrid trong tình huống bóng được thủ môn Liverpool Karius ném vào chân rồi nảy vào lưới. 

Sadio Mane thắp lại hy vọng cho đại diện Anh với bàn gỡ hoà sau đó bốn phút. Nhưng những đốm lửa hy vọng mà Liverpool vừa nhen nhóm đã bị vùi dập bằng duyên làm bàn của Gareth Bale. Cầu thủ vào thay người bên phía Real lập một cú đúp, với tuyệt phẩm tung người móc bóng nâng tỷ số lên 2-1 và cú sút xa thành bàn nhờ pha xử lý lóng ngóng của Karius, ấn định kết quả 3-1. 

Có đến bốn bàn thắng được ghi, nhưng khó có thể xem 90 phút tại Olimpiyskiy là một bữa tiệc bóng đá thực thụ, như kỳ vọng về màn so tài đỉnh cao ở chung kết giải đấu số một châu Âu cấp câu lạc bộ (CLB). Ở đó, Real vẫn cho thấy bản lĩnh, sự già dặn của một đội bóng lớn, vừa vô địch ba trong bốn mùa liên tiếp trước đó và đang có mùa thứ ba liên tiếp đi tới trận cuối cùng. 

Ở đó, Liverpool cho thấy họ chỉ là một hiện tượng. Thầy trò Klopp không có đủ sự chuẩn bị cả về mặt lực lượng lẫn tâm lý để có thể đương đầu với sức ép trong thời khắc họ cần một cú rướn quyết định.

Cách hai đội ứng phó trước việc các ngôi sao lớn nhất của mỗi bên đều gần như "tàng hình" là cơ sở làm nên khác biệt kẻ thắng người thua tại Olimpiyskiy.

Ronaldo, chân sút tốt nhất của Real với 15 bàn tại Champions League mùa này, mờ nhạt trong phần lớn thời gian. Anh vô duyên ở tất cả tình huống được trao cơ hội và không có lấy dù chỉ một cú sút đi trúng hướng cầu môn. Isco - người chơi rất hay trong trận chung kết mùa trước và là "quân bài tủ" của Zidane cho trận chung kết năm nay - cũng gây thất vọng. 

Nhưng bù lại, Real có một Benzema xuất hiện đúng lúc đúng chỗ để nhận món quà biếu của thủ môn đối phương, có một Bale thắm duyên ghi bàn sau khi vào thay người. Dưới hàng thủ, khi Carvajal rời sân vì chấn thương, Nacho vào thế chỗ, và chẳng ai nhận ra sự khác biệt về chất lượng lối chơi, vì thay đổi nhân sự bất đắc dĩ này. 

Liverpool không có được sự đĩnh đạc, tự tin như thế. Việc Mohamed Salah - nguồn cảm hứng số một của cả đội - phải sớm ra nghỉ vì chấn thương đã tác động rất lớn đến tâm lý của đội quân áo đỏ. Lallana vào thay Salah, nhưng mờ nhạt. 

Klopp không có trong tay phương án thay thế chất lượng tương đương. Một mình Mane là không đủ để làm điểm tựa, truyền cảm hứng nâng phần còn lại của cả tập thể bay cao. Và khi áp lực lớn dần, họ đã sụp đổ, với bằng chứng là hai khoảnh khắc xử lý sai lầm của thủ môn Karius.   



Thủ môn Karius trở thành mắt xích yếu nhất của Liverpool, khiến họ thua trận chung kết. 

Sự khác biệt về tâm lý và bản lĩnh cũng thể hiện rõ trong cách họ nhập cuộc. Liverpool, trở lại với chung kết Champions League sau 11 năm, chơi nhanh ngay từ đầu, nhưng hầu như vô hại trước một Real khoan thai mà chắc chắn. 

Ở mức độ cá nhân, nhà đương kim vô địch cũng thể hiện sự khác biệt khi các ngôi sao của họ cho thấy sự bình tĩnh, lỳ lợm và cả độ quái trong các pha xử lý. Modric có mặt ở hầu hết các điểm nóng ở giữa sân và chiến thắng hầu hết pha tranh chấp tay đôi, kể cả với đối thủ mạnh hơn hẳn về tốc độ như Mane. Ramos không chỉ làm tắt điện Firmino, mà còn có pha cài tay rất kín, gián tiếp khiến Salah dính chấn thương và phải rời sân từ phút 31.

Trong thế trận mà họ dần chiếm quyền chủ động, Real bắt đầu tạo ra nhiều cơ hội từ cuối hiệp một, với một bàn bị từ chối vì lỗi việt vị của Benzema và một cú sút đưa bóng đi ra mép ngoài lưới của Nacho. Sau giờ giải lao, nếu không nhờ xà ngang từ chối cú sút của Isco, Liverpool đã bị dẫn bàn ngay từ phút 48. Nhưng Real cũng chỉ phải chờ thêm ba phút để cụ thể hoá ưu thế.

Loris Karius nhận được sự tín nhiệm gần như tuyệt đối từ ông thầy ruột Klopp, người đã mang anh theo khi sang Liverpool và trao cho anh vị trí số một trong khung gỗ. Nhưng trong trận cầu quan trọng nhất của đội bóng kể từ đầu triều đại HLV người Đức, Karius đã phụ lòng mong đợi của thầy, với hai bàn thua từ các sai lầm hiếm thấy.

Cú ném bất cẩn của thủ môn 24 tuổi đưa bóng vào chân Benzema, biếu tiền đạo Real bàn mở tỷ số ở phút 51 và khởi đầu cho sự sụp đổ của Liverpool. Còn tình huống anh xử lý lóng ngóng kiểu nửa muốn đẩy, nửa muốn bắt dính cú sút của Gareth Bale dẫn đến bàn thua thứ ba ở phút 83 thì chẳng khác nào nhát dao chí mạng, kết liễu mọi hy vọng của Liverpool. 



Bale trong tình huống ghi bàn đẹp mắt, tạo ra bước ngoặt thuận lợi cho Real Madrid. 

Xen giữa hai sai lầm của Karius, khán giả tại Olimpiyskiy còn được chứng kiến hai bàn khác. Sadio Mane chớp thời cơ gỡ hoà 1-1 cho Liverpool trong một pha dàn xếp phạt góc, giúp thế trận trở nên sôi động hơn, trước khi Real làm chủ lại cục diện trên sân với siêu phẩm của Bale. 

Marcelo tạt từ trái vào, để ngôi sao người Xứ Wales tung người móc bóng ghi bàn trong thế quay lưng về cầu môn đối phương. Karius chỉ bay người chiếu lệ trong pha làm bàn này. Bóng đi vào góc khó và bất ngờ. Các hậu vệ Liverpool thì tự biến thành khán giả đứng xem một tuyệt tác vì không ai theo kèm Bale, để cầu thủ mới vào sân trước đó hai phút của Real thoải mái phô diễn. 

Với chiến thắng 3-1, Real có lần thứ 13 lên ngôi ở Cup C1 / Champions League, tiếp tục khẳng định vị thế ông lớn giàu thành tích nhất tại sân chơi số một châu cấp CLB. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp họ đăng quang, điều chưa từng có tiền lệ trong kỷ nguyên Champions League, kể từ khi giải mang tên này năm 1992. 

Zidane đã vươn lên sánh ngang với nhà cầm quân huyền thoại của Liverpool, Bob Paisley, và đàn anh Carlo Ancelotti trong hàng ngũ HLV tinh hoa của Cup C1 / Champions League, với ba lần đăng quang. Nhưng ông thầy trẻ người Pháp còn gây ấn tượng mạnh hơn, bởi ông là HLV đầu tiên trong lịch sử vô địch ba năm liền.

Những nghi ngờ về năng lực cầm quân của Zidane, nếu còn sót lại tính đến trước trận chung kết, có lẽ cũng đã tiêu tan như bọt xà phòng. Cách ông lựa chọn chiến thuật, tiếp cận trận đấu, thể hiện cái uy với các học trò siêu sao và khả năng đọc tình huống, đưa ra những quyết định thay người hợp lý... cho thấy không phải ngẫu nhiên mà Zidane may mắn tới ba năm liền. 


 
Chiếc Cup bạc Champions League ở rất gần, mà cũng rất xa với HLV Klopp và Liverpool. 

Liverpool thì khép lại hành trình Champions League mùa này trong những giọt nước mắt tiếc nuối của kẻ phải gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường. Klopp cũng một lần nữa lỗi hẹn với vinh quang ở tầm châu lục, sau những thất bại với Dortmund ở chung kết Champions League năm 2013, và với chính Liverpool ở chung kết Europa League 2016. 

Nhưng vị trí Á quân mà thầy trò Klopp đạt được, dù sao, vẫn là kết quả nằm ngoài mong đợi của chính họ hồi đầu mùa. Liverpool ít nhất vẫn còn có thể tự an ủi rằng họ còn có cơ hội làm lại ở Champions League mùa tới, khi giành vé tham dự nhờ cán đích trong top 4 Ngoại hạng Anh mùa này.  

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Trọng tài Trần Thị Thanh (trái) trở thành trọng tài nữ cấp cao của AFC tiếp theo tại Việt Nam.

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa có thư xác nhận Trọng tài Trần Thị Thanh chính thức trở thành trọng tài nữ cấp cao của AFC tiếp theo tại Việt Nam.

Hai tuyển thủ quốc gia Đình Bắc và Thái Sơn đều đủ tuổi dự VCK U23 châu Á 2024

Lực lượng với tuổi đời thấp giúp tuyển Việt Nam có tới 14 cầu thủ đủ tuổi dự giải U23 châu Á 2024, diễn ra vào tháng 4 tới.

Binh lính được triển khai gần Tháp Eiffel, ở Paris, ngày 25 tháng 3 năm 2024

Bộ Quân đội Pháp, ngày 28/3, tuyên bố nhiều quốc gia sẽ cử binh lính tới tăng cường an ninh cho Thế vận hội Olympic và Paralympic sắp diễn ra vào mùa hè này tại Paris trong bối cảnh nước này đang đứng trước nguy cơ bị tấn công.

Trợ lý HLV Nguyễn Việt Thắng (áo xanh)

Ngay sau khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với HLV Philippe Troussier, VFF đã gấp rút tìm kiếm HLV mới để tiếp tục gánh vác đội tuyển Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục