Việt Nam san bằng kỷ lục, đứng thứ 7 ở Olympiad cờ vua

  • Cập nhật: Chủ nhật, 7/10/2018 | 9:03:19 AM

Thắng Philippines với tỷ số 3-1 ở lượt đấu cuối, Lê Quang Liêm và đồng đội san bằng kỷ lục về thứ hạng năm 2012.

Việt Nam đứng thứ 10 chung cuộc kết quả tổng nam và nữ ở Olympiad cờ vua lần thứ 43.
Việt Nam đứng thứ 10 chung cuộc kết quả tổng nam và nữ ở Olympiad cờ vua lần thứ 43.

Vị trí của Việt Nam cao hơn nhiều cường quốc cờ vua như Armenia, Pháp, Ukraina và Azerbaijan. Với 16 điểm qua 11 lượt đấu, đội nam chỉ chịu xếp sau Trung Quốc, Mỹ, Nga, Ba Lan, Anh và Ấn Độ. Quang Liêm và đồng đội đạt được sáu chiến thắng, bốn trận hòa và chịu thất bại duy nhất trước Pháp. Đây là kết quả ngoài mong đợi khi đội chỉ được coi là hạt giống số 27.

Đụng độ đối thủ dưới cơ như Philippines (Elo trung bình 2.473) ở lượt cuối, chiến thắng là mục tiêu duy nhất của Việt Nam (2.576). Quang Liêm (2.715) thể hiện bản lĩnh của Siêu đại kiện tướng duy nhất từ Đông Nam Á, khi hạ Julio Catalino Sadorra (2.553) dù phải đi sau. Tài năng trẻ Nguyễn Anh Khôi (2.463) cũng thắng Haridas Pascua (2.435) chỉ qua 34 nước cờ, với đòn phối hợp dọa chiếu hết. Trần Tuấn Minh (2.491) thua Jan Emmanuel Garcia (2.439), nhưng Việt Nam vẫn ca khúc khải hoàn.

Ván đấu căng thẳng nhất nằm ở bàn hai, khi Nguyễn Ngọc Trường Sơn (2.620) cầm trắng gặp John Paul Gomez (2.464). Hai bên giằng co căng thẳng và gần hết thời gian khi đến gần nước thứ 40 (sau nước 40 các kỳ thủ có thêm 30 phút suy nghĩ). Đúng đến thời điểm cuối, Gomez mắc lỗi nước thứ 39 và đầu hàng ngay sau đó một nước cờ.

Chiến thắng giúp Trường Sơn đoạt huy chương (HC)) vàng cá nhân ở bàn hai, với hiệu suất thi đấu 2.804. Kỳ thủ người Kiên Giang đoạt 8,5 điểm qua 10 ván. Đây là HC vàng cá nhân thứ hai của Trường Sơn ở Olympiad cờ vua, sau thành tích năm 2014. Anh đứng trên nhiều cao thủ như Ian Nepomniachtchi (2.768), Wesley So (2.776) và Yu Yangyi (2.765).

"Thành tích của đội Việt Nam nằm ngoài kỳ vọng của chúng tôi", Trường Sơn khiêm tốn nói với VnExpress. "Đây là nỗ lực của toàn đội, nhưng cũng không phủ nhận đội đã có may mắn. Kết quả bốc thăm giúp chúng tôi thường gặp những đội dưới cơ. Việc thi đấu tốt những trận như thế giúp chúng tôi đạt thành tích cao".

Ở bảng nữ, Việt Nam về thứ 15 với 15 điểm qua 11 ván. Nếu như tận dụng tốt hơn lợi thế ở lượt đấu cuối để thắng Azerbaijan, các cô gái đã có thể vào top 10. Nhưng đây cũng là thành công với nữ Việt Nam - vốn chỉ là hạt giống số 19 tại giải.

Võ Thị Kim Phụng (2.368) khép lại giải đấu đáng quên với cá nhân cô bằng thất bại trước Gunay Mammadzada (2.438) ở bàn một, dù được cầm trắng. Việt Nam gỡ lại nhờ chiến thắng đáng khen của Nguyễn Thị Mai Hưng (2.244) trước Ulviyya Fataliyeva (2.320). Cô gái người Bắc Giang kết thúc giải với 7,5 điểm qua chín ván, hiệu suất thi đấu 2.392 - cao thứ 5 ở bàn bốn.

Trong khi Phạm Lê Thảo Nguyên (2.347) hòa Zeinab Mamedyarova (2.358), sự chú ý dồn vào bàn thứ ba giữa Hoàng Thị Bảo Trâm (2.323) và Gulnar Mammadova (2.355). Có nhiều thời điểm Bảo Trâm có ưu thế thắng, nhưng cô không tận dụng được và để đối thủ cầm hòa. Điều đó khiến Việt Nam hòa chung cuộc Azerbaijan.

Xét về kết quả tổng bảng nam và nữ, Việt Nam đứng thứ 10. Đội có thành tích tốt nhất là Trung Quốc, khi vô địch bảng nam và nữ. Họ cũng đoạt HC vàng cá nhân bàn một ở cả hai bảng: Ding Liren ở bảng nam và Ju Wenjun ở bảng nữ.

Một số thành tích đáng chú ý

Đội nam: Hạng 7

Đội nữ: Hạng 15
 
Kết quả tổng (nam + nữ): Hạng 10

Nguyễn Ngọc Trường Sơn: HC vàng cá nhân bàn hai

Bạch Ngọc Thùy Dương: Kỳ thủ nữ U20 có tỷ lệ điểm ván cao thứ hai tại giải
 

Giải vô địch cờ vua đồng đội thế giới được tổ chức hai năm một lần, là một trong những giải đấu quan trọng bậc nhất trên thế giới. Tuyển Việt Nam dự giải năm nay với đội hình gồm Lê Quang Liêm, Trần Tuấn Minh, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Đào Thiên Hải, Nguyễn Anh Khôi (đồng đội nam); Phạm Lê Thảo Nguyên, Võ Thị Kim Phụng, Nguyễn Thị Mai Hưng, Hoàng Thị Bảo Trâm và Bạch Ngọc Thùy Dương (đồng đội nữ).

Hầu hết các tên tuổi trên đều trưởng thành từ giải cờ vua Quốc tế HDBank - giải cờ lớn nhất hàng năm tổ chức tại Việt Nam, thuộc hệ thống thi đấu chính thức của FIDE và được điều hành bởi các trọng tài quốc tế. Sau 8 mùa tổ chức đã có 1.300 kỷ thủ đến từ trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

Kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm tích lũy được khá nhiều điểm Elo từ giải này với ba danh hiệu vô địch, góp phần giúp anh vươn lên đẳng cấp cao trong làng cờ vua thế giới và hiện tại xếp thứ 22 thế giới. Nhiều kỳ thủ Việt Nam cũng như quốc tế thông qua giải HDBank đã đạt chuẩn kiện tướng, đại kiện tướng. Các kỳ thủ trẻ như Nguyễn Anh Khôi, Lê Minh Hoàng, Trần Tuấn Minh, Trần Minh Thắng nhờ được trui rèn qua giải đấu lớn bậc nhất châu Á này mà chiếm lĩnh thứ hạng cao ở các giải trẻ quốc tế những năm qua.

Đồng hành cùng đội tuyển cờ vua Việt Nam tham dự giải Olympiad 2018, HDBank tài trợ 30.000 đôla chi phí vận chuyển và trang phục thi đấu.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
HLV Hoàng Anh Tuấn.

Ngày 28/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.

Quang Hải thất vọng khi không được ra sân ở cả hai trận Việt Nam gặp Indonesia tại vòng loại hai World Cup 2026.

Việt Nam dự kiến tụt 10 bậc, xuống thứ 115 trên bảng thứ tự FIFA và 19 châu Á. Vị trí chính thức sẽ được công bố vào ngày 4/4.

Gruzia vượt qua Hy Lạp để lần đầu tham dự Vòng chung kết Euro.

Gruzia, Ukraine và Ba Lan là những cái tên cuối cùng vượt qua vòng loại để giành quyền đến Đức tham dự Vòng chung kết Euro 2024.

HLV Troussier không muốn đề cập về tương lai của ông với đội tuyển Việt Nam sau trận lượt về thua đậm Indonesia trên sân Mỹ Đình.

Ngay sau trận thua 0-3 trước Indonesia ở sân vận động Mỹ Đình tối ngày 26-3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã họp gấp với huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier. Tại cuộc gặp, VFF và HLV Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26-3-2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục