18 giờ tối nay - đội tuyển Việt Nam gặp Iran: Trận chiến quyết định!

  • Cập nhật: Thứ bảy, 12/1/2019 | 9:21:43 AM

Đụng độ đối thủ rất mạnh – tuyển Iran - ở lượt trận thứ 2 vòng bảng Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam vẫn đặt mục tiêu phải giành điểm để có thể cạnh tranh tấm vé vào vòng knock out.

Tuyển Việt Nam sẵn sàng đọ sức với đối thủ Iran.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng đọ sức với đối thủ Iran.

Tới thời điểm này có lẽ người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn chưa hết tiếc nuối cho thày trò ông Park Hang Seo khi "những ngôi sao Vàng” để thua đối thủ Iraq với tỉ số 2-3 đúng vào phút 90 của trận đấu ra quân.

Tự hào, tiếc nuối pha đôi chút thất vọng là cảm giác chung của nhiều người. Bởi rõ ràng tuyển Việt Nam đã chơi một trận rất hay, sòng phẳng trước đội bóng được đánh giá cao hơn. Đặc biệt trong hiệp 1, các cầu thủ áo đỏ đã khiến Iraq có phần choáng váng khi tạo ra thế trận cân bằng, cầm bóng tốt, triển khai phòng ngự, tấn công rất uyển chuyển và trơn tru.

Sức ép tuyển Việt Nam tạo ra lớn tới mức hậu vệ Ali Faez luống cuống đưa bóng về lưới nhà. Cuối hiệp 1, Việt Nam tiếp tục dẫn bàn sau pha đệm bóng cận thành của Công Phượng. Đáng tiếc trong hiệp 2, tuyển Việt Nam đã mắc những sai sót trong phòng ngự và để thua ngược 2-3.

Trắng tay ở trận ra quân, HLV Park Hang Seo dù không muốn nhưng buộc phải thay đổi kế hoạch. Thay vì giành điểm trước Iraq, tuyển Việt Nam phải hướng tới một kết quả có lợi trước Iran. Vì theo tính toán của chiến lược gia người Hàn Quốc, đội bóng của ông cần ít nhất 4 điểm để giành vé với tư cách là 1 trong 4 đội đứng thứ ba bảng đấu Asian Cup có thành tích tốt nhất.

Rõ ràng đây là nhiệm vụ cực kỳ gian nan vì Iran đang là ứng cử viên cho chức vô địch. Đẳng cấp của đội bóng này đã tới tầm quốc tế, tương tự như Nhật Bản hay Hàn Quốc. Điều đó được thể hiện qua việc Iran đã thi đấu ấn tượng trước 2 đội bóng rất mạnh là Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha tại World Cup 2018.

Thế nhưng đáng chú ý Iran lại chưa từng một lần vô địch Asian Cup trong suốt hơn 4 thập kỷ qua! Năm nay với dàn cầu thủ trẻ trung, đồng đều, kỹ thuật tốt và được dẫn dắt bởi một HLV quá từng trải, kinh nghiệm như Carlos Queiroz, Iran đã đặt mục tiêu vô địch giải Asian Cup 2019.

Sức mạnh của Iran được phô diễn ở trận đầu ra quân gặp đối thủ Yemen. Họ dễ dàng đánh bại đối thủ với tỉ số rất đậm 5-0 để dẫn đầu bảng D. Đây mới chỉ là màn khởi động và Iran cũng chưa hề có "sát thủ” Alireza Jahanbakhsh trong đội hình.

Cầu thủ 25 tuổi này mùa trước là "Vua phá lưới” giải bóng đá Hà Lan và mới chuyển sang thi đấu cho CLB Brighton tại giải Ngoại hạng Anh. Alireza Jahanbakhsh hiện là cầu thủ có giá chuyển nhượng đắt đỏ thứ hai tại Asian Cup 2019 (18 triệu euro) chỉ sau Son Heung min (50 triệu euro) của tuyển Hàn Quốc.

Chỉ sơ sơ bấy nhiêu thông tin đó thôi cũng đủ thấy Iran thực sự là đối thủ rất mạnh mà tuyển Việt Nam cần phải tập trung hết sức nếu không muốn đón nhận "kịch bản xấu”.

Với mục tiêu giành lấy 1 điểm trước Iran, tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục theo đuổi lối chơi phòng ngự chặt và chờ cơ hội phản công. Tuy nhiên, trước mắt ông Park Hang Seo có không ít việc phải làm để gia cố lại các tuyến.

Việc quan trọng nhất là cải thiện khả năng phòng ngự vốn bộc lộ những lỗ hổng trong trận đấu với Iraq. Trong ngày Ngọc Hải đá thay vị trí của Đình Trọng cùng với Duy Mạnh và Tiến Dũng ở hai cánh, hàng thủ Việt Nam chưa có được sự gắn kết như tại AFF Cup. Khung thành Văn Lâm thường xuyên rơi vào tình trạng báo động trước các pha bóng bổng hay phối hợp nhóm của Iraq.

Khả năng cầm bóng của tuyển Việt Nam cũng có vấn đề, chỉ đạt khoảng 40% so với đội tuyển Iraq. Bên cạnh đó, các cầu thủ thường xuyên để mất bóng. Thống kê sau trận đấu cho thấy, "những ngôi sao Vàng” có tới 147 lần làm mất bóng trong cả trận!

Tình huống mất bóng nguy hiểm nhất là của Duy Mạnh và ngay lập tức tuyển Việt Nam phải trả giá bằng pha làm bàn của Mohanad Ali.

Áp đụng đấu pháp phòng ngự phản công trước Iran, tuyển Việt Nam rất cần tới sự hỗ trợ của hàng tiền vệ, tựa như lá chắn thứ 2 trước khung thành của Văn Lâm. Do đó nhiều khả năng ông Park Hang Seo sẽ trọng dụng Huy Hùng và Đức Huy. Bộ đôi này giúp tuyến giữa của Việt Nam cân bằng hơn trong cả thủ và công.

Ở 2 cánh, Văn Hậu nhiều khả năng sẽ trở lại vị trí quen thuộc để thay thế cho Hồng Duy – cầu thủ chỉ chơi ở mức tròn vai ở trận ra quân của tuyển Việt Nam. Bên cánh đối diện, Trọng Hoàng sẽ tiếp tục được tin dùng.

Trên hàng công, Công Phượng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở trận gặp Iraq nhưng cũng chưa chắc anh sẽ tiếp tục ra sân ngay từ đầu trận gặp Iran. Bởi HLV Park Hang Seo vốn luôn muốn gây ngạc nhiên cho đối thủ bằng những sự điều chỉnh về nhân sự đầy bất ngờ. Chính vì vậy, không loại trừ khả năng Tiến Linh sẽ được tung vào sân và hỗ trợ cho anh là bộ đôi Văn Đức và Quang Hải.

Đội hình dự kiến tuyển Việt Nam:

Văn Lâm, Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Huy Hùng, Đức Huy, Trọng Hoàng, Văn Hậu, Quang Hải, Văn Đức, Tiến Linh
(Theo VnMedia)

Các tin khác
Shin Tae Yong và PSSI đã chính thức đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng

Huấn luyện viên Shin Tae-yong gia hạn hợp đồng ngay trước trận đấu giữa U23 Indonesia và U23 Hàn Quốc ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024.

Trọng tài Ko Hyung Jin thổi trận U23 Việt Nam vs U23 Iraq.

AFC công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

U23 Việt Nam và U23 Indonesia là 2 đại diện còn lại của Đông Nam Á tại VCK U23 châu Á 2024.

Kết thúc vòng bảng, 2/4 đại diện Đông Nam Á giành quyền vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024. Nhiều dấu hiệu tích cực được tạo ra, song cũng có không ít thất vọng với các đội bóng đến từ khu vực đông dân, chiếm 14,2% dân số châu Á.

Việt Nam thua ngược Uzbekistan 1-2 ở tứ kết giải châu Á.

Tuyển Việt Nam không thể gây bất ngờ khi thua ngược Uzbekistan 1-2 trong trận tứ kết giải futsal châu Á 2024 tối 24/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục