Trận Việt Nam và Nhật Bản xuất hiện điều chưa từng có trong lịch sử Asian Cup từ trước đến nay

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/1/2019 | 2:36:40 PM

Trận tứ kết Việt Nam và Nhậƫ Bảп là trận đấц đầu tiên trong lịch sử Asian Cup được sử dụng công nghệ VAR. Đây sẽ là điều vô cùng thuận lợi cho các cầu thủ vì trước đó World Cup cũng đã áp dụng công nghệ này để xử phạt.

Trọng tài sử dụng VAR tại World Cup 2018.
Trọng tài sử dụng VAR tại World Cup 2018.

VAR (trợ lý trọng tài video, hoặc có thể hiểu là hệ thống kỹ thuật và trợ lý hỗ trợ trọng tài xem lại băng hình trận đấц) sẽ xuất hiện ở Asian Cup 2019 từ vòng tứ kết. Trận tứ kết Việt Nam và Nhật Bảп vào ngày 24/1 tới sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử giải đấц áp dụng phương pháp này.

Ở vòng bảng và vòng 1/8, các trọng tài chưa được hỗ trợ bởi VAR. Các trận đấц trước của Asian Cup 2019 sử dụng tổ trọng tài 5 người, bao gồm trọng tài chính, 2 trợ lý phụ trách 2 biên dọc và 2 trợ lý đứng ở biên ngang.

VAR chính thức hoàn tất thử nghiệm và được đưa vào các giải đấц lớn từ năm 2018. FIFA đã ứng dụng phương pháp này ngay tại World Cup 2018 và tạo ra ảnh hưởng rõ rệt. Hình ảnh trọng tài giơ tay vẽ hình chữ nhật và chạy ra ngoài sân xem lại băng hình đã trở nên quen thuộc với các đội bóng và cổ động viên.

Asian Cup 2019 không có nhiều chê bai, chỉ trích liên quan đến các quyết định của trọng tài trong 42 trận đấц đã qua. Vẫn có một số bàn thắng có thể được xếp vào loại "gây tranh cãi", trong đó có pha mở tỉ số của Jordan vào lưới đội tuyển Việt Nam. Có nhiều ý kiến cho rằng việc trọng tài Alireza Faghani thổi phạt gián tiếp không hợp lý và cầu thủ Jordan thực hiện chưa đúng luật.

VAR được sử dụng để giúp trọng tài đánh giá lại các tình huống có nguy cơ sai lầm rõ ràng như xáс định bàn thắng, thổi phạt đền, rút thẻ đỏ trực tiếp hoặc nhầm lẫn cầu thủ.

Trưởng đoàn đội tuyển Việt Nam tại vòng chung kết Asian Cup 2019 Nguyễn Sỹ Hiển cho biết toàn đội không có gì phải ngại khi ban tổ chức sẽ bắt đầu áp dụng công nghệ VAR tại vòng tứ kết sắp tới.

Ông Hiển nói: "Nhiều người cho rằng lối chơi thiên về phòng ngự của tuyển Việt Nam sẽ dễ phạm lỗi khi đối đầu với các đối thủ chơi kỹ thuật. Và điều này sẽ khiến các cầu thủ Việt Nam phải e ngại trước công nghệ VAR. Nhưng chúng tôi rất hoan nghênh áp dụng công nghệ này.

Lẽ ra ban tổ chức cần phải áp dụng sớm hơn ngay từ vòng đấu loại trực tiếp. Ở trận đấu với Jordan, nếu có công nghệ VAR, bàn thắng của Jordan vào lưới Việt Nam đã không được công nhận bởi theo luật, bóng phải xoay đủ một vòng chu vi của quả bóng thì mới tính ở quả phạt gián tiếp. Trong khi đó, các cầu thủ Jordan đã chặn và sút ngay khi bóng chưa xoay đủ một vòng".

Theo kế hoạch, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) có buổi hướng dẫn cụ thể cho các đội vào vòng tứ kết về cách áp dụng công nghệ VAR vào hôm nay (22-1).

* Đội tuyển Việt Nam học về VAR, tìm cách hóa giải Nhật Bản

Theo kế hoạch, trong sáng 22/1, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) sẽ cử chuyên gia, đại diện Ban trọng tài, cùng những người làm công tác chuyên môn tới khách sạn nơi đội tuyển Việt Nam lưu trú để phổ biến luật và cách thức áp dụng công nghệ VAR.

AFC cũng sẽ làm điều tương tự với các đội bóng khác góp mặt tại tứ kết ASIAN Cup 2019. Tất nhiên, đã là cầu thủ chuyên nghiệp và từng biết về VAR khi công nghệ này được áp dụng tại World Cup 2018 nên tất thảy cầu thủ đều không còn mấy xa lạ với VAR. Nhưng việc AFC phổ biến luật nói chung, giới thiệu lại về công nghệ VAR nói riêng với các đội bóng trong đó có đội tuyển Việt Nam là không thừa.

Sau một ngày nghỉ ngơi, chuyển khách sạn theo yêu cầu của Ban tổ chức và tập trung theo dõi trận đấu giữa Nhật Bản và Saudi Arabia, đội tuyển Việt Nam sẽ ra sân Humaid Al Tayer tập luyện từ lúc 16 giờ 45-18 giờ 45 (giờ UAE) tức 19 giờ 45-21 giờ 45 (Việt Nam) để chuẩn bị cho vòng Tứ kết.

Đối thủ của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo, đội tuyển Nhật Bản cũng có buổi tập tại sân Sharjah Club Al Hazana (từ 10 giờ 30-12 giờ 30).

Do AFC không xóa thẻ cho các cầu thủ nên Văn Hậu, Trọng Hoàng cùng Công Phượng sẽ phải nghỉ vòng Bán kết nếu nhận thêm thẻ vàng ở Tứ kết, trong trường hợp đội tuyển Việt Nam vượt qua Nhật Bản.

Bên phía đội bóng Xứ sở Mặt Trời mọc, tiền đạo Muto Yushinori sẽ bị treo giò ở cuộc đối đầu đội tuyển Việt Nam với thêm một thẻ vàng vừa phải nhận khi Nhật Bản thắng Saudi Arabia 1-0 tại vòng 1/8.

Trong khi đó, sau khi tới sân Shajiah theo dõi Nhật Bản thi đấu với Saudi Arabia, huấn luyện viên Park Hang-seo đã có những đánh giá đầu tiên về đối thủ này. Vị chiến lược gia này cho biết: "Tất cả các cầu thủ Nhật Bản đều đang chơi bóng ở châu Âu. 

Trận đấu sắp tới rất khó khăn nhưng tôi sẽ thử thách họ lần này. Việt Nam từng thắng Nhật Bản tại ASIAD nhưng đó là lứa Olympic, bây giờ câu chuyện hoàn toàn khác. Hàng tiền vệ của Nhật Bản thi đấu rất chắc chắn, tôi phải tìm ra cách để hóa giải. Chúng tôi cần biết tận dụng những cơ hội nhỏ nhất, đặc biệt, phải luôn cẩn trọng".

(Theo 24h - TTXVN)

Các tin khác
Việt Nam thua ngược Uzbekistan 1-2 ở tứ kết giải châu Á.

Tuyển Việt Nam không thể gây bất ngờ khi thua ngược Uzbekistan 1-2 trong trận tứ kết giải futsal châu Á 2024 tối 24/4.

U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

Chỉ giành vị trí nhì bảng D, Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đối đầu Đội tuyển U23 Iraq tại tứ kết U23 châu Á 2024, diễn ra vào rạng sáng 27/4.

U23 Việt Nam thua đậm trước U23 Uzbekistan ở đẳng cấp quá cao (Ảnh: VFF).

U23 Việt Nam đã thua đậm 0-3 trước U23 Uzbekistan ở lượt cuối cùng bảng D trên sân Khalifa (Qatar) tối 23/4. U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Iraq ở tứ kết giải U23 châu Á 2024.

Fayzullaev sở hữu những pha đi bóng tốc độ, lắt léo và khả năng dứt điểm đa dạng

HLV Timir Kapadze của tuyển U23 Uzbekistan rất vui khi được đón những cầu thủ hàng đầu từ châu Âu gia nhập đội. Nhiều khả năng, ông sẽ sử dụng họ ở trận gặp Việt Nam để giúp số cầu thủ này hòa nhập nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục