Báo chí thế giới phản ứng về quyết định của FIFA không tăng 48 đội ở World Cup 2022

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/5/2019 | 3:09:52 PM

Việc FIFA đột ngột huỷ bỏ kế hoạch tăng 48 đội ở World Cup 2022 khiến báo chí thế giới khá bất ngờ nhưng hoàn toàn không ngạc nhiên khi cho rằng, cơ quan bóng đá thế giới vẫn vì lợi ích của mình là trước hết.

Trước đó, có nhiều dự báo FIFA sẽ đợi đến kỳ họp Đại hội đồng FIFA ngày 5.6 tới tại Paris, Pháp mới thông qua quyết định có tăng hay không.

Tuy nhiên, FIFA rốt cuộc đã phải "trảm” trước kế hoạch quy mô và dự định sẽ mang về cho mình thêm gần 1 tỉ USD lợi nhuận nếu được thông qua, vì lẽ "những rắc rối chính trị ở các quốc gia trong khu vực Trung Đông với Qatar” là cực kỳ phức tạp, và trong trường hợp này "bóng đá không thể tạo nên điều kỳ diệu, và là cây cầu xây dựng hoà bình” như ý định của ông Gianni Infantino, chủ tịch FIFA.

Trên tờ The Guardian, cây bút David Conn nhận định: "FIFA buộc phải từ bỏ ý định, vì các nước đáp ứng điều kiện cùng Qatar tổ chức như Ả Rập Saudi, UAE hay Bahrain đều không thể hàn gắn quan hệ ngoại giao.

Trong khi, Oman đáp ứng thì lại không đủ khả năng tổ chức. Vì thế, chỉ còn Kuwait nhưng sau các lần xem xét, FIFA nhận thấy nước này lại không đáp ứng các điều kiện tổ chức của mình”.

Do đó, nếu níu kéo thêm có thể khiến công tác tổ chức World Cup 2022 trở nên hỗn loạn, với dự kiến là gần như chắc chắn sẽ được Đại hội đồng FIFA thông qua tăng 48 đội. Trong khi Qatar nói dứt khoát họ chỉ đang chuẩn bị cho việc tổ chức cho 32 đội như kế hoạch trước đây.

Cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter vừa làm nóng dư luận bóng đá thế giới, khi lên tiếng đả kích người kế nhiệm của mình là Gianni Infantino không thể "lấy tay che trời” sau khi kế hoạch tăng 48 đội ở World Cup 2022 buộc phải hủy do bế tắc.

Còn kênh truyền hình Aljazeera cho rằng: "Quyết định huỷ bỏ kế hoạch tăng 48 đội trước hết đều vì lợi ích riêng của FIFA, trong đó Kuwait được chọn cùng Qatar tổ chức đã cam kết sẽ cải tạo 2 sân đấu theo yêu cầu và kịp thời gian, nhưng lại không đồng ý việc gỡ bỏ quy định cấm bán rượu bia và như thế, ảnh hưởng tới các nhà tài trợ lớn của FIFA.

Vì vậy, cùng những bất đồng khác mà FIFA không muốn ảnh hưởng tới mình, nên cuối cùng phải chấp nhận việc huỷ bỏ kế hoạch tăng 48 đội đã ấp ủ và thực hiện suốt hơn 1 năm qua”.

Còn theo bình luận viên kỳ cựu Dan Roan của BBC Sports: "Việc huỷ bỏ kế hoạch tăng 48 đội của FIFA ngay tại World Cup 2022 chỉ có lợi cho một số liên đoàn thành viên, như tại châu Âu chắc chắn UEFA sẽ hết sức vui mừng. Do tổ chức này phản đối từ đầu, cũng như lo ngại bị ảnh hưởng lịch thi đấu các giải vô địch quốc gia.

Trong khi phần còn lại, những liên đoàn chưa từng có đội tuyển dự World Cup sẽ rất thất vọng vì mất đi cơ hội thực hiện giấc mơ sớm hơn và nay phải chờ đến kỳ World Cup 2026.

Tuy nhiên, cũng là điều tốt cho World Cup 2022 khi nay chính thức khép lại ý định tăng hay không số lượng đội dự vòng chung kết đã gây tranh cãi suốt 1 năm qua, để từ giờ FIFA và Qatar chỉ tập trung vào công tác tổ chức tốt nhất cho 32 đội”.

(Theo TNO)

Các tin khác
Shin Tae Yong và PSSI đã chính thức đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng

Huấn luyện viên Shin Tae-yong gia hạn hợp đồng ngay trước trận đấu giữa U23 Indonesia và U23 Hàn Quốc ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024.

Trọng tài Ko Hyung Jin thổi trận U23 Việt Nam vs U23 Iraq.

AFC công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

U23 Việt Nam và U23 Indonesia là 2 đại diện còn lại của Đông Nam Á tại VCK U23 châu Á 2024.

Kết thúc vòng bảng, 2/4 đại diện Đông Nam Á giành quyền vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024. Nhiều dấu hiệu tích cực được tạo ra, song cũng có không ít thất vọng với các đội bóng đến từ khu vực đông dân, chiếm 14,2% dân số châu Á.

Việt Nam thua ngược Uzbekistan 1-2 ở tứ kết giải châu Á.

Tuyển Việt Nam không thể gây bất ngờ khi thua ngược Uzbekistan 1-2 trong trận tứ kết giải futsal châu Á 2024 tối 24/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục