Thể thao Yên Bái: Thành công trong gian khó

  • Cập nhật: Chủ nhật, 26/1/2020 | 10:37:15 AM

YênBái - Điều quan trọng mà phong trào thể dục thể thao (TDTT) Yên Bái có được chính là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành; sự ủng hộ với tinh thần rất cao của các tầng lớp nhân dân; hơn hẳn phải kể đến sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, huấn luyện viên và gần 1.100 cộng tác viên TDTT trên địa bàn toàn tỉnh.

Vận động viên môn cầu mây trong giờ luyện tập.
Vận động viên môn cầu mây trong giờ luyện tập.

Khó khăn thì cũng rõ ràng, bởi chúng ta phải loay hoay trong cái "túi” của một tỉnh miền núi nghèo. Nghèo nên cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động chuyên môn thiếu; kinh phí dành cho hoạt động TDTT hạn hẹp từ tỉnh đến các địa phương cơ sở; chế độ dành cho huấn luyện viên, vận động viên TDTT nói chung cũng như vận động viên đã được cải thiện xong còn thấp so với mặt bằng chung các tỉnh trong khu vực và mức tăng giá thị trường. 

Nhưng điều quan trọng mà phong trào TDTT Yên Bái có được chính là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành; sự ủng hộ với tinh thần rất cao của các tầng lớp nhân dân; hơn hẳn phải kể đến sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, huấn luyện viên và gần 1.100 cộng tác viên TDTT trên địa bàn toàn tỉnh. Từ những thuận lợi tưởng như đương nhiên ấy, năm 2019, thể thao Yên Bái đã gặt hái những thành công ngoài mong đợi! 

Con số trên 330 ngàn người (chiếm 40,2% dân số) luyện tập thể thao thường xuyên, vượt xa con số 31,5% của năm 2018 là một minh chứng sống động từ phong trào quần chúng. Cùng đó, trên 21 ngàn hộ (19,5% số hộ) đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao. 

Các Liên đoàn Cầu lông, Liên đoàn Bóng bàn, Bóng đá, Bóng chuyền và Liên đoàn Quần vợt đã có những hoạt động hiệu quả để duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của 510 câu lạc bộ ở các đơn vị địa phương cơ sở. Phong trào tốt là cơ sở để các liên đoàn thể thao đã tổ chức thành công 17 giải thể thao cấp tỉnh với sự tham gia của gần 2 ngàn lượt vận động viên. 

Không thể không nhắc đến những giải thể thao quen thuộc như: Giải thể thao "Mừng Đảng, mừng Xuân”, Giải Bóng đá nhi đồng cúp Phát thanh Truyền hình, Giải Việt dã Báo Yên Bái, Giải Bóng chuyền các Câu lạc bộ, Giải Vô địch Bắn nỏ - Đẩy gậy... 


Đội bóng rổ nữ Yên Bái giành Huy chương Bạc tại Giải Vô địch bóng rổ trẻ U23 VBF - Cúp Audi năm 2019. 

Cùng đó là các giải, hội thi thể thao chào mừng các ngày kỷ niệm của đất nước, của các ngành đã tạo nên không khí sôi động, khuyến khích tinh thần hăng hái tham gia các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Rồi phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang cũng phát triển sâu rộng; công tác giáo dục thể chất trong các trường học được triển khai tốt nên 90% số trường học thường xuyên tổ chức hoạt động ngoại khóa. Điểm nhấn được ghi nhận là Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Yên Bái lần thứ X giai đoạn 1 với sự tham gia của 639 vận động viên diễn ra cuối năm vừa qua.
 
Thành quả có được của phong trào ấy còn phải kể đến những cố gắng từ phía các địa phương, các cơ quan, đơn vị và đóng góp của người dân cho cơ sở vật chất luyện tập. Không ít sân bóng chuyền hơi do nhân dân đóng góp công của; có những bể bơi được doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư; có những sân chơi được tuổi trẻ tình nguyện xây dựng. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh có gần 1.500 sân luyện tập, thi đấu thể thao ngoài trời. 

Cùng đó là tiền điện, tiền nước uống, kinh phí tài trợ cho giải... tất cả đã làm nên một Phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” rộng khắp mọi vùng miền của tỉnh. 

Phát triển rộng khắp nên các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian truyền thống được quan tâm phát huy; thể thao quần chúng sôi nổi, thể thao thành tích cao gặt hái huy chương. Vào những ngày cuối cùng của năm 2019, Đoàn bóng rổ của Yên Bái gồm 2 huấn luyện viên và 9 vận động viên tham gia Giải Vô địch bóng rổ trẻ U23 VBF - Cúp Audi năm 2019 và giành Huy chương Bạc. 

Với kết quả này, thể thao Yên Bái đã nâng tổng số huy chương mang về từ 24 giải đấu toàn quốc lên con số 46; trong đó có 8 Huy chương Vàng, 13 Huy chương Bạc, 25 Huy chương Đồng. Vovinam, cầu mây, bóng rổ, đá cầu, bóng ném, karatedo, cử tạ là những môn thể thao giành những sắc màu huy chương và niềm tự hào cho thể thao Yên Bái.



Toàn cảnh Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Yên Bái lần thứ X diễn ra tại Nhà thi đấu Trung tâm tỉnh Yên Bái.

Niềm tự hào ấy có được nhờ sự nỗ lực miệt mài của mỗi huấn luyện viên và các vận động viên ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Cả thầy và trò đã "gian nan thử sức” mà vượt qua khó khăn về nơi ăn, chốn ở, về sân bãi luyện tập, nhất là chế độ dinh dưỡng khi mà định mức phải chạy đua với giá thị trường... 

10 môn thể thao của tỉnh được duy trì luyện tập ở cả Đội tuyển trẻ, Đội tuyển tỉnh và Đội tuyển năng khiếu với số lượng 150 - 160 vận động viên, trong đó có 12 vận động viên cấp kiện tướng, 17 vận động viên cấp I. 

Một năm mới bắt đầu thách thức thể thao Yên Bái khi đề ra mục tiêu chinh phục từ 45 đến 50 huy chương các loại. Nhưng ngoảnh nhìn năm cũ với những thành quả thật đáng mừng thì chúng ta có cơ sở để vươn tới. Đó là hàng trăm hướng dẫn viên TDTT cơ sở được bồi dưỡng; là Hội khỏe Phù đổng lần thứ X giai đoạn II đã diễn ra mở màn cho các hoạt động TDTT trong năm 2020; là ý tưởng gửi vận động viên huấn luyện tại Trung tâm Đào tạo vận động viên trẻ (thuộc Đại học TDTT Từ Sơn - Hà Nội); là một số cụm dụng cụ thể thao ngoài trời được lắp đặt. 

Đặc biệt là Kế hoạch số 239/KH-UBND về việc nâng cao chất lượng hoạt động phong trào TDTT quần chúng tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2025 được triển khai sẽ tiếp thêm "nắng ấm” cho thể thao Yên Bái ngay trong đầu xuân mới này.

Quang Tuấn

Các tin khác
U23 Việt Nam thua đậm trước U23 Uzbekistan ở đẳng cấp quá cao (Ảnh: VFF).

U23 Việt Nam đã thua đậm 0-3 trước U23 Uzbekistan ở lượt cuối cùng bảng D trên sân Khalifa (Qatar) tối 23/4. U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Iraq ở tứ kết giải U23 châu Á 2024.

Fayzullaev sở hữu những pha đi bóng tốc độ, lắt léo và khả năng dứt điểm đa dạng

HLV Timir Kapadze của tuyển U23 Uzbekistan rất vui khi được đón những cầu thủ hàng đầu từ châu Âu gia nhập đội. Nhiều khả năng, ông sẽ sử dụng họ ở trận gặp Việt Nam để giúp số cầu thủ này hòa nhập nhanh.

Trận đấu mở màn của Giải bắt mắt với các cầu thủ

Sáng 23/4, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Lục Yên phối hợp với Trung tâm Truyền thông- Văn hóa huyện tổ chức khai mạc Giải bóng đá nữ trang phục các Dân tộc huyện Lục Yên lần thứ Nhất, năm 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn rút kinh nghiệm cho các cầu thủ U23 Việt Nam những tình huống ở trận thắng 2-0 trước U23 Malaysia

Với tình hình tại bảng C, HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá trận U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan tối nay 23-4 sẽ diễn ra rất căng thẳng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục