Môn thể thao độc đáo của người Cao Lan

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/2/2022 | 7:34:52 AM

YênBái - Môn thể thao xưa của người Cao Lan chỉ dành cho thanh niên trai tráng chứng minh sức mạnh, sự trưởng thành, đủ tự tin để giữ trọng trách bảo vệ làng bản, gia đình thì nay đang phát triển rộng rãi, không phân biệt nam nữ, độ tuổi và rất được yêu thích.

Câu lạc bộ Bắn nỏ xã Tân Hương tích cực tập luyện tại nhà ông Lâm Văn Lập.
Câu lạc bộ Bắn nỏ xã Tân Hương tích cực tập luyện tại nhà ông Lâm Văn Lập.

Ông Lâm Văn Lập ở thôn Khuôn La, xã Tân Hương, huyện Yên Bình - người dân tộc Cao Lan, là một thiện xạ có tiếng khắp các tỉnh miền núi phía Bắc kể, từ xa xưa, cây nỏ là vật để người dân tự vệ, săn bắt thú rừng kiếm sống. Một thanh niên trai tráng có kỹ năng bắn nỏ giỏi sẽ được mọi người yêu quý, nể trọng.

Để tìm ra người giỏi nhất, vào mỗi dịp lễ, tết, người Cao Lan thường tổ chức các cuộc thi bắn nỏ ở khu ruộng lớn hoặc ở ven bìa rừng. Khi các chàng trai thi bắn nỏ, các cô gái sẽ cổ vũ nhiệt tình với những điệu múa xúc tép, múa pâng long uyển chuyển, nhịp nhàng. 

"Bắn nỏ xưa chỉ dành cho thanh niên trai tráng để chứng minh sức mạnh, sự trưởng thành, đủ tự tin để giữ trọng trách bảo vệ làng bản, gia đình. Những chàng trai có tài thiện xạ sẽ được người đứng đầu làng bản tin tưởng giao trọng trách lớn và được nhiều cô gái để mắt. 

Tất cả các mũi tên phải đều tăm tắp, y chang nhau mới gọi là tên chuẩn. Mỗi cây nỏ lại có một cái hồn riêng, thước bắn cũng khác nhau nên người chơi phải tường tận về nỏ, gắn bó với nỏ thì mới thắng được. Người bắn dù có sức khỏe, tâm lý vững vàng, nắm vững đường bắn nhưng chưa chắc đã giành chiến thắng. Quan trọng là phải hiểu được cây nỏ, mũi tên mình đang dùng và cộng thêm cái thiên phú, tinh anh kết hợp với ánh sáng, sức gió để găm mũi tên đến đúng hồng tâm” - ông Lập chia sẻ. 

Bà Lạc Thị Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hương, huyện Yên Bình cho biết: "Hiện nay, phong trào chơi môn bắn nỏ đang phát triển rộng rãi, không phân biệt nam nữ, độ tuổi, trở thành môn thể thao được yêu thích. Xã thường xuyên tổ chức các hội thi bắn nỏ vào các dịp lễ, tết nhằm thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục thể thao và giữ gìn phong tục tập quán, nét văn hóa truyền thống của người Cao Lan. 

Đến nay, xã có Câu lạc bộ bắn nỏ với gần 20 thành viên do ông Lâm Văn Lập làm Chủ nhiệm. Nhiều vận động viên được phát hiện, tham gia vào đội tuyển bắn nỏ và gặt hái thành công, giành nhiều huy chương từ các giải, hội thi bắn nỏ của huyện, tỉnh và khu vực”. 

Về mặt cấu tạo, cây nỏ của người Cao Lan gồm 5 bộ phận chính là thân nỏ, cánh cung, dây cung, lẫy nỏ và cung tên. Thân nỏ được làm bằng các loại gỗ chắc. Cánh cung được làm bằng tre già có độ dẻo dai, đàn hồi tốt. Dây cung là bộ phận rất quan trọng nên thường được lấy từ dây leo trong rừng về tước lấy vỏ, phơi khô rồi bện thành các sợi dây nỏ. Mũi tên được làm bằng loại tre già và loại bỏ phần đốt tre.

Hoài Văn

Tags múa xúc tép múa pâng long người Cao Lan

Các tin khác

Đại dịch COVID-19 buộc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) phải dời từ tháng 11/2021 tới tháng 5/2022.

HLV Mai Đức Chung ở Asian Cup 2022

Ngay cả trong ý định xin thôi dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam ở World Cup 2023, huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung vẫn cho thấy tinh thần cống hiến và trách nhiệm.

Vận động viên Jakara Anthony (Australia) thi đấu tại chung kết diễn ra đêm 6-2.

Chiến thắng của vận động viên Jakara Anthony ở môn trượt tuyết tự do mang lại cho Australia Huy chương vàng Olympic mùa đông đầu tiên kể từ năm 2012.

Máy tạo tuyết ở Olympic mùa Đông 2022.

100% tuyết ở Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 đều là nhân tạo. Máy tạo tuyết đã được nước chủ nhà Trung Quốc sử dụng hết công suất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục