FIFA xem ma túy là kẻ thù số 1

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/5/2024 | 2:19:59 PM

Dùng thuốc giảm đau dính chất kích thích đã bị phạt nặng, dùng ma túy chủ động, làm xấu hình ảnh bóng đá, nhóm cầu thủ HL. Hà Tĩnh khó thoát án phạt nặng từ FIFA.

Hình ảnh nhóm cầu thủ dùng ma túy trong khách sạn làm ảnh hưởng đến bóng đá.
Hình ảnh nhóm cầu thủ dùng ma túy trong khách sạn làm ảnh hưởng đến bóng đá.

Bóng đá là môn thể thao có tầm ảnh hưởng cao nhất trong xã hội trên hành tinh này, nhất là những bạn trẻ, những em nhỏ. Việc dùng chất kích khi chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên ngành chính quy thì đó luôn là việc FIFA cấm làm. Nếu ai vi phạm, FIFA trừng phạt rất nặng.

Ở trường hợp của năm cầu thủ HL. Hà Tĩnh đã vượt "mức cảnh báo” của FIFA, nó vi phạm pháp luật và tất nhiên chịu trách nhiệm hình sự của nước sở tại. Đó là bộ máy hành pháp của mỗi quốc gia xử lý, sau đó là bóng đá mà FIFA có trách nhiệm xử lý.

Tuy nhiên vụ việc năm cầu thủ HL. Hà Tĩnh, VFF cũng phải có trách nhiệm gửi báo cáo chi tiết lên FIFA để tổ chức này đưa ra án phạt "đúng người, đúng tội”. Bởi những cầu thủ này của HL. Hà Tĩnh đang thuộc biên chế CLB chuyên nghiệp tham gia giải quốc gia và VFF là thành viên của FIFA.

Thời điểm hiện nay, tức sự vụ mới chỉ diễn ra năm ngày trước (Công an Hà Tĩnh bắt nhóm cầu thủ ngày 4-5), còn FIFA thì cần báo cáo đầy đủ rồi mới ra án phạt.

Tuy nhiên chiếu theo các khung hình phạt của FIFA thì năm cầu thủ HL. Hà Tĩnh đối mặt mức án liên quan đến nghề nghiệp bóng đá dự báo là rất nặng, ngoài án phạt hình sự do vi phạm pháp luật Việt Nam (sử dụng chất ma túy bất hợp pháp).

FIFA phân chia các khung hình phạt cho hành vi sử dụng chất kích thích rất rõ.

Nếu bác sĩ...mù mờ cho cầu thủ dùng các loại dược chất giảm đau, thuốc uống liên quan đến chất kích thích và chất cấm nằm trong danh mục doping thì mức trừng phạt nhẹ nhất là 2 tháng đến 4 tháng cấm thi đấu.

Chính vì thế, FIFA hay IOC (Ủy ban Olympic Quốc tế) ra lời kêu gọi các bác sĩ của các CLB bóng đá nói riêng hay thể thao nói chung phải học các lớp huấn luyện và kiến thức dùng dược chất, thuốc men chữa trị cho VĐV và cập nhật thường xuyên danh mục chất cấm của WADA (Cơ quan chống doping quốc tế).

Có những trường hợp do tập quán uống các loại nước nấu từ lá thảo dược cũng bị dính vào danh mục cấm của WADA, các trường hợp này rơi vào các cầu thủ Nam Mỹ rất nhiều. Họ có tập quán uống một loại nước từ lá rừng (bao đời nay). Lá này mang lại tuần hoàn máu tốt, cơ bắp khỏe hơn, dẻo dai hơn, ngủ tốt và tăng cường sinh lực. Nhiều cầu thủ cũng bị chi phối thói quen truyền thống uống loại nước lá này rồi khi bị kiểm tra doping thì lại dính chất kích thích bởi loại lá rừng có chức năng tương tự như doping, chất kích thích.

Các hình thức dùng doping phổ biến nhất bị cấm từ 2 đến 4 năm thường là sử dụng chất giảm đau. Trường hợp nặng thì bị cấm thi đấu vĩnh viễn.

Quay lại với trường hợp 5 cầu thủ HL. Hà Tĩnh chơi ma túy chủ động. Sẽ không trông chờ một án phạt nhẹ của FIFA, bởi họ cố tình dùng chất kích thích. Tất nhiên chất ma túy mà nhóm cầu thủ này dùng phải nặng đô hơn rất nhiều so với các dược chất giảm đau mà VĐV hay dính phải.

FIFA luôn cảnh báo, luôn nhắc các LĐBĐ thành viên về công tác giáo dục cầu thủ tránh xa chất kích thích. Đằng này, nhóm cầu thủ HL. Hà Tĩnh vừa vi phạm pháp luật lại vừa vi phạm luật cấm chất kích thích, Doping của FIFA, của WADA với tư cách VĐV.

FIFA luôn gửi gắm, mong đợi các cầu thủ tạo nên hình ảnh đẹp, lối sống lành mạnh, thông điệp này gửi đến cho toàn hành tinh, nhất là thông điệp đến giới trẻ, những em nhỏ.

Nhưng hình ảnh nhóm cầu thủ HL. Hà Tĩnh "phê” chất ma túy cùng 5 cô gái quả là đi ngược hoàn toàn phương châm của FIFA.

Án phạt về lĩnh vực bóng đá mà FIFA sẽ áp xuống cho nhóm cầu thủ này dự báo là cực nặng, có thể treo giò đến 4 năm, thậm chí loại hẳn khỏi đời sống bóng đá trên quy mô toàn cầu.

FIFA chưa có những động thái về vụ nhóm cầu thủ HL. Hà Tĩnh chơi chất ma túy chủ động này...nhưng nhất định "áng mây đen” cực kỳ lớn bao phủ lên cuộc đời nghề nghiệp của họ từ đây.

(Theo PLO)

Các tin khác
Man City đăng quang Ngoại hạng Anh 2023 -2024 sau chiến thắng trước West Ham ở vòng cuối

Man City đã lên ngôi Ngoại hạng Anh 2023 - 2024 sau chiến thắng dễ 3-1 trước West Ham ở vòng cuối diễn ra tối 19.5 để đi vào lịch sử với tư cách đội đầu tiên đoạt chức vô địch giải hàng đầu Anh 4 mùa liên tiếp.

MU khép lại mùa giải 2023/2024 tệ nhất lịch sử.

Ở mùa giải 2023/2024, MU gây thất vọng và có kết quả tệ nhất trong lịch sử đội bóng. Trong khi đó, Chelsea có màn trở lại mạnh mẽ để giành vé dự cup châu Âu mùa giải tới.

Brazil sẽ là chủ nhà World Cup nữ 2027.

Ngày 17-5, tại Đại hội Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) lần thứ 74 tổ chức ở Bangkok (Thái Lan), Brazil đã chính thức giành quyền đăng cai vòng chung kết World Cup nữ 2027.

Vsports U18 thỏa sức đam mê bóng đá cho không ít bạn trẻ Yên Bái

Với sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ tuổi học đường và sự ủng hộ của cộng đồng, Giải bóng đá Vsports U18 khu vực Yên Bái đã giúp thanh thiêu niên rèn luyện kỹ năng bóng đá, xây dựng tinh thần đồng đội và sự giao lưu, học hỏi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục