Thể thao Việt Nam dồn sức cho Olympic Bắc Kinh

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/2/2008 | 12:00:00 AM

Trong năm Mậu Tý, mục tiêu quan trọng nhất của thể thao Việt Nam là phấn đấu có 15-20 vận động viên tham dự Olympic Bắc Kinh 2008 và đoạt được huy chương tại đấu trường thể thao lớn nhất thế giới này.

VĐV điền kinh Vũ Thị Hương (trái), niềm hy vọng của thể thao Việt Nam trong năm 2008. Ảnh HNMĐT
VĐV điền kinh Vũ Thị Hương (trái), niềm hy vọng của thể thao Việt Nam trong năm 2008. Ảnh HNMĐT

Đến thời điểm này, Việt Nam đã có 4 vận động viên đoạt vé chính thức tham dự Olympic. Trong số này, có ba võ sĩ taekwondo là Hoàng Hà Giang (hạng dưới 49kg nữ), Nguyễn Thị Hoài Thu (dưới 57kg nữ) và Nguyễn Văn Hùng (hạng trên 80kg nam).

Taekwondo - môn thể thao đã từng mang về huy chương Olympic đầu tiên và cũng là duy nhất của Việt Nam (huy chương bạc của Trần Hiếu Ngân tại Olympic Sydney 2000) - tiếp tục là niềm hy vọng lớn nhất trong kỳ Olympic sắp tới. Và trọng trách này đang đặt lên vai Nguyễn Văn Hùng, nam võ sĩ dày dạn kinh nghiệm từng tham dự Olympic Athens 2004.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, Văn Hùng đã đạt tới trình độ thế giới và nếu may mắn trong bốc thăm cũng như đạt được điểm rơi phong độ đúng thời điểm thì khả năng giành huy chương của anh là rất có thể.

Ngoài ra, vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, tuyển thủ bóng bàn Đoàn Kiến Quốc vừa giành được chiếc vé duy nhất của khu vực Đông Nam Á dự Olympic vào mùa hè năm nay.

Trong khi đó, các vận động viên của những bộ môn khác sẽ phải đua tranh quyết liệt trong các cuộc thi đấu tuyển chọn vào đầu năm nay để trở thành chủ nhân của những chiếc vé đến Bắc Kinh.

Ở môn cử tạ, lực sĩ Hoàng Anh Tuấn, một trong 5 vận động viên hàng đầu thế giới ở hạng 56kg nam, đang chuẩn bị tham dự vòng tuyển chọn vận động viên dự Olympic khu vực châu Á diễn ra từ 27/4 đến 1/5.

Sau màn trình diễn không thành công tại Giải vô địch thế giới 2007, chiếc huy chương vàng tại giải Good Luck Bắc Kinh - giải đấu kiểm tra trước Olympic Bắc Kinh - vào đầu năm nay là dấu hiệu lạc quan cho thấy Tuấn đang trở lại đỉnh cao phong độ.

Ở môn điền kinh, hy vọng lớn nhất lúc này được đặt vào Vũ Thị Hương bởi chuẩn B tham dự Olympic ở cự ly 100m nữ chỉ là 11’’42. Tại Giải vô địch châu Á năm ngoái, thành tích của Hương là 11’’33 nhưng vì gió xuôi nên thành tích này của chị không được công nhận để tuyển thẳng vào Olympicthe

Những vận động viên khác như Bùi Thị Nhung, Trương Thanh Hằng và Nguyễn Đình Cương cũng có cơ hội tham dự ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh khi thi đấu vòng 3 Grand Prix ngay tại Hà Nội vào tháng 6 tới.

Thể thao Việt Nam cũng đặt nhiều hy vọng giành vé dự Olympic ở môn bơi lội (Nguyễn Hữu Việt) và cầu lông (Nguyễn Tiến Minh).

Nguyễn Hữu Việt có khả năng đạt tiêu chuẩn tham dự Olympic nếu cải thiện được 1% giây để đạt được chuẩn B cự ly 100m ếch (1’03”72). Vào tháng 3 tới, Việt sẽ tham dự Cúp bơi lội thế giới tại Bắc Kinh - giải đấu chuẩn để tính điểm tham dự Olympic Bắc Kinh 2008.

Nguyễn Tiến Minh cũng có khả năng được tham dự Olympic Bắc Kinh nếu duy trì được vị trí trong Top 40 thế giới. Muốn vậy, Minh sẽ phải thử sức ở một loạt các giải đấu quan trọng tại Anh, Bỉ, Đức và Nhật Bản trong thời gian tới để tích lũy điểm.

Những tháng đầu năm cũng là thời điểm dồn toàn lực của các môn như thể dục dụng cụ, nhảy cầu, đua thuyền (canoeing, rowing), vật, đấu kiếm, quần vợt, bắn cung, bắn súng. Các vận động viên chủ lực ở những môn này sẽ phải tham dự khá nhiều cuộc thi vòng loại để tích điểm hoặc lọt vào hạng xét vớt để tìm kiếm cơ hội đến giải đấu danh giá nhất thế giới trong năm nay.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Brazil sẽ là chủ nhà World Cup nữ 2027.

Ngày 17-5, tại Đại hội Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) lần thứ 74 tổ chức ở Bangkok (Thái Lan), Brazil đã chính thức giành quyền đăng cai vòng chung kết World Cup nữ 2027.

Vsports U18 thỏa sức đam mê bóng đá cho không ít bạn trẻ Yên Bái

Với sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ tuổi học đường và sự ủng hộ của cộng đồng, Giải bóng đá Vsports U18 khu vực Yên Bái đã giúp thanh thiêu niên rèn luyện kỹ năng bóng đá, xây dựng tinh thần đồng đội và sự giao lưu, học hỏi.

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải nhiều khả năng sẽ chia tay CLB Công an Hà Nội sau khi hết hợp đồng để xuất ngoại. Lần này, số 19 sẽ chọn bến đỗ ở châu Á.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải Nhất cho đội bóng chuyền hơi Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Chiều 17/5, tại Nhà thi đấu huyện Yên Bình, Giải bóng chuyền hơi chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949 - 18/5/2024) đã diễn ra trận chung kết và bế mạc Giải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục