HLV ở V- League mùa giải năm nay: Thầy Ta tốt hơn thầy Tây?

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/2/2009 | 12:00:00 AM

V–League mới chỉ qua được 2 vòng, cái ghế mà nhiều nhà cầm quân mới ngồi vào chưa ấm chỗ, nhưng sức “nóng” thì chắc hẳn ai cũng đã cảm nhận được: HLV nội thì đang bay cao, còn các HLV ngoại thì bị áp lực đè nặng.

Thầy Tây với nguy cơ mất chức

Chuyện thay tướng giữa dòng khi đội bóng không đạt được kết quả khả quan cũng là chuyện bình thường trong mùa giải ở tất cả các giải VĐQG trên thế giới. Nhưng ở V – League mùa này, khéo chỉ đến vòng 3 là cái chuyện “trảm tướng” sẽ xảy ra.
 
Ứng cử viên “nặng kí” nhất cho chuyện mất chức lúc này phải kể đến Dusit ở Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL). Bầu Đức đầu mùa tuyên bố: “HA.GL có 98% vô địch”. HA.GL là tập hợp của một đội ngũ binh hùng cả nội lẫn ngoại: Lee Nguyễn, Sakda, Thonglao, Thanh Bình…Nhưng binh hùng thì càng cần phải tướng mạnh, và Dusit đã chưa làm được điều đó. Hình như chính vì binh hùng, nên HA.GL mạnh ai nấy đá, chả cần phải phối hợp. Xem HA.Gia Lai đá mùa này, người ta chỉ thấy Lee Nguyễn “diễn” được mấy trò, chứ hoàn hoàn không thấy cái sự “phối kết hợp” giữa 3 tuyến.

Sau thảm bại 0-3 trước Đồng Tháp ở vòng 1, người ta nghĩ đó chỉ là một cú “trượt chân” do chủ quan khinh địch. Đến vòng 2, tiếp tục là 1 thất bại “nhẹ nhàng” 1-0 trước TP.HCM.  Bầu Đức đã bắt đầu cuộc cải tổ về nhân sự: Trịnh Duy Quang, Nguyễn Quốc Tuấn được đưa lên làm phó tướng phò tá cho Dusit. Và theo 1 thông tin mới nhất, HA.Gia Lai đã thay Dusit bằng HLV Thái Lan khác là Chatchai

Dusit ở HA.GL còn có sự hậu thuẫn lớn của bầu Đức, còn A. Riedl ở XM.Hải Phòng đã không có được điều đó. Có xem bóng ở Hải Phòng mới hiểu được áp lực khi ngồi vào chiếc ghế HLV ở sân Lạch Tray lớn đến cỡ nào. Ngay từ khi về dẫn dắt Hải Phòng, đã có không ít hoài nghi về khả năng thành công của HLV người Áo. Thua SHB. Đà Nẵng 1-0 ở vòng đấu đầu tiên, sự hoài nghi của người hâm mộ đất Cảng càng tăng lên. Ở Trận đấu với Thể Công, XM.Hải Phòng giành chiến thắng có phần may mắn.

 Ảnh minh họa

HLV A.Riedl (bên trái) vẫn thể làm người dân Hải Phòng quên đi cựu HLV Vương Tiến Dũng ở mùa giải trước.


Chính Thể Công của ông Dũng mới là đội chơi hay hơn, chơi đẹp hơn. Ông Riedl đã không thể che giấu nổi cảm xúc của mình trong trận đấu: căng thẳng ở phút đầu và mừng vui tốt độ khi Hải Phòng vượt lên. May cho XM.Hải Phòng, và may cho ông, khi cái sức ép nặng nề, làn sóng chỉ trích tạm thời được đầy lùi. Yêu cầu của người  Hải Phòng với ông Riedl là phải chiến thắng, phải chơi đẹp, phải áp đảo đối thủ, và đương nhiên, phải có chức VĐ ở cuối mùa.

Nói về bình hùng, ngoài HA.Gia Lai còn phải kể đến Bình Dương. "Đại gia" Bình Dương ra sân với công thức “ngoại binh xịn cộng nội binh Tuyển thủ”. Ấy vậy mà những Philani, Kesley, Như Thành, Trường Giang, Vũ Phong lại bị đội quân tưởng chừng như vô danh Đồng Tháp hạ đo ván. Có cảm giác rằng, ông thầy ngoại Vital chưa tạo ra được cá tính và đang loay hoay để Bình Dương chơi đúng phẩm chất của một nhà VĐ. Vượt qua được những gì mà Lê Thuỵ Hải để lại Bình Dương vẫn là bài toán chưa có đáp số với HLV Vital.
 
Thầy Ta thăng hoa

Người đã làm cho 2 ông thầy ngoại phải khốn đốn, và đang được nói đến nhiều nhất ở thời điểm hiện tại là Phạm Công Lộc ở Đồng Tháp. Trước 2 vòng đấu đầu tiên, chẳng ai biết Phạm Công Lộc là ai. Đồng Tháp dùng HLV này sau khi không mời được ông thầy Thái Lan là Chanvit. Lực lượng  thì bị những ông lớn “rút ruột”, ai cũng nghĩ Đồng Tháp là ứng cử viên sáng giá nhất cho suất xuống hạng. Ấy thế mà hết HA.Gia Lai rồi đến Bình Dương bị đánh bại.

Hai ông thầy ngoại cùng với cả dàn "sao" bị ông thầy nội cùng các học trò hạ knock-out không thương tiếc. Đến lúc này, khi Đồng Tháp đang tạm thời dẫn đầu bảng xếp hạng thì người ta mới đi tìm hiểu về Phạm Công Lộc. Hành trình của Phạm Công Lộc với Đồng Tháp trên con đường gian khó V- League 2009 mới chỉ bắt đầu, nhưng họ đã có 1 sự khởi đầu trên cả tuyệt vời.

 Ảnh minh họa

HLV Triệu Quang Hà đang tạo được thành công nhất định cùng CLB T&T Hà Nội.


Khác với Phạm Công Lộc, Triệu Quang Hà là cái tên đã được biết đến. 3 năm thăng 3 hạng. giờ là lúc HLV họ Triệu bước vào thử thách thực sự ở một đấu trường khắc nghiệt hơn. Trận mở màn, T&T Hà Nội bị đẫn trước, nhưng rồi đã kiên trì chiến đấu để có được 1 điểm trước Thể Công. Đến vòng 2, trong trận đấu với người anh em SHB. Đà Nẵng của Huỳnh Đức, Triệu Quang Hà là người chiến thắng.

Kết quả chưa thật mỹ mãn, nhưng Quang Hà đã tạo được dấu ấn khá đậm nét trong cách chơi của đội bóng. Cách bố trí lối chơi khoa học, cách thay đổi nhân sự trong từng thời điểm hợp lí, xem ra Triệu Quang Hà đã bắt nhịp tốt khi vừa chân ướt chân ráo “nhảy” lên V- League.

Lư Đình Tuấn ở TP.HCM và cả Huỳnh Đức ở SHB. Đà Nẵng cũng đã có được những thắng lợi đầu tiên, tạo đà tốt cho chặng đường dài tiếp theo.
 
Mới có 2 vòng đấu, mọi sự còn đang ở phía trước. Đường dài mới biết ngựa hay, nhưng điều có thể khẳng định lúc này là: thầy Ta đang “ngon” hơn thầy Tây. V- League là giải đấu quốc nội, và “ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục… HLV nhà vẫn hơn”.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Brazil sẽ là chủ nhà World Cup nữ 2027.

Ngày 17-5, tại Đại hội Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) lần thứ 74 tổ chức ở Bangkok (Thái Lan), Brazil đã chính thức giành quyền đăng cai vòng chung kết World Cup nữ 2027.

Vsports U18 thỏa sức đam mê bóng đá cho không ít bạn trẻ Yên Bái

Với sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ tuổi học đường và sự ủng hộ của cộng đồng, Giải bóng đá Vsports U18 khu vực Yên Bái đã giúp thanh thiêu niên rèn luyện kỹ năng bóng đá, xây dựng tinh thần đồng đội và sự giao lưu, học hỏi.

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải nhiều khả năng sẽ chia tay CLB Công an Hà Nội sau khi hết hợp đồng để xuất ngoại. Lần này, số 19 sẽ chọn bến đỗ ở châu Á.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải Nhất cho đội bóng chuyền hơi Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Chiều 17/5, tại Nhà thi đấu huyện Yên Bình, Giải bóng chuyền hơi chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949 - 18/5/2024) đã diễn ra trận chung kết và bế mạc Giải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục