Bảng B AFF Cup 2012: Malaysia lâm nguy

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/11/2012 | 7:44:51 AM

So với bảng A, thế đua tranh ở bảng B cũng không hề thua kém. Ngoại trừ tuyển Lào, sức mạnh của chủ nhà Malaysia lẫn Indonesia và Singapore đều khá cân bằng, tạo nên cuộc đua tranh khó lường trên đất Malaysia.

Malaysia đang ngủ vùi sau chiến thắng

Nắm lợi thế đồng chủ nhà, đương kim vô địch AFF Cup 2010 Malaysia tự tin bảo vệ thành công ngôi vô địch. Dưới tay huấn luyện viên (HLV) Datuk Rajagopal đang có dàn cầu thủ kết hợp nhuần nhuyễn giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Cũng nhờ việc xây dựng bản sắc lối chơi rõ nét, không hề có chuyện ăn may khi bóng đá Malaysia thống trị 2 kỳ SEA Games, 1 kỳ AFF Cup gần nhất.

Nếu nhìn vào dàn đội hình, bất cứ vị trí nào của đội chủ nhà đều có ngôi sao. Tuy nhiên, sức mạnh chủ yếu của người "Mã'' tập trung ở hàng tấn công. Hai tiền đạo Safee Sali và Talaha đều có sức mạnh, khả năng dứt điểm nhanh để tạo bất ngờ. Nhất là khả năng kết hợp ăn ý với nhau trong 5 năm qua, đã tạo nên cặp "song sát" cực kỳ lợi hại cho hàng tấn công.


Ảnh minh họa

Sau 3 chức vô địch khu vực ở AFF Cup rồi SEA Games, có cảm tưởng Malaysia đang ngủ quên trên chiến thắng trước giải đấu tổ chức trên sân nhà

Còn ở khu trung tuyến, mỗi tiền vệ của Malaysia đều có điểm mạnh riêng, để tạo nên một đội hình cực kỳ đa dạng. Nếu ở hai biên, hai cầu thủ chạy cánh như Ahmad Sharaani và Kulannan đều có tốc độ cực cao, thì ở trục giữa Safiq Rahim lẫn Baddrol Bakhtiar đều sở hữu khả năng phát động tấn công và dứt điểm tốt. Có lẽ điểm mạnh nhất của hàng tiền vệ Malaysia chính là khả năng giữ nhịp cực tốt, đảm bảo tính an toàn cho hàng phòng ngự.

Chỉ có điều sau những thành công vừa qua, bóng đá Malaysia đang có dấu hiệu tụt khỏi đỉnh cao. Không thể phủ nhận việc HLV Rajagopal đã có quá nhiều xáo trộn nhân sự ở các trận giao hữu đã phá vỡ sự ổn định đã được xây dựng trong nhiều năm qua. Chuỗi 4 trận không thắng (thua Việt Nam và Thái Lan, hòa Hong Kong và Bangladesh), đã đẩy áp lực lên chiếc ghế của HLV Rajagopal trước khi AFF Cup 2012.

Nếu người "Mã'' lấy lại sự tập trung, ổn định như trước đây, không khó để họ có vé đi tiếp trên sân nhà. Ngược lại, khi thầy trò Rajagopal vẫn giữ sự uể oải như chú gấu ngủ đông trên chiến thắng đã qua, họ sẽ bị loại một cách bi kịch từ vòng bảng dù đang là nhà vô địch khu vực.

Chờ bất ngờ từ nhóm còn lại

Thực tế 3 đối thủ còn lại, tuyển Lào khó có thể so sánh với Indonesia và Singapore. Dù đã có nhiều bước tiến trong thời gian đã qua, nhưng HLV Kokichi Kimura và học trò vẫn khó có thể tranh giành vé đi tiếp. Có chăng, tuyển Lào sẽ là kẻ "ngáng đường" khó chịu cho bất cứ ông lớn nào, với lối đá khá có đường nét của mình.

Có lẽ Indonesia và Singapore sẽ là hai đối trọng với chủ nhà Malaysia ở bảng B AFF Cup 2012. Nhìn qua giải đấu năm nay, hai quyền lực một thời bóng đá khu vực đều đã có sự sa sút về mặt nhân sự. Như Á quân AFF Cup 2010 Indonesia vẫn đang trải qua cuộc chiến giữa liên minh ông bầu và Liên đoàn bóng đá Indonesia. 

Đến ngày sang Malaysia, HLV Nil Maizar vẫn chưa có nhiều gương mặt trụ cột như Boas Salossa, Christian Gonzales, Alan Bustomi cũng vì cuộc chiến này. Việc này đã buộc HLV Maizar triệu tập khá nhiều cầu thủ nhập tịch gốc Hà Lan, như Johnny van Beukering, Tonnie Crussel, để hướng đến việc tranh ngôi vương ở giải năm nay.

Ảnh minh họa

Tuyển Indonesia (áo đỏ) đang tiến hành nhập tịch một số ngoại binh chất lượng để xóa đi thành tích "Vua về nhì'' đeo bám mình tại AFF Cup

Dù vắng nhiều cầu thủ xuất sắc ở giải này, Indonesia vẫn điểm danh là nhà vô địch, bởi tiềm ẩn nhiều gương mặt xuất sắc như cầu thủ 19 tuổi như Arthur Irawan đang chơi Espayol B của Tây Ban Nha. Chưa kể lối đá thiên về thể lực, tốc độ vẫn là bản sắc trong lối đá tấn công của đội tuyển xứ vạn đảo.

Còn về tuyển Singapore đã sa sút quá nhiều sau 3 chức vô địch Đông Nam Á (1998, 2004 và 2007). Vẫn còn giữ bộ khung từng đăng quang cách đây 5 năm, như thủ môn Lionel Lewis, tiền đạo Aleksandar Duric, Agu Casmir. Nhưng vấn đề tuổi tác đang là gánh nặng của đội bóng quốc đảo Sư tử.

Đa phần những ngoại binh nhập tịch như Aleksandar Duric, Mustafic Fahrudin, Daniel Benneth, Li Qiu đều đã gần bước qua tuổi tứ tuần. Chính việc đội hình bị lão hóa quá nặng, Singapore chơi chưa hay chưa ổn định trong các trận giao hữu. Dù sao, người cầm quân của Singapore vẫn là ''phù thủy'' Radjoko Amvramovich, vốn rất sắc sảo và lão luyện ở trên ghể chỉ đạo.

Đấy là lý do khiến cuộc đua tay ba giữa hai đội từng lọt chung kết AFF Cup 2010, Malaysia và Indonesia, lẫn cựu vương Singapore sẽ vô cùng căng thẳng để đoạt 2 tấm vé đi tiếp ở bảng đấu này. 

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Brazil sẽ là chủ nhà World Cup nữ 2027.

Ngày 17-5, tại Đại hội Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) lần thứ 74 tổ chức ở Bangkok (Thái Lan), Brazil đã chính thức giành quyền đăng cai vòng chung kết World Cup nữ 2027.

Vsports U18 thỏa sức đam mê bóng đá cho không ít bạn trẻ Yên Bái

Với sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ tuổi học đường và sự ủng hộ của cộng đồng, Giải bóng đá Vsports U18 khu vực Yên Bái đã giúp thanh thiêu niên rèn luyện kỹ năng bóng đá, xây dựng tinh thần đồng đội và sự giao lưu, học hỏi.

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải nhiều khả năng sẽ chia tay CLB Công an Hà Nội sau khi hết hợp đồng để xuất ngoại. Lần này, số 19 sẽ chọn bến đỗ ở châu Á.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải Nhất cho đội bóng chuyền hơi Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Chiều 17/5, tại Nhà thi đấu huyện Yên Bình, Giải bóng chuyền hơi chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949 - 18/5/2024) đã diễn ra trận chung kết và bế mạc Giải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục