Vận động viên marathon Singh giải nghệ ở tuổi... 101

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/2/2013 | 8:05:50 AM

Giải chạy Hong Kong Marathon năm nay diễn ra ngày 24/2 tại Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã chứng kiến hình ảnh đầy cảm động khi Fauja Singh, cụ ông 101 tuổi, người được cho là vận động viên điền kinh lớn tuổi nhất thế giới, chính thức giải nghệ sau màn tranh tài cuối cùng này.

Ông Fauja Singh(giữa) trước báo giới sau khi về đích trong cuộc thi ngày 24/2/2013.
Ông Fauja Singh(giữa) trước báo giới sau khi về đích trong cuộc thi ngày 24/2/2013.

Ông Singh hoàn tất chặng đường 10km trong 1 giờ 32 phút và 28 giây, nhanh hơn nửa phút so với thành tích của chính mình ở cùng cự ly cũng trong giải này năm ngoái.

"Lão vận động viên" hồ hởi tâm sự: "Hôm nay là một trong những ngày hạnh phúc nhất đời tôi. Tôi cảm thấy rất khỏe và hưng phấn, tràn đầy năng lượng. Tôi sẽ nhớ mãi ngày này. Dù giải nghệ nhưng tôi sẽ tiếp tục chạy vì mục đích từ thiện."

Sinh ra tại bang Punjab của Ấn Độ, ông Fauja Singh làm nghề nông trước khi định cư ở Anh. Ông đã khiến làng thể thao thế giới phải sững sờ khi quyết định tham gia tranh tài các giải marathon ở tuổi 89. Kể từ đó, ông tham dự 9 cuộc thi marathon cự ly 42 km tại London (Anh), Toronto (Canada) và New York (Mỹ). Thành tích tốt nhất của ông đạt được ở Toronto là 5 giờ 40 phút và 4 giây.

Tại giải Hong Kong Marathon 2013, ông Singh chạy cùng 100 người ủng hộ mình lập thành nhóm 101 người kỷ niệm độ tuổi "bách niên" đáng khâm phục. Ông sắp bước sang tuổi 102 với sinh nhật vào ngày 1/4 sắp tới.

Cho rằng tuổi thọ và sức khỏe kinh ngạc của mình là nhờ cách sống đơn giản, tích cực, ông luôn lạc quan và sau khi hoàn tất chặng đua cuối trong sự nghiệp thi đấu, vẫn thoải mái pha trò cùng các phóng viên.

Ông Singh cho biết 12 năm trước, sau cái chết của người vợ và một người con trai, ông cảm thấy cần tìm một mục tiêu mới cho cuộc sống và đã đến với marathon. Cho dù được giới thể thao coi là vận động viên marathon lớn tuổi nhất, tổ chức kỷ lục thế giới Guinness lại không công nhận vì ông không chứng minh được ngày tháng năm sinh.

Ông Singh nói rằng mình không có giấy khai sinh bởi ra đời khi Ấn Độ còn là thuộc địa của Anh.

Bất chấp điều đó, những nỗ lực của ông vẫn được ghi nhận rộng rãi. Ông là một trong những người được trao vinh dự chạy rước đuốc Olympics Athens 2004 và Olympics London năm ngoái.

Ông cũng từng đóng quảng cáo bên cạnh các ngôi sao như David Beckham hay Muhammad Ali. Huấn luyện viên của ông cho biết dù không còn tham gia các giải marathon nữa, ông Fauja Singh vẫn tiếp tục tập chạy 16km mỗi ngày.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Đức tạm nới lỏng luật về tiếng ồn nhằm giúp tạo nên bầu không khí lễ hội tại Euro 2024.

Đức đã nới lỏng luật về tiếng ồn nhằm tạo ra bầu không khí lễ hội tại Euro 2024 do họ làm chủ nhà.

HLV Kim Sang-sik được chào đón tại sân bay Nội Bài

14h30 ngày 6/5 tại Hà Nội, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tổ chức lễ ký hợp đồng và công bố tân huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam với HLV người Hàn Quốc, ông Kim Sang-sik.

Tại Scottish Open 2024, một trong những giải billiard hàng đầu châu Âu, cơ thủ Dương Quốc Hoàng của Việt Nam đã xuất sắc giành chức vô địch, qua đó làm nên lịch sử cho billiard pool nước nhà.

Trợ lý Choi Won-kwon (phải) sẽ cùng 11 trợ lý khác giúp việc cho HLV trưởng Kim sang-sik

Tổng Thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Dương Nghiệp Khôi tiết lộ, có 12 trợ lý giúp việc cho HLV trưởng Kim Sang-sik, bao gồm 3 người Hàn Quốc và 9 người Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục