58 quan chức Trung Quốc nhận án phạt nặng vì dàn xếp tỉ số

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/2/2013 | 1:20:03 PM

LĐBĐ Thế giới (FIFA) vừa quyết định mở rộng án phạt trên toàn thế giới với 58 quan chức bị cáo buộc dàn xếp tỉ số và tham nhũng trong bóng đá.

Làng bóng đá Trung Quốc thực sự rúng động khi cảnh sát nước này phanh phui ra vụ scandal động trời này. Tổng cộng có 58 quan chức nước này dính chàm. LĐBĐ Trung Quốc đã ra lệnh cấm hoạt động bóng đá suốt đời đối với 33 người, 25 người còn lại nhận mức án treo 5 năm.
 
Đáng chú ý trong số những người bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời có 2 nhân vật tiếng tăm là cựu Giám đốc điều hành giải VĐQG Trung Quốc, Nan Yong và người tiền nhiệm Xie Yalong.
 
Ngay cả đội bóng nổi tiếng như Thân Hoa Thượng Hải từng là bến đỗ của 2 cầu thủ nổi tiếng là Drogba và Anelka của Chelsea cũng bị phát giác từng tham gia dàn xếp tỉ số. Cụ thể Thân Hoa Thượng Hải đã nhờ vả để có được chiến thắng 4-1 trước  Shanxi Guoli. Kết quả đội bóng này đã bị tước danh hiệu vô địch năm 2003, nộp phạt số tiền 120.000 euro đồng thời bị trừ 6 điểm ở mùa giải hiện tại.
 
Ít ngày sau khi LĐBĐ Trung Quốc áp lệnh phạt, FIFA đã ra quyết định mở rộng án phạt trên toàn thế giới đối với 58 người này. “Chúng tôi nhận thấy đây là hành động cần thiết sau những việc làm nguy hiểm của 58 người này đối với nền bóng đá Trung Quốc và thế giới bóng đá nói chung”, đại diện FIFA cho hay.
 
Hồi đầu tháng 2, một bản báo cáo của Europol cho biết, có tới 680 trận đấu trên toàn thế giới bị nghi ngờ “có mùi”. Tổ chức cá độ xuyên quốc gia có trụ sở tại Singapore bị nghi chính là thủ phạm tác động tới kết quả của những trận đấu trên.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Đội tuyển futsal Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Diego Guistozzi hiện đứng hạng 33 thế giới.

Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) chính thức ra mắt Bảng xếp hạng dành cho các đội tuyển futsal trên toàn thế giới. Theo đó, đội tuyển futsal nam Việt Nam xếp vị trí thứ 33 thế giới. Trong khi đó, đội tuyển futsal nữ Việt Nam đứng thứ 13 thế giới.

Trận chung kết đôi nam căng thẳng giữa Nguyễn Anh Tú (Hà Nội, bên trái và Đinh Anh Hoàng (T&T, bên phải) tại Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc quốc gia năm 2023

Bốn đại diện của Bóng bàn Việt Nam gồm Mai Hoàng Mỹ Trang, Nguyễn Khoa Diệu Khánh (nữ); Nguyễn Anh Tú, Đinh Anh Hoàng (nam) thể hiện sự tự tin lớn trước giờ thi đấu vòng loại Olympic 2024.

Đức tạm nới lỏng luật về tiếng ồn nhằm giúp tạo nên bầu không khí lễ hội tại Euro 2024.

Đức đã nới lỏng luật về tiếng ồn nhằm tạo ra bầu không khí lễ hội tại Euro 2024 do họ làm chủ nhà.

HLV Kim Sang-sik được chào đón tại sân bay Nội Bài

14h30 ngày 6/5 tại Hà Nội, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tổ chức lễ ký hợp đồng và công bố tân huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam với HLV người Hàn Quốc, ông Kim Sang-sik.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục