Myanmar không miễn phí bản quyền truyền hình SEA Games 27

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/3/2013 | 1:59:45 PM

Thông tin từ Ủy ban Olympic Việt Nam, nước chủ nhà đăng cai kỳ SEA Games năm nay là Myanmar đã quyết định bán bản quyền truyền hình các môn thi đấu tại SEA Games 27.

SEA Games là sự kiện nhận được đông đảo sự quan tâm của người dân
SEA Games là sự kiện nhận được đông đảo sự quan tâm của người dân

Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) Hoàng Vĩnh Giang cho biết: “Chúng tôi mới nhận được thông báo của nước chủ nhà về vấn đề bán bản quyền truyền hình SEA Games 27.  

Hiện chưa rõ nước chủ nhà sẽ bán theo phương thức nào, nhưng quan điểm của VOC là các nội dung thi đấu tại SEA Games tới đây sẽ phải được truyền hình rộng rãi trên các đài Việt Nam để người hâm mộ theo dõi. VOC cũng đã chọn VTV làm đầu mối đàm phán mua bản quyền truyền hình SEA Games 27. VTV sau khi có bản quyền sẽ có trách nhiệm chia sẻ lại cho các đài trong nước”. 

Ông Giang cho biết hiện tại chưa rõ nước chủ nhà sẽ bán với mức phí như nào nhưng khả năng sẽ không cao. Được biết, truyền hình quốc gia Myanmar (MRTV) được chọn là đài truyền hình của nước chủ nhà, nắm bản quyền truyền hình SEA Games 27. 
 
Trong ngày hôm qua, đại diện của VTV cũng xác nhận đã nhận được thư mời họp bàn về vấn đề bản quyền truyền hình SEA Games 27 của MRTV. Dự kiến trong cuối tháng này, VTV và các đài khu vực sẽ có cuộc họp làm việc với nước chủ nhà Myanmar về vấn đề bản quyền SEA Games. Được biết, phía đài VTV đã có kế hoạch đăng ký trong ít ngày tới. Tham vọng của VTV tại SEA Games lần này chính là trực tiếp tất cả các trận đấu của VN thi đấu cho người hâm mộ nước nhà theo dõi.

Vấn đề bản quyền SEA Games không có gì mới. Dù không phức tạp như Bản quyền Ngoại hạng Anh nhưng với một sự kiện diễn ra trong gần 1 tháng, các đài cũng phải có kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Trước đó, nước chủ nhà Thái Lan đưa vấn đề bán bản quyền đầu tiên tại SEA Games 24. Sau đó, Lào cũng bán bản quyền ở kỳ SEA Games 25 năm 2009. Tại SEA Games 26 năm 2011, để tạo nên một kỳ đại hội thành công, BTC nước chủ nhà Indonesia đã quyết định không thu phí bản quyền trình hình với các quốc gia trong khu vực.

 Theo ông Giang, để đưa ra quyết định này, Indonesia đã rất băn khoăn bởi nếu miến phí có thể sẽ bị mất một khoản thu không nhỏ. Tuy nhiên, vì lợi ích chung của thể thao khu vực, Indonesia đã quyết định miễn phí bản quyền. Phía Indonesia chỉ đưa ra yêu cầu là các quốc gia phải thông qua UB Olympic của nước đó và sớm đăng ký đầy đủ với BTC SEA Games để nước chủ nhà có đủ thời gian chuẩn bị các kế hoạch thu phát sóng cũng như cơ sở vật chất.

Myanmar lần đầu tiên tổ chức SEA Games nhưng đã bán bản quyền, nhiều người cho rằng nước chủ nhà đã chơi không đẹp. Tuy nhiên, ông Giang cho biết: “Trước đây, theo điều lệ, Liên đoàn thể thao ĐNA không cho phép các nước đăng cai được miễn phí bản quyền truyền hình. Tuy nhiên, tất cả đã có những thay đổi vài năm nay”. 

Như vậy là nếu không có gì thay đổi, người hâm mộ Việt Nam sẽ được theo dõi hầu hết các trận thi đấu tại SEA Games sắp tới. Dù chỉ là sân chơi khu vực nhưng SEA Games vẫn là giải đấu có sức hấp dẫn riêng. Trong rất nhiều tấm HCV, bóng đá nam và nữ chắc chắn sẽ được chờ đợi nhất tại kỳ SEA Games lần này. 

Trước đó, tại cuộc họp của Hội đồng thể thao Đông Nam Á diễn ra tại Nay Pyi Taw (Myanmar) ngày 29/1, đã đi đến quyết định SEA Games 27 sẽ chỉ có tổng cộng 33 môn, gồm: thể thao dưới nước (bơi, nhảy cầu, bóng nước....), bắn cung, điền kinh, xe đạp (BMX, băng đồng, đổ đèo và đường trường), đua ngựa, bóng đá, futsal nam nữ, cầu lông, bóng rổ, billiards-snooker, thể hình, quyền Anh, canoeing, cờ (cờ vua và cờ truyền thống của châu Á), golf, judo, karatedo, muay, pencak silat, rowing, thuyền buồm, cầu mây, chinlone, wushu, vovinam, cử tạ, vật, bắn súng, bóng bàn, taekwondo, quần vợt, đua thuyền truyền thống, bóng chuyền.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác

Đội tuyển futsal Thái Lan đứng trước cơ hội giành chức vô địch châu Á đầu tiên ngay trên sân nhà, tuy nhiên, họ đã không thể tạo nên bất ngờ trước Iran.

Lacazette (phải) mừng bàn trước Minamino của Monaco trong trận đấu ở vòng 31 Ligue 1 tối 28/4 trên sân Parc Olympique Lyonnais.

PSG đủ điểm vô địch sớm do đối thủ cạnh tranh, Monaco thua Lyon 2-3 ở vòng 31 tối 28/4.

U23 Việt Nam (áo đỏ) dừng bước trước U23 Iraq với tỷ số 0-1 ở trận tứ kết.

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Karate Việt Nam có vị trí số 1 ở giải vô địch Đông Nam Á năm nay.

Các võ sỹ của đội tuyển karate Việt Nam đã kết thúc xuất sắc các nội dung ở giải vô địch Đông Nam Á 2024 qua đó đứng nhất toàn đoàn với 21 tấm HCV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục