Quảng bá du lịch qua điện ảnh: Tiềm năng bị bỏ quên
- Cập nhật: Thứ sáu, 18/10/2013 | 8:01:06 AM
Quảng bá du lịch qua điện ảnh là một điều không mới đối với điện ảnh ở các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam qua phim mới chỉ dừng lại ở bối cảnh.
Việc xuất hiện những hình ảnh đẹp tại một vùng quê, một thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam trong các bộ phim mới chỉ đóng vai trò đơn thuần là bối cảnh mà không phải với mục đích quảng bá du lịch một cách có ý thức và hệ thống. Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 lần đầu tiên đã đưa vấn đề quảng bá du lịch qua điện ảnh trong bàn tròn thảo luận. Xét ở góc độ sâu xa, đây còn là cách thức hiệu quả đưa điện ảnh đến gần hơn với đời sống.
Bộ phim Chuyện của Pao lấy bối cảnh văn hóa truyền thống của các dân tộc vùng Tây Bắc, Việt Nam.
Năm 1991, khi bộ phim Indochine (tựa đề Việt là Đông Dương) của đạo diễn người Pháp Régis Wargnier đoạt giải Oscar lần thứ 65, không chỉ người Pháp mà một làn sóng du khách quốc tế đã đến với Quảng Ninh để chiêm ngưỡng vịnh Hạ Long vốn hút hồn họ qua những thước phim đẹp. Chỉ có điều sau hơn 20 năm, Việt Nam vẫn chưa làm được bộ phim nào với những hình ảnh đẹp mang tính chất quảng bá như vậy.
Nhà báo Frederick Ferrer cho biết: “Ở Pháp, quảng bá du lịch qua điện ảnh là một điều vô cùng quan trọng và thực tế cũng ghi nhận lượng khách gia tăng khi điện ảnh và du lịch có sự gắn kết với nhau. Tôi nghĩ các bạn hoàn toàn có thể làm điều này vì các bạn có một đất nước xinh đẹp, những con người dễ mến rồi lịch sử hào hùng. Nếu trong các bộ phim nêu bật được tất cả những điều tuyệt vời này thì đó chính là một lời mời thuyết phục nhất để những du khách quốc tế đến với đất nước của các bạn”.
Vịnh Hạ Long đã từng rất nổi bật trong những thước phim của NSND Lương Đức 30 năm về trước, nhưng đó là những bộ phim tài liệu đặt hàng. Đạo diễn Lương Đức chia sẻ, một cảnh quay trên bờ tốn 10 triệu đồng, nhưng nếu bối cảnh như vậy mà quay ở dưới nước thì chi phí có thể gấp 5 lần. Nếu không phải là đơn đặt hàng thì ít đạo diễn và đoàn làm phim nào đủ khả năng kinh tế để làm phim với những hình ảnh yêu cầu cao như vậy.
Vẻ đẹp trong văn hóa truyền thống là tiềm năng lớn để tạo nên những bộ phim chứa đầy chất nhân văn và gắn liền với hiện thực đời sống. (Ảnh minh họa)
Những nhà quản lý đã thừa nhận 2 ngành trong một Bộ là du lịch và điện ảnh chưa có sự liên kết, chưa có chiến lược rõ ràng. Trong khi đó, cơ chế, chính sách và kinh phí hỗ trợ cho việc quảng bá du lịch qua điện ảnh còn hạn chế. Đây là những rào cản lớn đối với những đoàn làm phim trong nước chưa nói đến việc mời những đoàn làm phim lớn của quốc tế đến Việt Nam.
Tiến sĩ Hoàng Thị Điệp, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam cho biết: “Cần có sự phối hợp với nhau từ khi xây dựng đề án, xây dựng kịch bản, chọn cảnh quay cho đến hỗ trợ cho các nhà làm phim để tìm ra những góc quay đẹp nhất, giá trị văn hóa sâu sắc của du lịch Việt Nam đối với mỗi khán giả điện ảnh và từ đó mỗi khán giả điện ảnh lại trở thành một khách du lịch.
Tác động của điện ảnh đối với ngành du lịch đã được chứng minh trên khắp thế giới. Tại Ấn Độ, sau khi phim “Triệu phú ổ chuột" giành giải Oscar năm 2009, các khu ổ chuột ở Dharavi ngay lập tức trở thành điểm du lịch nổi tiếng. Tính đến năm 2011 có hơn 500 bộ phim quay tại Thái Lan, trong đó bộ phim “Chúa tể những chiếc nhẫn” đã giúp tăng 10% du khách từ Anh quốc đến với Thái Lan.
(Theo VTV)
Các tin khác
YBĐT - Tối 17/10, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, CLB khiêu vũ Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức đêm giao lưu khiêu vũ, nhân kỷ niệm 2 năm thành lập CLB và chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2013).
Eleanor Catton - nhà văn nữ 28 tuổi người New Zealand - đã trở thành tác giả trẻ nhất nhận giải Man Booker với tiểu thuyết The luminaries (Những vì sao sáng) khi tên cô được hội đồng xét giải công bố vào ngày 15-10.
Sáng nay (17-10), Nhà hát Múa rối Thăng Long tổ chức Lễ chào mừng sự kiện Nhà hát vinh dự đón nhận kỷ lục châu Á.
Cuộc thi được Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTTDL) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN tổ chức từ ngày 19.10 - 1.11 tại TP.Hải Phòng. Tham gia cuộc thi có 17 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên toàn quốc với 23 tác phẩm.