Liên hoan Âm thanh Hà Nội 2014: Hội tụ những cá tính âm nhạc

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/4/2014 | 8:03:03 AM

Lần thứ 7 tổ chức, Liên hoan Âm thanh Hà Nội 2014 (Hanoi Sound Stuff - HSS) là sự kiện thường niên được giới nghệ thuật đương đại đón chờ. Năm nay, liên hoan diễn ra trong hai ngày (11, 12-4) và một buổi biểu diễn đặc biệt trong khuôn khổ Festival Huế 2014.

Liên hoan Âm thanh Hà Nội - Hoạt động âm nhạc cộng đồng có quy mô lớn của nước ta.
Liên hoan Âm thanh Hà Nội - Hoạt động âm nhạc cộng đồng có quy mô lớn của nước ta.

Liên hoan Âm thanh Hà Nội 2014 là sự kiện được giới làm nhạc Việt Nam chờ đợi, bởi đây không chỉ là cuộc giao lưu giữa các đại diện âm nhạc của Châu Âu và Châu Á mà còn là nơi để những cá tính âm nhạc trình làng thử nghiệm mới về nhạc điện tử - dòng nhạc ngày một tiến gần đến vị trí chủ lưu của âm nhạc thế giới.
  

Cho đến nay, xét trên hai phương diện là nhạc điện tử và nhạc thử nghiệm, Liên hoan Âm thanh Hà Nội là hoạt động âm nhạc cộng đồng có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Vì lẽ đó, cứ tới mỗi kỳ liên hoan là các nghệ sĩ tham gia luôn mang đến cuộc chơi những tác phẩm mang đậm tính tìm tòi, những khám phá mà mình tâm đắc nhất. Còn nhớ, tại Liên hoan Âm thanh Hà Nội 2013, giới trẻ Thủ đô đã sung sướng, ngỡ ngàng trước những màn biểu diễn "âm nhạc tiếng động" (noise music) hay màn kết hợp các nhạc cụ dân tộc Việt Nam với dàn nhạc cổ điển và nhạc cụ hiện đại trong đêm nhạc New Music.
 
Liên hoan khai mạc vào 20h ngày 11-4, tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (số 1, Phạm Ngũ Lão - Hà Nội), với phần hòa nhạc điện tử và nhạc thử nghiệm của các nghệ sĩ Anh, Pháp, Bỉ, Việt Nam. Chương trình ngày thứ hai (12-4) diễn ra tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư - Hà Nội), giới thiệu phần biểu diễn của các DJ đến từ Đức. Chương trình biểu diễn theo lời mời của BTC Festival Huế 2014 diễn ra vào ngày 13-4, tại Cung An Định - TP Huế.
Năm nay, Liên hoan Âm thanh Hà Nội là sự thể nghiệm giữa dòng nhạc Pop và âm nhạc điện tử. Các ban nhạc tham gia liên hoan có hai đại diện của Đức: Nghệ sĩ Mike van Dijk theo trào lưu techno. Bên cạnh đó, chương trình còn có sự góp mặt của nữ nghệ sĩ Pop đương đại người Anh - Micachu; nhạc sĩ - nghệ sĩ DJ nổi tiếng của Bỉ Benjamin Schoos với nghệ danh Miam Monster và một tên tuổi nổi bật trong giới âm nhạc điện tử Pháp hiện nay là Joakim.

Về phía Việt Nam, khán giả có thể chờ đợi để thưởng thức màn biểu diễn của Trung tâm Nghệ thuật thể nghiệm DomDom do nữ nhạc sĩ Kim Ngọc sáng lập và nhạc sĩ Trí Minh với dự án "New Ca trù".
 
Trung tâm Nghệ thuật thể nghiệm DomDom, nơi nhắm tới mục tiêu đào tạo nghệ sĩ biểu diễn sẽ có màn biểu diễn mở màn Liên hoan (tối 11-4). Dự án "New Ca trù" của nhạc sĩ Trí Minh hứa hẹn mang đến những tác phẩm thể hiện sự bứt phá nhờ khả năng kết hợp ca trù với không gian âm nhạc điện tử.
Là nghệ sĩ hàng đầu của dòng nhạc điện tử tại Việt Nam, Trí Minh trong nhiều năm qua luôn nỗ lực đưa âm nhạc dân gian vào các tác phẩm của mình. Hiện nay, anh đang theo đuổi hai dự án âm nhạc mới, là "Tri Minh Quartet" (Tứ tấu Trí Minh) - kết hợp nhạc điện tử với các nhạc cụ dân tộc và dự án "Ambients From Hà Nội" nhằm đưa âm hưởng nhạc dân gian Việt Nam vào các tác phẩm nhạc điện tử.
 
Là một trong những nhạc sĩ đương đại Việt Nam tham gia nhiều kỳ Liên hoan Âm thanh Hà Nội, nhạc sĩ Trí Minh cho biết: "Chúng tôi không mong thể hiện những điều lớn lao tại liên hoan này, chỉ hy vọng những thử nghiệm mới mẻ của chúng tôi sẽ tạo được sự kích ứng đối với công chúng. Sự kết hợp giữa âm nhạc dân tộc truyền thống với nhạc điện tử là điều mà rất nhiều nghệ sĩ đã thử nghiệm và đến thời điểm này, điều đó đã mang lại những hiệu ứng nhất định, giúp cho những người làm nhạc tìm ra con đường đi thích hợp mà ở đó có sự cân bằng giữa mục tiêu bảo tồn, phát triển âm nhạc dân tộc với tiếp thu nét mới".
 
(Theo HNMO)

Các tin khác

Rước kiệu là hoạt động mang tính cộng đồng thể hiện tư tưởng hướng về cội nguồn, biết ơn tổ tiên và phát huy tinh thần đoàn kết.

YBĐT - Tôi gọi chàng trai trẻ ấy là nghệ sỹ của núi, bởi ngoài ông và cha anh ra thì mảnh đất Bản Mù quanh năm mây mờ bao phủ này; thậm chí là cả vùng đất Trạm Tấu kỳ vĩ, hiếm có người thứ tư biết được bí quyết làm nên linh hồn của cây khèn thiêng – vốn được coi là báu vật, thứ nhạc cụ biểu trưng cho phần hồn trong đời sống tâm linh của đồng bào Mông...

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Yên Bái  phát biểu tại buổi gặp mặt.

YBĐT - Sáng ngày 7/4, Thành ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt với các văn nghệ sĩ Trung ương và tỉnh Yên Bái.

Một góc phòng triển lãm tranh đề tài các dân tộc vùng cao do Quỹ Đan Mạch tài trợ.

YBĐT - Mỹ thuật Yên Bái không còn non trẻ. Hiện nay, Chi hội Mỹ thuật Yên Bái có 5 họa sỹ là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và 12 tác giả là hội viên Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Yên Bái. Với một lực lượng khá đông đảo như vậy, mỹ thuật Yên Bái vài năm trở lại đây hoạt động có phần sôi nổi, đặc biệt là lớp họa sỹ trẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục