Công bố Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến 2030
- Cập nhật: Thứ năm, 19/3/2015 | 1:20:15 PM
Ngày 18/3, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố "Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030" vừa được Chính phủ phê duyệt.
Quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.
|
Mục tiêu của chiến lược là chủ động hội nhập quốc tế về văn hóa để quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại nhằm xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước, góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.
Chiến lược đã xác định 3 mục tiêu cụ thể: quảng bá các giá trị văn hóa của dân tộc ra thế giới, làm cho thế giới hiểu biết hơn về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, tạo dựng lòng tin và sự yêu mến đối với Việt Nam, góp phần thúc đẩy việc triển khai quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khác; tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học; phát triển các ngành công nghiệp văn hóa theo hướng chuyên nghiệp và đồng bộ, khuyến khích xuất khẩu sản phẩm văn hóa ra các thị trường nước ngoài, góp phần đưa thương hiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới, quảng bá văn hóa quốc gia.
Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2020 là xây dựng và vận hành cơ chế điều phối quốc gia về văn hóa đối ngoại; phát triển những loại hình, mô hình, phương thức hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng, hiệu quả để giới thiệu các giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật và truyền thống phù hợp với từng địa bàn như các ngày văn hóa, tuần văn hóa Việt Nam, các lễ hội văn hóa - du lịch… Phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, xây dựng biểu tượng văn hóa quốc gia và một số thương hiệu sản phẩm văn hóa quốc gia; thành lập trung tâm văn hóa ở một số địa bàn trọng điểm trên thế giới và xây dựng trung tâm dịch thuật, quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài; thiết lập đội ngũ tham tán văn hóa, tùy viên văn hóa tại các cơ quan địa diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài và hệ thống trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài; đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hóa đối ngoại.
Trong giai đoạn đến năm 2020, các nhiệm vụ này sẽ ưu tiên triển khai tại các địa bàn trọng điểm, là những nhóm có quan hệ truyền thống, lâu đời và gần gũi về địa lý như Trung Quốc, Lào, Campuchia và các nước khác thuộc khối ASEAN; các nước đối tác chiến lược ở châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Bắc Mỹ. Đến năm 2030 đưa các các quan hệ quốc tế về văn hóa đã được thiết lập đi vào chiều sâu, đồng thời tiếp tục mở rộng quan hệ với các quốc gia, vùng lãnh thổ ở những địa bàn có khoảng cách địa lý xa...
(Theo Dangcongsan.vn)
Các tin khác
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel), Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tổng công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVCab) và Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu về việc ngừng phát sóng các kênh chương trình truyền hình không phép.
Lien hoan phim (LHP) Pháp ngữ 2015 sẽ giới thiệu "Đập cánh giữa không trung" cùng 2 bộ phim Việt Nam khác là "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng", "Những đứa con của làng".
Sau hai phần gây sóng gió trên truyền hình thế giới, phần 3 bộ phim truyền hình ăn khách nhất Mỹ “Sóng gió chính trường - House of cards” sẽ chính thức lên sóng K+ của Việt Nam từ tối nay, 19/3.
Tại Đà Lạt, Bảo tàng Lâm Đồng phối hợp cùng Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ tổ chức triển lãm hiện vật tái hiện “Tục ăn trầu các dân tộc Việt Nam”.