Nhìn lại cuộc thi “Ước mơ ngày mai” năm 2014 - 2016:

Cuộc sống là ước mơ và hành động

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/11/2016 | 8:16:12 AM

YBĐT - Những cảm xúc, ước mơ, suy nghĩ, quan điểm... về việc học tập, chọn nghề, chọn việc của các em để lại nhiều suy ngẫm sau từng câu chữ. Không chỉ đẹp đẽ những ước mơ học trò mà các bài viết còn chất chứa cả nỗi trăn trở, niềm khát khao, sự trải nghiệm cuộc sống...

Đồng chí Hà Thị Minh Lý - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao giải Nhất Cuộc thi
Đồng chí Hà Thị Minh Lý - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao giải Nhất Cuộc thi "Ước mơ ngày mai" cho em Hán Thành Đạt (Trường THPT Lê Quý Đôn, Trấn Yên). (Ảnh: Minh Tuấn)

Với mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền cũng như nâng cao chất lượng chuyên mục “Nắng sân trường”, Báo Yên Bái đã tổ chức phát động Cuộc thi viết “Ước mơ ngày mai” trên ấn phẩm Báo Yên Bái thời sự năm 2014 - 2016.

Bắt nguồn từ ý tưởng đồng hành với các em trong học tập và cuộc sống, nhất là đối với một vấn đề luôn được quan tâm và vô cùng quan trọng đối với cuộc đời mỗi con người: chọn nghề, chọn việc cho tương lai, Ban Tổ chức cuộc thi mong muốn tạo cơ hội cho các em bày tỏ cảm xúc, ước mơ, suy nghĩ, quan điểm... về điều này.

Tạo diễn đàn sâu rộng, thiết thực về học tập, định hướng nghề nghiệp cho thanh thiếu niên, Cuộc thi cũng mong góp phần giúp các bậc cha mẹ, các gia đình, nhà trường, xã hội và các cấp bộ Đoàn nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các em để làm tốt hơn nữa công tác tư vấn, định hướng trong học tập, chọn nghề, chọn việc.

Chính thức phát động từ tháng 9/2014, Cuộc thi đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Yên Bái trong công tác triển khai thực hiện. Thời gian hai năm diễn ra Cuộc thi đã có trên 600 bài dự thi gửi về Ban Tổ chức. Nhiều đơn vị trường học đã triển khai cuộc thi sâu rộng đến học sinh, tiêu biểu như Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái với hơn 500 bài dự thi. Hội đồng Chung khảo đã lựa chọn 16 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 8 giải Khuyến khích.

Sự hưởng ứng tích cực của các nhà trường, của các em học sinh đã tạo nên thành công của cuộc thi. Những cảm xúc, ước mơ, suy nghĩ, quan điểm... về việc học tập, chọn nghề, chọn việc của các em để lại nhiều suy ngẫm sau từng câu chữ. Không chỉ đẹp đẽ những ước mơ học trò mà các bài viết còn chất chứa cả nỗi trăn trở, niềm khát khao, sự trải nghiệm cuộc sống...

Xã hội phát triển, công nghệ thời @, thông tin cập nhật từng giây đem lại một lượng tri thức đáng kể, vốn hiểu biết sâu rộng cho các em bên cạnh kiến thức tiếp nhận trong nhà trường. Quá trình tiếp nhận thông tin, lựa chọn nghề nghiệp này có ý nghĩa tích cực trong việc gợi mở, định hình, dẫn dắt các em trên con đường tương lai ngày mai. Sở thích cùng với năng lực bản thân, những ước mơ còn được cổ vũ bởi những tấm gương nghị lực vượt khó đáng khâm phục có ở xung quanh, trong nước, trên thế giới.

Có ước mơ đầy tính “thời sự” khi muốn làm một người cung cấp rau sạch bởi thấy rõ tình trạng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đang diễn ra tràn lan. Có ước mơ làm đầu bếp nổi tiếng như cô gái khiếm thị gốc Việt trở thành Vua đầu bếp Mỹ năm 2012 trong một chương trình truyền hình thực tế. Có ước mơ là cả một hành trình dài, là nỗi đau tinh thần lẫn thể xác, là sự dang dở của những thành viên trong gia đình đã cháy bỏng khát khao được bù đắp, được sống trọn vẹn với ước mơ làm một chiến sỹ quân y. Có ước mơ về sự kiến tạo xã hội, về những công trình mang khát vọng được cống hiến bằng nhiệt huyết và đam mê của tuổi trẻ, bằng những giọt nước mắt rơi trên bản vẽ để cho ngày mai ước mơ sẽ trở thành hiện thực...

Thẳng thắn bày tỏ, tin ở chính mình, vượt mọi rào cản, các em sống với chính đam mê của bản thân dù cũng hiểu rằng để đến được với thành công sẽ phải luôn luôn cố gắng phấn đấu, đối mặt thử thách và thậm chí chấp nhận thất bại. Trong sáng, chân thực mà cũng không kém phần sâu sắc, chín chắn khi nuôi dưỡng ước mơ ngày mai, tự bản thân các em đều đã nỗ lực từng ngày, học tập, rèn luyện. Cuộc sống là ước mơ và hành động - thông điệp từ các em thật đáng trân trọng biết bao!

Năm 2016 này, chuyên mục “Nắng sân trường” trên ấn phẩm Báo Yên Bái thời sự tròn 20 năm ra mắt bạn đọc. Cách đây 20 năm, Ban Biên tập Báo Yên Bái chính thức mở chuyên mục “Nắng sân trường” với mục đích tạo thêm một sân chơi cho lứa tuổi học trò để các em có thể bày tỏ những tâm tư, tình cảm, những góc nhìn về cuộc sống và hơn hết là để các bạn có chung niềm đam mê được giao lưu, trao đổi, học hỏi, rèn luyện kỹ năng viết.

Từ chuyên mục đầu tiên ra mắt ngày 17/9/1996 đến nay, những trang viết "Nắng sân trường" đọng lại là những cảm nhận, những cảm xúc về cuộc sống "chạm đến đáy tim" người đọc, đã nuôi dưỡng tâm hồn, gắn bó bao thế hệ học trò yêu mến chuyên mục và tờ báo Đảng. Nhiều bạn cộng tác viên ngày ấy đã trưởng thành, bước vào giảng đường đại học tiếp tục chắp nối mạch nguồn đam mê từ những trang viết tuổi học trò. Nhiều cộng tác viên từ ngày đầu tiên nay đã trở thành nhà báo, nhà giáo, chiến sỹ công an, cán bộ làm công tác tư tưởng văn hóa... và vẫn gắn bó với tờ báo Đảng ở nhiều chuyên mục khác. Sự yêu mến, ủng hộ và gắn bó của các em đã một lần nữa giúp Ban Biên tập phát triển chuyên mục thành chuyên trang "Nắng sân trường" đều đặn hàng tuần cho đến hôm nay.

20 năm qua, trên chuyên trang "Nắng sân trường", hàng ngàn bài viết của các em đã được đăng tải và cũng khó có thể thống kê số lượng bài viết các em đã gửi đến Tòa soạn. Là bạn đọc nhưng chính các em cũng là người mang lại sức sống bền bỉ theo thời gian cho “Nắng sân trường”. Như một người bạn, “Nắng sân trường” đã lắng nghe, đồng cảm, thấu hiểu, chia sẻ những tâm tư, ước mong, vướng mắc... của các em. Cuộc sống qua ánh mắt hồn nhiên học trò lung linh sắc màu nắng, hơi mát lành của mưa, một góc khuất đây đó, chút trắc ẩn thẳm sâu... Sự hình thành lối sống, quan điểm, nhân cách trong mỗi em là kết chuỗi của những cảm xúc trong trẻo, tươi đẹp như vậy.

Đó cũng là điều mà chuyên mục thực sự nâng niu, gìn giữ, muốn khơi dậy nơi tâm hồn các em. “Nắng sân trường” đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, thỏa tâm nguyện của Ban Biên tập Báo Yên Bái về một chuyên mục dành riêng cho lứa tuổi học trò, góp phần cùng các gia đình, nhà trường, xã hội chung sức giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng thế hệ trẻ, thể hiện trách nhiệm xã hội của một tờ báo Đảng địa phương.

Nhưng cũng như một hành trình dài cần đến điểm dừng chân để mở ra một cánh cửa mới cho các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên trong chuyên trang mới - Kết nối trẻ, Báo Yên Bái mong luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ, đồng hành của các bạn trẻ.

 

Từ tháng 11/2016, Báo Yên Bái mở chuyên trang Kết nối trẻ trên trang 6 vào tuần 1 và tuần 3 hàng tháng. Đối tượng hướng tới và tham gia cộng tác là đoàn viên, thanh thiếu niên. Chuyên trang là nơi bộc bạch những cảm xúc, suy nghĩ về tuổi học trò, nhà trường, hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu niên, về cuộc sống và những vấn đề liên quan đến giới trẻ hiện nay thông qua các bài viết, tản văn, thơ... Rất mong nhận được sự quan tâm cộng tác.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội thảo.

Ngày 5/11, tại Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Ngôn ngữ học Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trên các phương tiện thông tin đại chúng". Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu tại Hội thảo.

Meryl Streep và Hugh Grant trong bộ phim hài 2016 Florence Foster Jenkins.

Ngôi sao 67 tuổi 3 lần đoạt giải Oscar sẽ nhận giải Quả cầu Vàng Cecil B. DeMille tôn vinh 40 năm hoạt động điện ảnh của bà tại lễ trao giải hằng năm ở Beverly Hills, Hollywood, vào ngày 8-1-2017.

Ảnh minh họa.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã có Văn bản số 3825 /SVHTT-VMQTG đề nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội cho phép lập quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Các thành viên trong Ban giám khảo.

Hôm nay (4/11), tại hội trường lớn của khách sạn Grand Hyatt - Incheon Hàn Quốc, sẽ diễn ra đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Quý bà Thế giới 2016 - Mrs World 2016, với sự so tài của 36 thí sinh đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục