Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII:

Yên Bái trong lòng bè bạn

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/11/2016 | 8:13:02 AM

YBĐT - Hoạt động văn hóa, nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc của Đoàn Nghệ thuật quần chúng (NTQC) các dân tộc tỉnh Yên Bái tham gia Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII năm 2016, tại tỉnh Lào Cai đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bè bạn muôn nơi.

Một tiết mục của Đoàn NTQC tỉnh Yên Bái tham gia Ngày hội.
Một tiết mục của Đoàn NTQC tỉnh Yên Bái tham gia Ngày hội.

Là một trong những hoạt động văn hóa có quy mô lớn, được tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện, từ cuối tháng 8/2016, Sở VH-TT&DL đã giao cho Trung tâm Văn hóa - Thông tin tỉnh xây dựng kế hoạch, dàn dựng chương trình tham gia Ngày hội VH-TT&DL các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII năm 2016 diễn ra đầu tháng 10 tại tỉnh Lào Cai.

Từ làm tốt công việc tuyển chọn nghệ nhân, diễn viên, tổ chức luyện tập, Đoàn NTQC các dân tộc tỉnh Yên Bái tham gia Ngày hội với 11 tiết mục nghệ thuật ở 3 nội dung và đều đoạt giải, trong đó có 4 giải A, 5 giải B và 2 giải C. Đoàn NTQC các dân tộc tỉnh Yên Bái đạt giải B toàn đoàn. Ngoài ra, Ban Tổ chức đã trao một giải phụ cho Đoàn với tiết mục hát Then Roong Khăn, do Nghệ nhân ưu tú Hoàng Tương Lai biểu diễn.

Trực tiếp chỉ đạo, dàn dựng, đạo diễn chương trình, Nghệ sỹ ưu tú Trần Văn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin tỉnh cho biết: “Đoàn NTQC các dân tộc tỉnh Yên Bái nhận được sự quan tâm của tỉnh cấp kinh phí trong suốt thời gian luyện tập cũng như tham gia Ngày hội. Các nghệ nhân, diễn viên nhiệt tình, hăng say luyện tập thuần thục theo đúng dàn dựng chương trình cũng như thời gian biểu diễn cho các nội dung do Ban Tổ chức quy định. 3 tiết mục đoạt giải A ở nội dung Chương trình nghệ thuật gồm: “Những cô gái Mường Lò”; “Tình ca lều nương” và “Giọt quế” là thành quả xứng đáng cho các diễn viên không chuyên”.

Được biết, tham gia Ngày hội VH-TT&DL các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII năm 2016 có gần 1.000 nghệ nhân, diễn viên đến từ 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và các huyện, thành phố trong tỉnh Lào Cai. Đoàn NTQC tỉnh Yên Bái tham gia trong Ngày hội gồm 48 thành viên, bao gồm cả trưởng, phó đoàn.

Ngoài lực lượng nòng cốt là những tuyên truyền viên, hướng dẫn viên của Đội Thông tin thuộc Trung tâm Văn hóa - Thông tin tỉnh, các nghệ nhân, diễn viên là hạt nhân trong phong trào văn hóa, văn nghệ của tỉnh, được tuyển chọn từ hai huyện Yên Bình, Trấn Yên; Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Yên Bái, cùng một số cán bộ, công chức của các cơ quan trong tỉnh. Mặc dù là những diễn viên không chuyên, thời gian tập luyện không nhiều nhưng các thành viên đều hăng hái, nhiệt tình và gặt hái những thành công.

Nữ diễn viên Sổng Thị Sơ - người dân tộc Mông đến từ xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn đã cùng nam diễn viên Đinh Hoàng Cường xuất sắc đoạt giải A trong nội dung trình diễn trang phục dân tộc. Diễn viên Sổng Thị Sơ chia sẻ: “Vui nhất là được mang những đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc mình đến với Ngày hội để giới thiệu, giao lưu.  Cũng qua Ngày hội, chúng tôi hiểu biết nhiều hơn về bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc khác”.

Những thành tích đạt được phần nào nói lên sự cố gắng, nỗ lực của mỗi cá nhân, công tác tổ chức của Đoàn NTQC tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, tại Lễ tổng kết, Bộ VH-TT&DL đánh giá cao công tác tổ chức, dàn dựng chương trình và chất lượng chuyên môn các tiết mục của Đoàn NTQC tỉnh Yên Bái, thể hiện được sự sinh động, chân thực, tạo nên bức tranh rực rỡ sắc màu, mang đậm nét văn hóa các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Vũ Đồng

Các tin khác
Họp báo giới thiệu về Tuần

Sáng 8/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động trong Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2016.

Lễ trao giải được Công ty cổ phần Truyền thông Sunrise - đơn vị sản xuất chương trình Quà tặng cuộc sống kênh VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chiều 7/11 tại Hà Nội. Tác giả Nguyễn Hồng Cúc đã đoạt giải nhất với tác phẩm "Người đi nhặt hạnh phúc".

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng nhà văn Tùng Điển - Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao giải cho 2 tác giả đoạt giải B.

YBĐT - Sáng 8/11, tại Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Yên Bái tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi viết truyện ngắn trên tạp chí văn nghệ 3 tỉnh Yên Bái – Phú Thọ - Lào Cai lần thứ nhất năm 2016.

Tác phẩm

Chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11, từ ngày 8 - 11/11, tại Hà Nội, Tạp chí Vietnam Heritage phối hợp cùng Canon và Trường Đại học Ngoại thương tổ chức khai mạc Triển lãm Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2016 - Những dòng sông Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục