Văn học nghệ thuật Yên Bái: Nhiều dấu ấn sâu đậm

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/3/2017 | 8:00:57 AM

YBĐT - Họa sỹ Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) Yên Bái đã cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên (P.V) Báo Yên Bái xung quanh hoạt động và những thành công của VHNT tỉnh trong năm qua.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái và Hội Nhà văn Việt Nam trao giải Nhất cho các tác giả và nhóm tác giả đạt Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái 5 năm lần thứ Nhất.  (Ảnh: Thanh Ba)
Lãnh đạo tỉnh Yên Bái và Hội Nhà văn Việt Nam trao giải Nhất cho các tác giả và nhóm tác giả đạt Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái 5 năm lần thứ Nhất. (Ảnh: Thanh Ba)

P.V: Xin ông cho biết những dấu ấn hoạt động VHNT của tỉnh năm 2016?

Ông Nguyễn Đình Thi: Có thể nói, năm 2016 là một năm hoạt động của Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái diễn ra khá sôi nổi và cũng đạt được nhiều thành công, để lại nhiều dấu ấn sâu đậm.

Nhiều cuộc triển lãm đã được Hội tổ chức, tham gia, phối hợp thực hiện, có thể kể đến như: triển lãm tranh nghệ thuật mừng xuân, mừng Đảng, mừng đất nước quê hương đổi mới với chủ đề “Sắc hoa xuân” tại Trung tâm Hội nghị tỉnh; phối hợp với Hội Mỹ thuật Hà Nội tổ chức triển lãm mỹ thuật với chủ đề “Sắc màu Hà Nội” tại Hà Nội; tham dự triển lãm mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ XXI - 2016 tại Lai Châu; tham dự Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XVI - 2016 tại Tuyên Quang.

Đặc biệt, chúng tôi đã phối hợp với UBND thị xã Nghĩa Lộ tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Đất và người Yên Bái” phục vụ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Mường Lò; phối hợp với UBND huyện Mù Cang Chải tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Sóng lúa nhịp nhàng” phục vụ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2016; tổ chức triển lãm 100 tác phẩm ảnh nghệ thuật “Đất và người Yên Bái” nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 tỉnh Yên Bái - Val de Marne…

Nhiều hoạt động đầu tư, hỗ trợ sáng tác cũng được Hội tổ chức thành công như: trại sáng tác VHNT tại Nhà sáng tác Vũng Tàu; phối hợp với Hội Nhạc sỹ Việt Nam tổ chức trại sáng tác ca khúc Yên Bái năm 2016; phối hợp với Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Thọ và Hội VHNT tỉnh Lào Cai phát động Cuộc thi viết truyện ngắn lần thứ Nhất với chủ đề “Dấu ấn quê hương, con người Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai”; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát động Cuộc thi sáng tác các tác phẩm VHNT về đề tài lực lượng vũ trang Quân khu 2; phối hợp với Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật lần thứ nhất với chủ đề “Đất và người Yên Bái”; phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức phát động cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu về đề tài an toàn giao thông năm 2016…

Song, có lẽ, dấu ấn sâu đậm nhất trong hoạt động VHNT tỉnh nhà trong năm qua phải kể đến sự thành công của Giải thưởng VHNT Yên Bái 5 năm lần thứ Nhất.

P.V: Như đã khẳng định, Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Yên Bái 5 năm lần thứ Nhất là dấu ấn lớn nhất trong năm qua. Đội ngũ văn nghệ sỹ Yên Bái đã đón nhận giải thưởng này như thế nào?

Ông Nguyễn Đình Thi: Đây là hoạt động rất có ý nghĩa với văn nghệ sỹ tỉnh nhà. Trong đợt xét tặng Giải thưởng VHNT Yên Bái 5 năm lần thứ Nhất, đã có 61 tác phẩm, cụm tác phẩm của 61 tác giả, nhóm tác giả đã được UBND tỉnh trao tặng Giải thưởng, gồm: 7 giải A, 16 giải B, 19 giải C và 19 giải Khuyến khích.

Giải thưởng đã ghi nhận sự nỗ lực và cống hiến của các văn nghệ sỹ trong lao động nghệ thuật suốt 60 năm qua. Giải lần thứ Nhất này lấy mốc giai đoạn từ năm 1954 - 2015, vì vậy, thực chất có thể gọi đây là giải thưởng của 60 năm qua.

Đội ngũ văn nghệ sỹ rất phấn khởi bởi đây là Giải thưởng đã được các văn nghệ sỹ đón đợi từ khá lâu, mặc dù tại lễ trao giải còn vắng bóng một số tác giả đã có nhiều cống hiến cho VHNT Yên Bái do đã mất hoặc do thân nhân của tác giả không lưu giữ được tác phẩm của cha ông mình và một vài lý do khác.

Đặc biệt, giải thưởng này trao lần thứ nhất song rất thành công ở chỗ không có những phản hồi tiêu cực hay lùm xùm về kết quả giải thưởng như ở một số địa phương khác. Điều này đã được Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các nhà chuyên môn đánh giá cao.

P.V: Một vài đánh giá cơ bản về chất lượng tác phẩm VHNT được sáng tác trong năm qua, thưa ông?

Ông Nguyễn Đình Thi: Năm 2016, sách xuất bản của hội viên tương đối khá. Một số tác giả văn học đã được các nhà xuất bản trung ương xuất bản như Hoàng Thế Sinh, Nguyễn Hiền Lương, Hoàng Tương Lai. Một số tác giả đã tự ra sách như: Nguyễn Đức Long, Thúy Hợp, Vũ Chấn Nam, Hoàng Việt Quân.

Chất lượng tác phẩm trong năm qua đã được đánh giá là khá thành công bởi đã có rất nhiều tác phẩm, tác giả được nhận giải thưởng của trung ương, của tỉnh, nhất là chuyên ngành mỹ thuật, chuyên ngành nhiếp ảnh đã gặt hái nhiều giải thưởng của Trung ương.

Cuối năm 2016, Hội đã tổ chức vinh danh các tác giả được nhận giải thưởng VHNT của các hội chuyên ngành trung ương trong năm. Bắt đầu từ năm 2015 trở đi, toàn bộ các tác giả được giải thưởng của các hội chuyên ngành trung ương; đồng thời, hội viên xuất sắc của Hội trong năm và được Thường trực Hội vinh danh trong lễ tổng kết Hội và trao Giải thưởng VHNT của tỉnh.

Hoạt động này nhằm kịp thời động viên và khuyến khích các tác giả hăng say sáng tác, nâng cao chất lượng tác phẩm.

 

Triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Sóng lúa nhịp nhàng” phục vụ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2016. (Ảnh: Nguyễn Vũ)

P.V: Đất và người Yên Bái hiện hữu như thế nào qua sáng tác của văn nghệ sỹ?

Ông Nguyễn Đình Thi: Có thể nói đất và người Yên Bái hiện hữu khá rõ nét trong các sáng tác của các tác giả, nhất là đất và người vùng cao. Văn nghệ sỹ luôn bám sát chủ đề các dân tộc vùng cao Yên Bái để sáng tác, đặc biệt các tác phẩm đều phản ánh về nét đẹp hoặc cuộc sống sinh hoạt của đồng bào các dân tộc vùng cao, nhất là nhiếp ảnh, mỹ thuật, âm nhạc, văn học.

Ngay trong năm 2016, khi xét giải thưởng VHNT, tiêu chí đầu tiên chúng tôi đưa ra là các tác phẩm không những phải đẹp, phải ấn tượng mà còn phải mang đậm dấu ấn về quê hương Yên Bái. Đó sẽ là những tác phẩm thường được lưu tâm hơn và cũng thường là những tác phẩm đoạt giải cao hơn.

P.V: Ông có thể cho biết những dự định của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh nhằm thúc đẩy hoạt động sáng tác của văn nghệ sỹ năm 2017?

Ông Nguyễn Đình Thi: Để tiếp tục khuyến khích, động viên, hỗ trợ văn nghệ sỹ trong hoạt động sáng tác, nâng cao chất lượng tác phẩm, trong năm nay, chúng tôi tiếp tục mở các trại sáng tác, cử các nghệ sỹ tham gia các trại do trung ương mở để nhằm nâng cao năng lực sáng tác của hội viên và tăng cường cơ hội giao lưu học hỏi với các nghệ sỹ của các tỉnh bạn.

Cùng đó, chúng tôi sẽ mở các cuộc thi tại tỉnh như Cuộc thi ảnh "Đất và người Yên Bái" lần thứ Hai, có sự bảo trợ của Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam với chủ đề ảnh đẹp du lịch Yên Bái; tiếp tục phối hợp với Hội Mỹ thuật Hà Nội tổ chức đi vẽ tranh phong cảnh trực họa tại Yên Bái và tổ chức triển lãm mỹ thuật lần thứ 4 tại Yên Bái; tiếp tục phối hợp với Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Thọ và Hội VHNT tỉnh Lào Cai tổ chức cuộc thi viết truyện ngắn 3 tỉnh: Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai lần thứ Hai trên tạp chí văn nghệ ba tỉnh…

Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tổ chức xét hỗ trợ đầu tư cho các tác phẩm có chất lượng cao, xét giải thưởng VHNT Yên Bái, xét gửi tác phẩm tham dự giải thưởng của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam… Mong rằng, các văn nghệ sỹ, hội viên của Hội tiếp tục tập trung trí tuệ, công sức, tình yêu nghệ thuật tiếp tục cho ra đời những tác phẩm chất lượng, đóng góp vào thành công chung của hoạt động VHNT tỉnh nhà.   

P.V: Trân trọng cảm ơn ông! Xin chúc cho hoạt động VHNT Yên Bái gặt hái được nhiều thành công hơn nữa!

Thu Hạnh (thực hiện)

Các tin khác
Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Lễ rước Mẫu sang sông trong Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Việc bảo tồn và khai thác hiệu quả giá trị văn hoá bản địa đã trở thành một xu hướng quan trọng trong việc phát triển du lịch bền vững. Với sự đa dạng về văn hóa bản địa, Yên Bái không chỉ thu hút du khách, bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn là một điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm văn hóa độc đáo của địa phương.

Độc giả nhỏ tuổi lựa chọn các ấn phẩm tại Phố sách Hà Nội.

Hôm nay (21-4), đánh dấu 10 năm nước ta tổ chức Ngày Sách Việt Nam (2014-2024) và sau này được nâng tầm lên là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (từ năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục