Cựu Tổng thống Mỹ được trao Giải thưởng "Gương can đảm"

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/5/2017 | 8:36:00 AM

Ông Barack Obama, Tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên vừa được nhận Giải thưởng “Gương can đảm”, giải thưởng được đặt tên theo cuốn sách của Tổng thống Mỹ thứ 35 John Fitzgerald Kennedy.

Ông Barack Obama tại lễ nhận giải thưởng.
Ông Barack Obama tại lễ nhận giải thưởng.

Cuốn sách “Gương can đảm” (Profiles in Courage) của ông John Fitzgerald Kennedy nêu gương 8 thượng nghị sĩ Mỹ, những người đã mang cả sự nghiệp của mình ra bảo vệ các nguyên tắc đạo đức và theo đuổi những lập trường không được đa số ủng hộ.

“Gương can đảm” được trao tặng Giải Pulitzer năm 1957 cho thể loại tiểu sử.

Quỹ Thư viện John F. Kennedy đã trao giai thưởng này cho cựu Tổng thống Barack Obama tại Boston, đài VOA đưa tin.

Ông Barack Obama nhận giải thưởng chỉ vài ngày sau khi Hạ viện phê chuẩn một dự luật có thể thay thế Đạo luật chăm sóc y tế, còn được gọi là Obamacare theo tên ông. Đây là thành tựu lập pháp mang đậm dấu ấn của ông Obama.

Phát biểu tại buổi lễ nhận giải thưởng, Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ ca ngợi những nhà lập pháp của đảng Dân chủ, mà theo ông là "đã hành động với lòng dũng cảm" khi bỏ phiếu cho Đạo luật Obamacare hồi năm 2010, nhiều người trong số này đã bị mất ghế trong Quốc hội trước sự chống đối mãnh liệt của đảng Cộng hòa.

Ông Obama hy vọng các thành viên đang phục vụ ở Quốc hội hiện tại “nên nhớ rằng trên thực tế, không cần phải can đảm lắm để giúp những người đã nắm quyền hành trong tay, đã có vị thế vững vàng và nhiều ảnh hưởng. Ngược lại, bênh vực thành phần dễ bị tổn thương, những người ốm đau và yếu đuối, những người không tiếp cận được các hành lang quyền lực mới đòi hỏi lòng can đảm".

Trong số những người được nhận Giải thưởng Gương can đảm trước đây có cựu Tổng thống George H.W. Bush, cựu Tổng thống Gerald Ford, cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan và cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yuschenko.

(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục