Phát động cuộc thi báo chí về nông thôn mới-tái cơ cấu nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/6/2017 | 8:37:12 AM

Chiều 22/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam đã phát động Cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2017-2020.

Người dân thu hoạch bí đỏ.
Người dân thu hoạch bí đỏ.

Phát biểu tại buổi phát động cuộc thi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết: đây là lần đầu tiên Bộ phối hợp với các đơn vị tổ chức một cuộc thi viết về nông thôn mới, nông nghiệp và nông dân gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng nhấn mạnh, cuộc thi nhằm mục đích tăng cường sự quan tâm của các cơ quan báo chí, tạo sự đồng thuận và hưởng ứng của xã hội đối với chương trình xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

“Đồng thời, cuộc thi cũng nhằm đẩy mạnh cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Từ đó, qua cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp,” Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, xây dựng nông thôn mới là chương trình kinh tế xã hội tổng hợp, dài hạn của Việt Nam, được thực hiện trên địa bàn rộng lớn tại hơn 9.000 xã, 700 huyện ở 63 tỉnh, thành phố. Qua 5 năm triển khai, bằng sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, nông dân với nhiều cách làm hay, đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân.

“Xây dựng nông thôn mới là một chương trình được toàn dân đón nhận, đồng lòng chung sức thực hiện và xem đó là nhiệm vụ của mình. Nhiều tờ báo, cơ quan truyền thông đã dành nhiều chuyên mục, chuyên trang cho chương trình xây dựng nông thôn mới,” Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay.

Phát biểu phát động cuộc thi, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng cho rằng, xây dựng nông thôn mới là chính sách lớn, lâu dài của đất nước, được nông dân hồ hởi đón nhận. Trong chương trình này, báo chí cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phản biện chính sách, tăng cường đối thoại, phát huy tính dân chủ và hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, nông dân có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, các cơ quan báo chí cũng phải sáng tạo trong việc thông tin phong trào này. Báo chí cần tập trung hơn nữa cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đến gần với người nông dân hơn nữa. 

Theo ban tổ chức, nội dung của cuộc thi tập trung phản ánh các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Các tác phẩm báo chí tham dự cũng cần tập trung nội dung những kết quả nổi bật và những thành tựu về xây dựng nông thôn mới, cơ cấu lại ngành nông nghiệp, về phát triển kinh tế tập thể trên cả nước.

Hay các gương điển hình (tập thể, cả nhân), mô hình mới, cách làm hay đạt hiệu quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới, cơ cấu lại ngành nông nghiệp, trong phát triển kinh tế tập thể, các gương điển hình trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới.”

Bên cạnh đó, các tác phẩm tham dự còn gồm nội dung phản ánh thực trạng khó khăn, bất cập, những biểu hiện tiêu cực, các vấn đề bức xúc trong xã hội về xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Ban Tổ chức cũng cho biết, về cơ cấu giải thưởng gồm 1giải A với giá trị 15 triệu đồng và bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; 2 giải B, mỗi giải giá trị 7 triệu đồng và 3 giải C mỗi giải có giá trị 5 triệu đồng, 5 giải khuyến khích mỗi giải giá trị 3 triệu đồng.

Hình thức tác phẩm tham gia cuộc thi là các tác phẩm tham gia cuộc thi thuộc 4 loại hình báo chí: Báo hình, báo nói, báo in, báo điện tử.

Các tác phẩm tham dự phải là các tác phẩm được đăng, phát trên báo chí tính từ ngày 1/1/2017 đến ngày 30/10/2020.

Các tác phẩm dự thi gửi tới Ban Tổ chức ghi rõ: Tham dự “Cuộc thi báo chí viết về Nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp” giai đoạn 2017-2020." Địa chỉ nhận các tác phẩm dự thi: Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, số 2 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. Ngoài ra, các tác giả có thể gửi bài dự thi qua thư điện tử: nongthonmoi@mard.gov.vn.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục