Lan tỏa sắc màu văn hóa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/7/2017 | 8:07:47 AM

YBĐT - Hơn 400 diễn viên không chuyên tham gia Hội diễn đến từ 26 xã, thị trấn đã biểu diễn, thể hiện hết mình, cống hiến hơn 100 tiết mục đặc sắc tạo nên sự lan tỏa sắc màu văn hóa.

Phần thi trình diễn trang phục dân tộc giới thiệu những bộ trang phục truyền thống đặc sắc của các dân tộc.
Phần thi trình diễn trang phục dân tộc giới thiệu những bộ trang phục truyền thống đặc sắc của các dân tộc.

Hội diễn Nghệ thuật quần chúng - Trình diễn trang phục (NTQC-TDTP) các dân tộc lần thứ XIV huyện Yên Bình năm 2017 cấp cụm cơ sở các xã, thị trấn, vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả yêu nghệ thuật. Hơn 400 diễn viên không chuyên đến từ 26 xã, thị trấn đã biểu diễn, thể hiện hết mình, cống hiến hơn 100 tiết mục đặc sắc tạo nên sự lan tỏa sắc màu văn hóa, góp phần khơi dậy và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn.

Hội diễn NTQC-TDTP các dân tộc là một hoạt động văn hóa lớn của huyện, được tổ chức định kỳ 2 năm/lần. Đây là dịp để biểu dương, khích lệ những diễn viên không chuyên, những tài năng trẻ đang hoạt động có hiệu quả trong phong trào văn hóa cơ sở.

Đây cũng là nơi để các đơn vị, diễn viên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi học hỏi kinh nghiệm, góp phần tích cực trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị nghệ thuật dân gian, nét văn hóa riêng biệt của từng địa phương.

Chủ đề ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi quê hương đất nước, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, truyền thống cách mạng, nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc... được các đoàn dàn dựng công phu và nâng tầm cao chất lượng nghệ thuật. Tất cả cùng hòa quyện làm nên ngày hội văn hóa ý nghĩa và rực rỡ sắc màu. Các diễn viên cống hiến, thể hiện hết mình qua từng phần thi. Chương trình nghệ thuật tổng hợp tạo nhiều xúc cảm cho khán giả.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, thành công đầu tiên trong kỳ hội diễn lần này là đã thu hút sự tham gia đầy đủ của 26/26 xã, thị trấn trong toàn huyện. Qua đó, sắp xếp chia các đoàn tham gia thi tại 4 cụm gồm: cụm đường 7 gồm 5 xã, cụm thượng huyện 9 xã, cụm trung tâm 5 xã, thị trấn và cụm hạ huyện 7 xã. Công tác chuẩn bị, tổ chức của các đơn vị đăng cai tại các cụm đều chu đáo và kỹ lưỡng.

Qua hội diễn cụm, đã chọn được 40 tiết mục văn nghệ và 15 thí sinh TDTP dân tộc tham dự vòng chung kết hội diễn cấp huyện diễn ra vào cuối tháng 7. Ngay sau đó, lựa chọn các tiết mục đặc sắc nhất, dàn dựng một chương trình tổng hợp tham gia Hội diễn NTQC-TDTP các dân tộc tỉnh Yên Bái lần thứ XIV diễn ra vào trung tuần tháng 8/2017.

Ông Vũ Tuấn Mạnh - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Yên Bình, Phó trưởng Ban Tổ chức Hội diễn cho biết: “Các đoàn tham gia đã khai thác và giới thiệu được những làn điệu dân ca, các bài hát dân gian, âm nhạc truyền thống, tập hợp được lực lượng diễn viên, nghệ nhân các địa phương tham gia; chuẩn bị đầy đủ đạo cụ, trang phục; xây dựng chương trình với nhiều ý tưởng hay và độc đáo. Nhiều tài năng, giọng ca mới có chất giọng truyền cảm, phong cách biểu diễn tự tin..., từ đó góp phần làm phong phú thêm các loại hình nghệ thuật biểu diễn, phục vụ nhu cầu hưởng thụ của đông đảo quần chúng nhân dân. Có thể nói, Hội diễn không chỉ là sân chơi nghệ thuật bổ ích và ý nghĩa mà còn là nơi giao lưu văn hóa, khơi dậy niềm tự hào và truyền thống yêu nước, duy trì và phát triển phong trào văn nghệ quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đóng góp quan trọng vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị, địa phương”.

Những tiết mục như: hát múa “Pâng Loóng” dân tộc Cao Lan của đoàn xã Tân Hương; hát múa “dân ca Xá Thượng”, của đoàn xã Thịnh Hưng; múa “Cấp sắc” người Dao, đoàn xã Yên Thành; múa “Tam Thanh”, đoàn xã Bạch Hà; múa “Cầu mùa” người Dao của đoàn xã Vũ Linh... và nhiều các tiết mục đơn ca, song ca, tam ca của các đoàn đã thể hiện được sự phong phú về sắc màu, đa dạng về ngôn ngữ, nhặt khoan về tiết tấu và tinh tế trong dàn dựng. Cùng với đó, nhiều tiết mục mang lại sự xúc động mạnh cho khán giả. Tiêu biểu như: tiết mục độc tấu sáo Mông do diễn viên Xuân Tùng đoàn xã Xuân Long thể hiện...

Chị Nguyễn Kim Dung - phụ trách đoàn NTQC xã Vĩnh Kiên cho biết: “Chuẩn bị tham gia Hội diễn, chúng tôi đã tích cực luyện tập với mong muốn mang các tiết mục đặc sắc của quê hương mình giới thiệu cho bạn bè trong và ngoài huyện. Đây cũng là dịp để chúng tôi được giao lưu, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm trong phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng”.

Hội diễn cấp cụm cơ sở các xã của huyện Yên Bình đã khép lại, dành sự chuẩn bị chu đáo hơn cho vòng thi cấp huyện tới đây. Điều ghi nhận là hầu hết các đoàn NTQC đã thực hiện tốt những quy định của Ban Tổ chức, nhiều chương trình có được sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo, của các cán bộ phụ trách phong trào tại các địa phương cả về vật chất lẫn tinh thần.

Vũ Đồng

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục