Người bạn tinh thần của đồng bào vùng cao

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/8/2017 | 7:00:07 AM

YBĐT - Ra mắt bạn đọc vào tháng 10/2011, qua gần 6 năm, ấn phẩm “Văn nghệ Yên Bái vùng cao” của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (LHVHNT) tỉnh đã trở thành món ăn tinh thần, là người bạn tinh thần thân thiết đồng hành cùng đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Ấn phẩm “Văn nghệ Yên Bái vùng cao”  đã trở thành bạn đồng hành thân thiết của đồng bào vùng cao Yên Bái.
Ấn phẩm “Văn nghệ Yên Bái vùng cao” đã trở thành bạn đồng hành thân thiết của đồng bào vùng cao Yên Bái.

Với mong muốn bảo tồn và phát triển văn hóa, văn học nghệ thuật các dân tộc vùng cao trong tỉnh nói riêng, góp phần phát triển văn hóa các dân tộc nói chung, đồng thời cũng là một phương tiện tuyên truyền các chủ trương, chính sách về dân tộc, miền núi của Đảng và Nhà nước, “Văn nghệ Yên Bái vùng cao” đã và đang đăng tải các tác phẩm sáng tác, sưu tầm, nghiên cứu, giới thiệu văn hóa, văn học nghệ thuật vùng cao, dân tộc, miền núi với các thể loại văn học - nghệ thuật hiện hành.

Ông Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội LHVHNT tỉnh cho biết: “Ấn phẩm có nét riêng và điểm nhấn chủ yếu là các tác phẩm văn học nghệ thuật, các câu truyện cổ của người dân tộc, các tác phẩm thơ, bài nghiên cứu văn hóa dân gian các vùng miền, gương điển hình tiên tiến, các nhân vật anh hùng trong lịch sử nằm trong địa bàn được dịch ra song ngữ Việt – Thái, Việt – Mông, Việt – Dao, Việt - Tày... Qua 30 số xuất bản, “Văn nghệ Yên Bái vùng cao” đã thực sự là kênh thông tin bổ ích về văn hóa văn nghệ của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao Yên Bái”.

Gần 6 năm đồng hành cùng đồng bào các dân tộc thiểu số, từ xuất bản 3 tháng/số, in đen trắng trên giấy thường, tới nay, “Văn nghệ Yên Bái vùng cao” đã xuất bản 2 tháng/số, in màu toàn cuốn trên giấy cúp-sê, khổ 19 x 27 cm, dày 32 trang với số lượng 1.800 cuốn/kỳ phát hành đến mạng lưới bưu điện văn hóa, các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh, các trường phổ thông dân tộc nội trú trong toàn tỉnh.

Ấn phẩm “Văn nghệ Yên Bái vùng cao” có nhiều chuyên mục đa dạng như: Văn xuôi, Thơ, Di sản văn hóa các dân tộc, Giới thiệu - Trao đổi, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh... thiết kế trình bày đẹp, thoáng, trang nhã, ngôn ngữ ngắn gọn, giản dị, dễ hiểu, nhiều tranh, ảnh nghệ thuật phù hợp với đối tượng độc giả và khả năng tiếp nhận thông tin của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Bạn Hoàng Thị Lư ở thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu chia sẻ: “Tôi là một bạn đọc thân thiết của “Văn nghệ Yên Bái vùng cao”. Cứ mỗi kỳ ra ấn phẩm, tôi lại háo hức bởi được biết thêm nhiều nét văn hóa, phong tục tập quán mới của đồng bào các dân tộc anh em trên địa phương mình đang sinh sống. Đây thực sự là kho tư liệu quý cho tôi cũng như nhiều bạn trẻ khác”.

Tác giả Nguyễn Mạnh Hùng - Chi hội trưởng Chi hội Văn hóa dân gian tỉnh chia sẻ: “Yên Bái là tỉnh có tới 30 dân tộc anh em sinh sống. Không gian văn hóa độc đáo, văn hóa dân gian, dân ca, dân vũ, do đó vô cùng phong phú, là cảm hứng và nguồn đề tài vô tận của các văn nghệ sỹ. “Văn nghệ Yên Bái vùng cao” là mảnh đất dành cho các tác giả sáng tác bằng tiếng dân tộc, chữ viết dân tộc... phục vụ đồng bào dân tộc miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh”.

Trong Đề án Phát triển báo chí tỉnh Yên Bái đến năm 2020, Ban Biên tập ấn phẩm cũng đã đề xuất tăng số lượng phát hành để “Văn nghệ Yên Bái vùng cao” đến tay nhiều độc giả hơn. Cùng với đó, Ban Biên tập đã có kế hoạch nâng cao chất lượng ấn phẩm với hình thức mới, ngôn ngữ dễ hiểu, phù hợp với bạn đọc vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Có thể khẳng định, “Văn nghệ Yên Bái vùng cao” đã và đang nâng cao chất lượng, chiếm được niềm tin yêu của độc giả, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và xây dựng nông thôn mới vùng miền núi, dân tộc, nâng cao một bước đời sống tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái.

Thu Trang

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục