Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Yên Bái (1/9/1957 – 1/9/2017)

Sân chơi nghiệp vụ hấp dẫn và bổ ích

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/8/2017 | 8:15:38 AM

YBĐT - Mỗi kỳ liên hoan Phát thanh - Truyền hình thường có trên 120 tác phẩm tham dự ở các thể loại. Nhiều mảng đề tài được khuyến khích như: xây dựng Đảng, an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới, người tốt việc tốt… đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền.


Các tác giả đoạt giải tại Liên hoan Phát thanh - Truyền hình Yên Bái lần thứ XV.
Các tác giả đoạt giải tại Liên hoan Phát thanh - Truyền hình Yên Bái lần thứ XV.

Năm nào, chúng tôi cũng mong chờ đến Liên hoan Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) của tỉnh để có dịp được gặp mặt, trao đổi, nâng cao nghiệp vụ giữa những người làm báo ở cơ sở - đó là tâm sự của nhiều phóng viên đài huyện, thị.

Họ mang đến Liên hoan những tác phẩm báo nói, báo hình đã "thai nghén” từ lâu, chắt chiu từ bao lần đi cơ sở hay từ cảm xúc khi tiếp cận sự việc, sự kiện thôi thúc những người cầm bút, người bấm máy phải lao động sáng tạo. Mỗi đơn vị tham dự với những  tác phẩm có nét đặc thù riêng về địa bàn hoạt động, về đề tài, cách thức thể hiện. Những đứa con tinh thần ấy là niềm tự hào riêng của các tác giả và của đơn vị tham dự.
 
Mặc dù là huyện vùng cao còn nhiều gian khó song Đài Truyền thanh – Truyền hình (TT-TH) huyện Trạm Tấu có khá nhiều đề tài gây ấn tượng cho Ban Giám khảo qua các mùa giải như: "Nam cộng tác viên dân số ở vùng cao” hay "Đốt đuốc đi tìm nữ đảng viên”, "Cái kết đau lòng khi phụ nữ Mông sinh nở tại nhà”… Đài TT-TH Trạm Tấu cũng đã từng có chương trình phát thanh tổng hợp giành giải cao nhất Liên hoan. Chị Phương Thùy - Phó trưởng Đài TT-TH huyện Trạm Tấu cho biết: "Chúng tôi đều mong đợi mỗi kỳ liên hoan để có dịp rèn luyện bản lĩnh, năng lực nghề nghiệp, được thực hiện những đề tài "nóng” đang được dư luận quan tâm.
 
Đặc biệt là những đề tài phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân vùng cao, phát hiện những bất cập còn tồn tại trong cuộc sống cần phải thay đổi”. Là một cây bút nữ đã khuấy động hơn chục mùa giải, chị Kiều Mười - Trưởng Đài TT-TH huyện Yên Bình cùng các đồng nghiệp thực sự đã mang hơi thở cuộc sống vào các tác phẩm của mình. Với chị, Liên hoan là sân chơi bổ ích giúp chị trưởng thành trong nghề báo, không bao giờ chị bỏ lỡ cơ hội quý báu này và tham gia liên hoan bằng cả tâm huyết của mình. Những phần thưởng giành được là động lực to lớn thôi thúc chị cống hiến cho nghề báo chị đã chọn.
 
Qua tác phẩm, người nghe, người xem thấy được bước chân của chị cùng các phóng viên đài huyện - những người gắn bó mật thiết với đời sống nhân dân, luôn trăn trở cho ra các tác phẩm với mong muốn để cuộc sống tốt đẹp hơn như: "Chung sống với tử thần”, "Bao giờ trâu mới về chuồng?”, "Long xilanh”… Rồi chị Hồng Vân - phóng viên Đài TT-TH huyện Văn Yên cũng là một cây bút năng nổ đã cùng các đồng nghiệp tạo ra sự tươi mới cho mỗi mùa giải với các tác phẩm chất lượng tốt như: "Bắt đất nhả vàng”, "Mảng tối sau giấc mơ đổi đời”, "Cảnh báo thanh thiếu niên phạm tội”...
 
Có những đài ngay từ đầu năm đã lên kế hoạch tổ chức tác phẩm tham dự Liên hoan rất bài bản, có cơ chế khuyến khích các phóng viên tham gia như Đài TT-TH huyện Văn Chấn, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong hoạt động nghiệp vụ. Đài vùng cao Mù Cang Chải luôn là đơn vị hăng hái nhất, có tác phẩm ngay sau khi Liên hoan được phát động với các đề tài rất đa dạng. Đài TT-TH huyện Trấn Yên, Đài TT-TH thị xã Nghĩa Lộ đã từng nhiều năm làm "quán quân” giữ các giải cao về chương trình phát thanh, Đài TT-TH thành phố Yên Bái, Đài TT-TH huyện Lục Yên thường "ăn” giải ở phóng sự ngắn - một thể loại có đề tài luôn "nóng”.

Với các phòng chuyên môn của Đài tỉnh, Liên hoan đã tạo ra động lực để các phóng viên, biên tập viên thể hiện sự tâm huyết với nghề. Không chỉ đề tài mà từng khuôn hình, từng câu bình, từng tiếng động đều được cẩn trọng khi dùng sao cho hợp lý, logic, sao cho ấn tượng, tác động đến người nghe, người xem, biểu đạt được thông điệp. Đã có nhiều tác phẩm đi từ Liên hoan này đến Liên hoan PT, Liên hoan TH toàn quốc đã đạt giải Vàng, giải Bạc hay đạt giải B, giải C của Giải Báo chí quốc gia. Phòng Thời sự nhiều năm liền nắm giữ các giải cao về phóng sự truyền hình. Không ít phóng viên thời sự đã phải dấn thân vào ngõ ngách cuộc sống, lăn mình vào sự kiện để có những hình ảnh sinh động, hấp dẫn khi làm tác phẩm dự thi.
 
Nhiều tác phẩm thể hiện sự trăn trở, tìm tòi, sáng tạo của tác giả và nhóm tác giả. Liên hoan giúp lứa phóng viên mới vào nghề đúc rút nhiều kinh nghiệm và trưởng thành hơn qua mỗi mùa giải. Phòng Biên tập dù luôn bận bịu song năm nào các biên tập viên cũng cố gắng đi thực tế để có tác phẩm chất lượng tốt tham gia Liên hoan.
 
Các phóng viên trẻ của Phòng Chuyên đề đã mạnh dạn, tự tin khi thể hiện tác phẩm và gặt hái thành công ở sân chơi nghiệp vụ này. Việc khám phá các đề tài mang đặc thù vùng cao, thiết thực gắn bó với đồng bào các dân tộc là sở trường của phóng viên Phòng Tiếng dân tộc.
 
Các tác phẩm tham dự liên hoan khi phát sóng thường được bà con phản hồi. Mảng đề tài về văn hóa, văn nghệ đã được các phóng viên văn nghệ khai thác tốt. Những vấn đề thời sự văn hóa, văn nghệ đang đặt ra, chân dung những nghệ nhân đam mê với truyền bá văn hóa các dân tộc đã được khắc họa qua Liên hoan. Liên hoan cũng đã thu hút nhiều cộng tác viên ở những đơn vị có chương trình phối hợp.
 
Mỗi kỳ liên hoan thường có trên 120 tác phẩm tham dự ở các thể loại. Nhiều mảng đề tài được khuyến khích như: xây dựng Đảng, an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới, người tốt việc tốt… đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền.
 
Việc trình chiếu các tác phẩm đạt giải cao và hội thảo rút kinh nghiệm những mặt mạnh, điểm yếu của tác phẩm dự Liên hoan đã thực sự hữu ích cho những người làm nghề. Sau mỗi mùa giải, các tác phẩm tham dự đã có sự tiến bộ rõ rệt trong khai thác đề tài, tìm kiếm góc tiếp cận mới, lạ, cách thể hiện hấp dẫn, sinh động, chất lượng kỹ thuật hình ảnh, âm thanh, xử lý hậu kỳ đã ngày một tốt hơn.

16 mùa giải đã được tổ chức, tạo ra một sân chơi ngày càng mang tính chuyên nghiệp, Liên hoan giúp những người làm báo PT-TH nuôi dưỡng thêm niềm đam mê, lòng yêu nghề, giữ ngọn lửa nhiệt thành để vượt lên trên những khó khăn vất vả của nghề báo PT-TH. Liên hoan đã thôi thúc các tác giả có được những tác phẩm gắn chặt với đời sống, mang lại hiệu ứng xã hội, góp phần loại bỏ những cái xấu, cái lạc hậu, nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống và để có nhiều hơn các tác phẩm chất lượng tốt phục vụ công chúng - đó cũng là mục đích cuối cùng của Liên hoan.

Thanh Thủy

Các tin khác
Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, dàn dựng công phu, mang đậm giá trị truyền thống, tôn vinh Hát Xoan Phú Thọ – Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tối 14/4 (tức mùng 6/3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, đã diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hội Xoan 2024 - Miền Di sản”.

Lễ khai hội Bạch Đằng 2024 và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Khúc tráng ca Bạch Đằng”.

Tối 14/4, Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 chính thức diễn ra tại đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng (phường Yên Giang, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).

Nhà báo Thái Duy.

Nhà báo Thái Duy, tác giả của cuốn sách 'Sống như Anh' và 'Đổi mới ở Việt Nam - nhớ lại và suy ngẫm, Khoán chui hay là chết...' đã qua đời ở tuổi 99.

Phong trào thể dục thể thao luôn được các đoàn viên Công đoàn thị trấn Cổ Phúc tham gia nhiệt tình, sôi nổi.

Những năm gần đây, Công đoàn cơ sở (CĐCS) thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên đã tập trung đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao (VHVN-TDTT) trong đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục