Lễ trao giải Grammy 2018: Bruno Mars thắng lớn

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/1/2018 | 2:26:44 PM

Sáng nay 29-1 (giờ Việt Nam), lễ trao giải âm nhạc lớn nhất thế giới Grammy 2018 được diễn ra tại Madison Square Garden, New York với chiến thắng áp đảo dành cho nam ca sĩ Bruno Mars. Bên cạnh đó, lễ trao giải năm nay cũng có nhiều thay đổi so với các năm trước.

Bruno Mars nhận giải.
Bruno Mars nhận giải.


Theo đó, trong 6 "kèn vàng" Bruno Mars có đến 3 giải thưởng ở các hạng mục quan trọng gồm: Ca khúc của năm với ca khúc "That's What I like"; Ghi âm của năm với "24K Magic" và Album của năm cũng với  "24K Magic".
 
Bên cạnh đó, ở thể loại nhạc R&B, Bruno Mars cũng giành trọn 3 giải thưởng ở các hạng mục này gồm: Album nhạc R&B xuất sắc: "24K Magic"; Bài hát R&B xuất sắc: "That’s What I like”; Màn trình diễn  R&B xuất sắc: "That’s What I like”.
Tiếp ngay sau đó là Kendrick Lamar. Dù có nhiều hơn Bruno Mars 1 đề cử, song Kendrick Lamar chỉ đoạt 5 giải thưởng gồm "Album nhạc Rap hay nhất", "Trình diễn Rap xuất sắc nhất", "Video nhạc Rap hay nhất", "Ca khúc Rap hay nhất", với album "DAMN" và ca khúc "Humble", cùng một giải thưởng chung với Rihanna - giải "Trình diễn/Hát nhạc Rap xuất sắc nhất" trong ca khúc "LOYALTY".   
Lễ trao giải Grammy 2018: Bruno Mars thắng lớn ảnh 2 Kendrick Lamar
Lễ trao giải Grammy 2018: Bruno Mars thắng lớn ảnh 3Kendrick Lamar và Rihanna nhận giải "Trình diễn/Hát nhạc Rap xuất sắc nhất"
Tại hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc, Alessia Cara đã vượt qua ứng cử viên nặng ký SZA để nhận giải thưởng quan trọng này. Trong năm 2017, cô đã tỏa sáng với bản hit "Stay" khi hợp tác cùng DJ Zedd.
Chiến thắng của Alessia Cara đồng thời đánh dấu nỗi buồn của SZA, khi rapper mới nổi này là nữ ca sĩ nhận nhiều đề cử nhất tại Grammy năm nay khi xuất hiện tại 5 hạng mục, song cuối cùng phải ra về tay trắng.   
Lễ trao giải Grammy 2018: Bruno Mars thắng lớn ảnh 4Nghệ sĩ mới xuất sắc, Alessia Cara 
Nam ca sĩ Ed Sheeran được xướng tên ở hạng mục Trình diễn pop solo xuất sắc với  ca khúc "Shape of You". Trước đó, anh cũng nhận giải Album pop vocal xuất sắc với "÷" (Divide). Như vậy, tính tới thời điểm này Ed Sheeran đã có tổng cộng 4 tượng vàng Grammy trong sự nghiệp. Năm 2016, với bản hit "Thinkin' Out Loud", anh cũng giành được một cú đúp.
Lễ trao giải Grammy 2018: Bruno Mars thắng lớn ảnh 5Nam ca sĩ Ed Sheeran
Cùng "chung số phận" với SZA là nam Rapper nổi tiếng Jay-Z, dù là nam nghệ sĩ nhận nhiều đề cử nhất, khi có tên trong 8 hạng mục. Tuy nhiên, anh không một lần được bước lên sân khấu nhận giải Grammy 2018. 
Lễ trao giải năm nay cũng được xem là một thất bại của "công chúa nhạc đồng quê" Taylor Swift khi cô chỉ được đề cử ở các hạng mục mang tính đặc trưng như "Ca khúc nhạc đồng quê xuất sắc" và "Ca khúc xuất sắc cho phim xuất sắc" và không giành được giải thưởng nào.
Đây được xem là sai lầm chiến lược của Taylor Swift khi album "Reputation" đã không phát hành đúng thời điểm để được nhận được đề cử Grammy. Grammy sẽ chỉ nhận đề cử đối với những album lên kệ trong khoảng thời gian từ 1-10-2016 đến ngày 30-9-2017, trong khi "Reputation" phát hành tháng 11-2017. 
Hạng mục Trình diễn pop nhóm xuất sắc  được trao cho Portuga. The Man với ca khúc "Feel It Still", sau khi đánh bại "Something Just like This" của The Chainsmokers & Coldplay; "Despacito" - Luis Fonsi & Daddy Yankee cùng Justin Bieber; "Thunder" -Imagine Dragons và "Stay" - Zedd & Alessia Cara.
Lễ trao giải Grammy 2018: Bruno Mars thắng lớn ảnh 6Portuga. The Man
Ban nhạc huyền thoại Rolling Stones đoạt giải Album nhạc Blues truyền thống hay nhất với "Blue & Lonesome". Đây là giải Grammy thứ 3 trong sự nghiệp của họ.
NHẠC COUNTRY
Album nhạc đồng quê xuất sắc được trao cho "From A Room: Volume 1" của Chris Stapleton, sau khi vượt qua "Cosmic Hallelujah"  - Kenney Chesney; "Heart Break" - Lady Antebellum; "The Breaker" - Little Big Town; "Life Changes" - Thomas Rhett.
Lễ trao giải Grammy 2018: Bruno Mars thắng lớn ảnh 7 Chris Stapleton
Màn trình diễn solo nhạc đồng quê xuất sắc: "Either Way" - Chris Stapleton
Trình diễn nhạc đồng quê nhóm xuất sắc: "Better Man" - Little Big Town 
Lễ trao giải Grammy 2018: Bruno Mars thắng lớn ảnh 8Little Big Town 
 Ca khúc nhạc đồng quê xuất sắc: "Broken Halos" - Chris Stapleton
Nhạc Rock:

Album nhạc Rock xuất sắc: " A Deeper Understanding" — The War on Drugs
Lễ trao giải Grammy 2018: Bruno Mars thắng lớn ảnh 9The War on Drugs
Bài hát Rock xuất sắc: "Run” — Foo Fighters
Lễ trao giải Grammy 2018: Bruno Mars thắng lớn ảnh 10Foo Fighters
 Màn trình diễn Rock xuất sắc:  "You Want It Darker” — Leonard Cohen
Lễ trao giải Grammy 2018: Bruno Mars thắng lớn ảnh 11 Leonard Cohen
 Trình diễn nhạc metal xuất sắc: "Sultan’s Curse" - Mastodon 

NHẠC alternative
Album nhạc alternative xuất sắc: "Sleep Well Beast" - The National 
Lễ trao giải Grammy 2018: Bruno Mars thắng lớn ảnh 12The National
Trình diễn R&B truyền thống xuất sắc: "Redbone" - Childish Gambino
Album urban đương đại xuất sắc: "Starboy" - The Weeknd
Lễ trao giải Grammy 2018: Bruno Mars thắng lớn ảnh 13 The Weeknd
 NHẠC PHIM
Album tổng hợp xuât sắc: "La La Land"
Album nhạc nền xuất sắc: "How Far I’ll Go" - Auli’i Cravalho
Lễ trao giải Grammy lần thứ 60 cũng tôn vinh các nghệ sĩ đã khuất như nữ diễn viên Carrie Fisher - ngôi sao loạt phim "Chiến tranh giữa các vì sao” (Star Wars), nam ca sĩ huyền thoại Leonard Cohen và kỹ sư Tom Coyne, người tham gia thực hiện album "24K Magic" của Bruno Mars. 
Sự kiện kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 này của Grammy có thể kể tới việc đổi nơi tổ chức từ thành phố Los Angele sang New York.
Năm nay, Hiệp hội Ghi âm Mỹ cũng đã quyết định tổ chức lễ trao giải Grammy sớm hơn mọi năm để "tránh" sức nóng từ Olympic mùa Đông 2018 tại PyeongChang (Hàn Quốc) - sự kiện nước Mỹ sẽ tham dự với đoàn thể thao đông nhất trong lịch sử.   
Một điểm nổi bật khác của lễ trao giải Grammy năm nay là ở trang phục của các nghệ sĩ tới dự lễ trao giải. Cũng như nhiều hoạt động nghệ thuật khác tại Mỹ, Grammy 2018 gắn liền với các phong trào xã hội nổi bật, đó là phong trào về quyền bình đẳng giới, bình đẳng màu da và phản đối nạn xâm hại tình dục. Đó là lý do vì sao các nghệ sĩ đến dự lễ trao giải năm nay đều mang theo những bông hoa hồng trắng - đại diện cho hy vọng, hòa bình, sự cảm thông và sự phản kháng.  
Ngoài ra, Grammy 2018 còn có sự thay đổi về cách thức bầu chọn các danh hiệu. Theo đó, Ban tổ chức tiến hành bầu chọn qua Internet thay vì bằng giấy như truyền thống, tạo điều kiện cho số chuyên gia có thẩm quyền bầu chọn lên tới con số hơn 13.000 người. Kết quả vì vậy cũng công bằng và đa dạng hơn, không có chỗ cho sự phân biệt chủng tộc hay giới tính. 
(Theo SGGP)

Các tin khác
Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống tại lễ kỷ niệm 1085 năm vua Ngô Quyền định đô tại Cổ Loa.

Tối 19/4, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng vương, định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).

Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục