“Xuân 1968 – Báo chí đồng hành cùng dân tộc”

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/1/2018 | 8:06:43 AM

Nhân kỉ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu Thân 1968 (30/01/1968 – 30/01/2018) khán giả cả nước được nhìn lại một trong những sử kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt của dân tộc, qua đó thấy được vai trò của những nhà báo cách mạng đồng hành cùng bước đi của lịch sử qua bộ phim tài liệu "Xuân 1968 – Báo chí đồng hành cùng dân tộc”.

Một hình ảnh tư liệu trong phim “Xuân 1968 – Báo chí đồng hành cùng dân tộc”.
Một hình ảnh tư liệu trong phim “Xuân 1968 – Báo chí đồng hành cùng dân tộc”.


>> Bài viết của Chủ tịch nước nhân kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968

50 năm trôi qua kể từ mùa xuân 1968. Nhân dịp kỉ niệm sự kiện tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu Thân,  đạo diễn - NSƯT Phạm Việt Tùng và đạo diễn Trương Nữ Diệu Anh thực hiện bộ phim tài liệu "Xuân 1968 – Báo chí đồng hành cùng dân tộc". 

Bộ phim đưa người xem sống lại với thời khắc chiến đấu oai hùng của quân dân ta, từ đó vang lên khúc ca tự hào, ngợi ca những người làm báo, làm truyền hình. Báo chí là lực lượng xung kích, đồng hành cùng dân tộc trong những bước tiến lịch sử quan trọng.

Bằng những cuộc trò chuyện chân thực với các nhân chứng lịch sử, bộ phim tài liệu "Xuân 1968 – báo chí đồng hành cùng dân tộc” đã đem đến cho người xem nhiều câu chuyện thú vị về chuyện đời, chuyện nghề của các nhà báo, nhà quay phim trên chiến trường ác liệt mùa xuân năm ấy. Họ không chỉ là những người cầm bút mà còn là những người cầm súng chiến đấu thực sự.

Theo chân các cánh quân tiến vào thành phố và thị xã trên toàn miền Nam, các nhà báo, nhà quay phim đã dũng cảm chiến đấu, đạp lên kẻ thù mà anh dũng xốc tới trong tiếng gọi cách mạng bằng tinh thần, trách nhiệm nghề nghiệp cao cả. Tiếng nói báo chí luôn vang lên dõng dạc, khiến cho quân địch khiếp sợ.

Cuộc tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu Thân 1968 đã đánh bại ý chí xâm lược của Mỹ, tạo nên bước ngoặt quyết định của chiến tranh. Sức ép từ các phía buộc Tổng thống Mỹ Jonson phải nhận ngồi vào bàn đàm phán với ta tại Paris.

Theo chân đoàn đàm phán, các nhà báo đã chủ động, tích cực tham gia đấu tranh trên mặt trận ngoại giao và trên các diễn đàn quốc tế, vạch trần sự thật cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam. Tái hiện lại câu chuyện và hoạt động nghiệp vụ của của các nhà báo tại hội nghị đàm phán Paris, bộ phim đã đem đến cho người xem những cảm xúc chân thật của một cuộc đối thoại mang tính lịch sử, từ đó thấy được sự cương quyết, thông minh, mưu trí của các nhà báo ta.

Dân tộc Việt Nam ta đã đi đến cái đích cuối cùng kể từ mùa xuân lịch sử năm ấy. Những nhà báo, nhà quay phim đã sống và chiến đấu dũng cảm, đầy trách nhiệm theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh và lòng yêu nước. Chiến thắng của chúng ta là kết tinh của sức mạnh cách mạng, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, trong đó báo chí là một bộ phận không thể thiếu.

Bằng lòng nhiệt huyết của những nhà làm phim tài liệu, NSƯT Phạm Việt Tùng và đạo diễn Trương Nữ Diệu Anh đã kết nối các câu chuyện một cách nhịp nhàng và đầy sức thuyết phục, để gửi gắm đến đông đảo khán giả một bài ca đẹp về chiến thắng của dân tộc, về những người làm báo dũng cảm.
 
(Theo dangcongsan.vn)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục