Dấu ấn nhiếp ảnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/2/2018 | 2:18:22 PM

YBĐT - Thời gian qua, Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Yên Bái đã có khá nhiều bức ảnh đẹp về quê hương Yên Bái, đóng góp không nhỏ trong việc quảng bá du lịch và giới thiệu tới đông đảo du khách về mảnh đất giàu tiềm năng, thế mạnh cũng như con người thân thiện, mến khách.

Để có một bức ảnh đẹp, đòi hỏi các NSNA phải thật tinh tường trong nhìn nhận và khám phá.
Để có một bức ảnh đẹp, đòi hỏi các NSNA phải thật tinh tường trong nhìn nhận và khám phá.


Lọt vào tốp 23 tác phẩm đoạt giải tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2017, tác phẩm "Nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà” của nghệ sỹ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Quỳnh Đô (Hoàng Đô) đã xuất sắc vượt qua trên 2.300 tác phẩm của hơn 320 tác giả để đứng ở vị trí quán quân với Huy chương Vàng.
 
NSNA Hoàng Đô phấn khởi cho biết: "Đi nhiều và đã có rất nhiều tác phẩm về hồ Thác Bà, song tác phẩm "Nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà” có sự hỗ trợ của thiết bị chụp từ trên cao là flycam nên tôi đã lột tả hết được sự tinh tế, hiệu quả của việc nuôi cá lồng trên hồ Thác và vẻ đẹp của người lao động”.
 
Ngoài Huy chương Vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2017 thì NSNA Hoàng Đô còn gặt hái nhiều thành công với các giải thưởng tại Cuộc thi "Sáng tác ảnh về môi trường” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động, Giải thưởng Văn học nghệ thuật của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và tác phẩm "Đảo xanh Thác Bà” của anh được chọn trưng bày tại triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam năm 2017 (VN17) do Việt Nam đăng cai. Có thể thấy, dưới đôi mắt của những người NSNA, vẻ đẹp của quê hương, của con người lao động được phát hiện ra từ những điều giản đơn, bình dị nhất.

Yên Bái là vùng đất có nhiều danh lam thắng cảnh cũng như các lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, cùng với các dự án lớn đang được triển khai tại tỉnh đã và đang trở thành nguồn cảm hứng, đề tài vô tận để các nhiếp ảnh gia sáng tác.
 
Bằng góc nhìn chân thực nhưng tinh tế, sáng tạo, các tác giả đã cho người xem cảm nhận được từng nhịp bước phát triển của quê hương trên mọi lĩnh vực từ nông nghiệp, công nghiệp, du lịch đến mọi lĩnh vực khác của đời sống, ghi nhận thành quả chung của tỉnh. Với 20 hội viên chuyên ngành nhiếp ảnh của tỉnh, trong đó có 7 nghệ sỹ là hội viên Hội NSNA Việt Nam cùng với lực lượng cộng tác viên, mỗi tác giả đều có niềm đam mê thật sự với tâm hồn phong phú.
 
Để truyền tải, đưa hình ảnh Yên Bái với nhiều nét đẹp đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế, các tay máy đã phải đi nhiều, chụp nhiều, trải nghiệm nhiều để "đứa con tinh thần” của mình sống mãi với thời gian.
 
Bên cạnh những tay máy dày dặn kinh nghiệm thì các tay máy trẻ đến từ Câu lạc bộ (CLB) Nhiếp ảnh thành phố Yên Bái và CLB Nhiếp ảnh Mù Cang Chải với phong cách, góc nhìn mới mẻ đã mang đến những sắc màu tươi mới cho nhiếp ảnh Yên Bái. Phải kể đến những tác giả trẻ như: Tuấn Vũ, Nguyễn Anh Đức, Lê Trung Kiên... 
 
Nhiếp ảnh Yên Bái ngày càng tự hào bởi đã và đang tạo cho mình một vị thế vững chắc. Với niềm say mê, sáng tạo nghệ thuật, tình yêu quê hương đất nước, các NSNA đã cho ra đời rất nhiều tác phẩm đẹp góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước và con người, để Yên Bái dần trở thành thanh nam châm thu hút du khách trong và ngoài nước.
 
NSNA Vũ Chiến - Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Yên Bái chia sẻ: "Những năm qua, rất nhiều đề tài lớn mà Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Yên Bái đang hướng tới và thực hiện như: bảo vệ biên cương, hải đảo của Tổ quốc, văn hóa, du lịch, lễ hội, xây dựng nông thôn mới và những thành tựu trong công cuộc đổi mới của tỉnh, của đất nước… Giới nhiếp ảnh nói chung nhiếp ảnh Yên Bái nói riêng đã luôn bám chặt vào dòng chảy của đời sống, hướng về các đề tài lớn này để phản ánh hiện thực cuộc sống. Các tác giả có sự đầu tư và gia tăng về trang thiết bị cùng với sự đam mê tìm tòi học hỏi do đó chất lượng sáng tạo đã nâng lên. 2018 là năm tỉnh Yên Bái đăng cai Liên hoan Ảnh nghệ thuật 15 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XVIII và tổ chức trại sáng tác nhiếp ảnh với các chuyến đi thực tế sáng tác của cơ quan Thường trực Hội sẽ mở ra một sân chơi mới, tạo môi trường tốt để các NSNA Yên Bái sáng tác và ghi thêm những thành tích mới, khẳng định bản thân, tô đẹp hình ảnh đất và người Yên Bái”.

Thanh Chi

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục