Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVI – 2018 kéo dài trong 4 ngày

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/2/2018 | 8:13:37 AM

YênBái - Ngày 23-2, tại Hà Nội, Ban tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVI đã họp và thông báo về công tác chuẩn bị cho "Lễ hội thơ” quan trọng nhất trong năm. Theo đó, nét mới nhất của Ngày thơ Việt Nam năm nay là kéo dài trong 4 ngày chứ không phải 1 ngày như các năm trước.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Trước đó, ngày 18-1, Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam (Khóa IX) đã ra Quyết định thành lập Ban tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVI (Nguyên tiêu Mậu Tuất-2018) gồm 43 thành viên, do nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - làm Trưởng ban. Chủ đề Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVI - 2018 là "Các nhà văn Việt Nam đồng hành cùng đất nước”.

Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVI có nhiều nét mới về nội dung và hình thức tổ chức. Cụ thể: Ngày thơ Việt Nam năm nay lần đầu tiên sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 27-2 đến 2-3- 2018 (tức từ ngày 12 đến 15 tháng Giêng).

Trong đó, ngày 27-2 trọng tâm là cuộc Hội thảo chủ đề "Những vấn đề của thơ Việt Nam hiện nay”, do Nhà thơ Trần Đăng Khoa chủ trì. Ngày 28-2 sẽ có hội thảo về tiểu thuyết Việt Nam đương đại, hưởng ứng cuộc thi tiểu thuyết 2017 - 2020 của Hội Nhà văn Việt Nam, do Nhà văn Nguyễn Trí Huân chủ trì. Ngày 1-3, tức ngày 14 tháng Giêng, sẽ khai mạc Sân thơ các Câu lạc bộ thơ tại khu vực Hồ Văn. Ngày 2-3,  tức rằm tháng Giêng, sẽ khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVI tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) với hai sân thơ: Sân thơ truyền thống và sân thơ trẻ. Năm nay, sân thơ trẻ sẽ do Hội Nhà văn Hà Nội phối hợp với Ban Nhà văn trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, với nhiều nội dung phong phú.

Ngoài ra, Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVI còn có sự tham gia của đoàn nhà thơ Nhật Bản trên cả hai sân thơ truyền thống và sân thơ trẻ. Đặc biệt, trong số 50 câu thơ được chọn trong nghi thức thả thơ năm nay, sẽ có 5 câu thơ của các nhà thơ Việt Nam đang sinh sống và sáng tác ở nước ngoài.

Cũng trong khuôn khổ ngày thơ sẽ có triển lãm chân dung và hình ảnh các nhà văn Việt Nam tham gia chiến dịch Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Theo nhà thơ Hữu Thỉnh, những hoạt động diễn ra trong ngày thơ chính là những bước chuẩn bị quan trọng để tiến tới Ngày thơ Việt Nam trở thành Ngày văn học Việt Nam.
 
(Theo HNMO)

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục